Sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trong thời đại 4.0

Thứ tư, 04/12/2019 13:54
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đồng Tháp được biết đến là địa phương đi đầu trong thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, thời gian qua việc áp dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, thúc đẩy liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm được ngành nông nghiệp tỉnh chú trọng triển khai.

Tính đến tháng 10/2019 toàn tỉnh Đồng Tháp có 166 hợp tác xã nông nghiệp, trong đó 17 hợp tác xã được thành lập từ mô hình Hội quán nông dân, hơn 26.900 thành viên với tổng diện tích đất canh tác cung cấp dịch vụ hơn 58.000ha. Toàn tỉnh có 55/119 xã được công nhận đạt chuẩn NTM (tăng 28 xã so với năm 2015) đạt 46,21%. Dự kiến cuối năm 2019, có thêm 12 xã đạt chuẩn NTM. Tỉnh cũng đang triển khai phát triển mô hình Làng thông minh ở xã Tân Thuận Tây (TP.Cao Lãnh) giai đoạn 2021 - 2025... Về chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh đã hoàn thành đánh giá lần 1, với 71 sản phẩm đạt chuẩn từ 3 - 5 sao.

Triển khai ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào canh tác được tỉnh Đồng Tháp đẩy mạnh, trong đó chú trọng vào sản phẩm xoài, một trong 5 mặt hàng chủ lực của tỉnh. Với diện tích thí điểm trên 400ha xoài rải vụ tại huyện Cao Lãnh và TP Cao Lãnh mang lại hiệu quả, chất lượng cao, giúp người dân nâng cao thu nhập, hiện toàn tỉnh đã có trên 6000 ha xoài rải vụ, chiếm 62% diện tích canh tác xoài của tỉnh.

Hướng đến sản xuất ngành xoài theo chiều sâu, ngành nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp đã từng bước xác định mã vùng trồng, đáp ứng nhu cầu truy xuất nguồn gốc. Cùng với đó, ngành hỗ trợ các HTX, tổ hợp tác cấp chứng nhận GAP đáp ứng điều kiện xuất khẩu.

Cùng với đó, vài năm trở lại đây, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, các mô hình kinh tế chia sẻ sử dụng các trang mạng xã hội, các kênh thông tin online để kinh doanh, quảng bá sản phẩm nông nghiệp đã mở ra hướng đi đầy triển vọng cho nông dân Đồng Tháp. Nếu như trước đây để mua được xoài giống người dân phải đến tận nơi, thì nay chỉ với một lần click chuột sẽ dễ dàng mua được cây giống, đó là cách làm của HTX Xoài Mỹ Xương, huyện Cao Lãnh, với mô hình “Cây xoài nhà tôi”. Từ hiệu quả của mô hình, nhiều nhà vườn ở xã Tân Thuận Đông, TP Cao Lãnh cũng đã hình thành mô hình “Cây cam nhà tôi” nâng cao doanh thu cho người nông dân…

Ngành nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp xác định vai trò quan trọng của ngành nông nghiệp trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt là nông nghiệp 4.0. Vì vậy, ngành nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp đã và đang quan tâm đến khâu tổ chức sản xuất, kịp thời phát hiện, nhân rộng những mô hình sản xuất nông nghiệp sáng tạo, hiệu quả./.


Theo Dangcongsan.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)