Bộ Xây dựng cho ý kiến về Quy hoạch xây dựng vùng huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương

Thứ năm, 03/03/2022 17:22
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 03/3/2022, Bộ Xây dựng đã có công văn 641/BXD-QHKT gửi UBND tỉnh Bình Dương cho ý kiến về Quy hoạch xây dựng vùng huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.

Căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 34 Luật Xây dựng, khoản 9 Điều 28 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch; khoản 3 Điều 6, khoản 2 Điều 25 Nghị định số 44/2015/NĐ-CP ngày 06/5/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quy hoạch xây dựng, việc quyết định lập, phê duyệt quy hoạch xây dựng vùng huyện Bắc Tân Uyên thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh Bình Dương, trình tự thủ tục không quy định UBND Tỉnh cần lấy ý kiến của Bộ Xây dựng trước khi phê duyệt quy hoạch.

Với trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng, trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh Bình Dương, Bộ Xây dựng có một số ý kiến như sau:

- Nội dung phân tích đánh giá hiện trạng cần nêu rõ quy mô dân số thường trú, dân số quy đổi trên địa bàn huyện trong các năm gần đây để đánh giá quy luật tăng trưởng dân số; bổ sung đánh giá về hiện trạng phân bố, quy mô của các trung tâm dịch vụ du lịch, sản xuất kinh doanh, điểm dân cư nông thôn tập trung, làm cơ sở đề xuất định hướng phát triển đô thị, dân cư nông thôn trên địa bàn đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế, tái cơ cấu nông nghiệp, hình thành các vùng sản xuất chuyên canh đáp ứng tốt yêu cầu sản xuất nông nghiệp hàng hóa lớn theo định hướng của Đề án Xây dựng nông thôn mới trong quá trình đô thị hóa trên địa bàn cấp huyện giai đoạn 2017-2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 676/QĐ-TTg ngày 18/5/2017 (Đề án 676).

- Huyện Bắc Tân Uyên có vị trí tiếp giáp các đô thị Tân Uyên, Bến Cát là các đô thị trọng điểm của vùng Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương. Do đó, cần phân tích làm rõ thêm các yếu tố tác động của các đô thị nêu trên đến quá trình đô thị hóa trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên.

- Theo Đề án 676, việc xây dựng các trung tâm dịch vụ hỗ trợ sản xuất trên địa bàn huyện là một định hướng cơ bản. Vì vậy, cần xác định cụ thể về vị trí, chức năng, quy mô, gợi ý về mô hình, dây chuyền công năng của từng trung tâm dịch vụ hỗ trợ sản xuất trên địa bàn huyện để đảm bảo tính khả thi và là cơ sở triển khai các bước tiếp theo. Đồng thời bổ sung dự án xây dựng các trung tâm dịch vụ hỗ trợ sản xuất vào danh mục các dự án ưu tiên đầu tư.

- Nội dung định hướng phát triển không gian vùng huyện Bắc Tân Uyên cần làm thêm rõ vị trí, quy mô khu du lịch, vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng và các di tích văn hóa - lịch sử có giá trị. Đối với các xã Tân Bình, Tân Tập, Bình Mỹ là khu vực được định hướng đô thị hóa đến năm 2040, các chỉ tiêu hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật trong giai đoạn ngắn hạn cần lưu ý đề xuất theo hướng nâng cao, tiệm cận với chỉ tiêu của đô thị.

- Định hướng phát triển không gian vùng cần được nghiên cứu phù hợp với phương án tổ chức không gian và phân vùng chức năng tại quy hoạch tỉnh Bình Dương đang được tổ chức lập và các quy hoạch ngành quốc gia đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Hồ sơ đồ án quy hoạch xây dựng vùng Bắc Tân Uyên sau khi được hoàn thiện, phê duyệt theo quy định cần được đăng tải đầy đủ trên Cổng thông tin quy hoạch xây dựng và quy hoạch đô thị Việt Nam theo quy định.

Nội dung chi tiết xem tệp đính kèm:
BXD_641-BXD-QHKT_03032022.pdf

 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 641/BXD-QHKT. 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)