Thành lập Hiệp hội chuyển đổi số Việt Nam - Nhật Bản thúc đẩy hợp tác công nghệ số

Thứ ba, 09/07/2024 14:29
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Hiệp hội Chuyển đổi số Việt Nam - Nhật Bản (VADX Japan) vừa chính thức được thành lập tại Tokyo, đánh dấu cột mốc quan trọng trong việc hợp tác công nghệ số giữa Việt Nam và Nhật Bản; đồng thời, đóng góp vào sự phát triển kinh tế hai quốc gia.

Nhận thấy nhu cầu ủy thác phát triển phần mềm của Nhật Bản ước tính hơn 30 tỷ USD/ năm, trong khi các doanh nghiệp Việt Nam mới chỉ đạt 6-7% thị phần (số liệu IPA), FPT Japan cùng các doanh nghiệp công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam tại Nhật Bản đã quyết định thành lập Hiệp Hội Chuyển Đổi Số Việt Nam - Nhật Bản (VADX Japan).

Chính thức ra mặt Hiệp hội Chuyển đổi số Việt Nam - Nhật Bản.

VADX Japan phấn đấu sẽ đạt mục tiêu tổng doanh thu của các doanh nghiệp CNTT Việt Nam tại Nhật đạt 150 tỷ yên (1 tỷ USD) vào năm 2025 và 1.000 tỷ yên (7 tỷ USD) năm 2033.

Bên cạnh đó, VADX Japan được kỳ vọng sẽ trở thành cầu nối chiến lược, thúc đẩy sự hợp tác và phát triển giữa hai quốc gia trong lĩnh vực công nghệ số, tăng tốc và nâng cao hiệu quả quá trình chuyển đổi số. 

Cụ thể, VADX Japan sẽ tổ chức các hoạt động thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển giao công nghệ, nghiên cứu phát triển và ứng dụng công nghệ số tiên tiến cho các thành viên trong Hiệp hội. Bằng việc hợp lực, các thành viên trong VADX Japan nói riêng và các doanh nghiệp CNTT Việt Nam tại Nhật Bản sẽ có lợi thế trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế, xúc tiến đầu tư, thiết lập hợp tác với các doanh nghiệp, chính quyền và các tổ chức Nhật Bản.

Đối với việc phát triển nguồn lực, VADX Japan đặt mục tiêu xây dựng đội ngũ hàng chục nghìn kỹ sư chất lượng cao tại Nhật và hàng trăm nghìn kỹ sư thành thạo tiếng Nhật tại Việt Nam. Qua đó, VADX Japan sẽ góp phần bù đắp cho sự thiếu hụt nhân lực của Nhật Bản ước tính khoảng 789.000 người vào năm 2030 (theo METI - Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản). Đặc biệt, nhân sự trong các mảng công nghệ mới như Cloud, Big Data, AI, Blockchain, VR/XR sẽ được ưu tiên trong bối cảnh Nhật Bản đang tích cực phát triển các công nghệ tiên tiến để xây dựng mô hình “xã hội 5.0”.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)