Tân An Thạnh (Vĩnh Long) phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao

Thứ năm, 03/03/2022 16:29
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bắt tay xây dựng nông thôn mới (NTM) với điểm xuất phát thấp, năm 2011, xã Tân An Thạnh (Bình Tân) chỉ đạt 3/19 tiêu chí. Đến cuối năm 2021 xã về đích NTM với 12/19 tiêu chí có chỉ tiêu vượt chuẩn. Từ thành quả đạt được, xã Tân An Thạnh đề ra mục tiêu xây xã đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2022 để “người dân cảm thấy hài lòng và hưởng thụ nhiều hơn nữa những lợi ích chính đáng từ chương trình xây dựng NTM mang lại”.


Đến nay, xã Tân An Thạnh không còn nhà tạm, dột nát.

Đóng góp cho nơi “chôn nhau cắt rốn”

Là người con của quê hương Tân An Thạnh, sau nhiều năm đi xa quê lập nghiệp và đạt được thành quả nhất định, ông Châu Quốc Quang (ấp An Thạnh) trở về hỗ trợ cho xã nhà và các xã bạn như Thành Lợi, Tân Lược, Tân Hưng.

Hàng năm, ông Quang trao tặng hàng ngàn quyển tập cho học sinh hiếu học, hỗ trợ hộ nghèo xây nhà đại đoàn kết, đóng góp kinh phí xây dựng cầu, đường... “Mỗi năm trích ra 3- 5% lợi nhuận làm công tác xã hội là có thể xem như người thành đạt”- ông Quang nói vui và cho rằng: Tuy mức đóng góp chưa được bao nhiêu, nhưng đó là cả tấm lòng đối với nơi “chôn nhau cắt rốn”.

Nhớ lại những năm 80 của thế kỷ trước, người dân xã Tân An Thạnh muốn đến TX Bình Minh phải mất 2- 3 tiếng di chuyển bằng xe lam vì đường đi rất khó khăn, tuyến đường quốc lộ cũng toàn… ổ voi, xe đạp muốn đi phải chạy sát lề cỏ. Xóm, ấp chỉ có đường đất, mùa mưa lầy lội, trơn trợt. “Thấm thía nỗi thiếu thốn của người dân quê, nên khi thấu hiểu được tấm lòng của lãnh đạo xã với dân với quê hương thì tôi cứ ủng hộ”- ông Quang nói. Đến nay, các tuyến đường trong xã Tân An Thạnh được đầu tư đan hóa, nhựa hóa tạo thuận lợi cho việc thông thương, vận chuyển hàng hóa. Hiện, hộ nghèo của xã chỉ còn 0,84%, thu nhập đạt 50,54 triệu đồng/người/năm… “Tôi rất vui vì quê hương đã có sự đổi thay vượt bậc”- ông Quang cười tươi.

Trong suốt quá trình xây dựng NTM, gia đình ông Nguyễn Thanh Bình- ấp An Thạnh cùng các hộ dân trong xã cũng đã tích cực tham gia trồng, cắt tỉa hàng rào cây xanh, tạo nên diện mạo xanh- sạch- đẹp; đóng góp xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu bằng cách hiến đất, hoa màu, tiền của và ngày công lao động trong xây dựng giao thông nông thôn, đồng thời tự nâng cấp chỉnh trang nhà ở, giữ gìn vệ sinh môi trường chung, giữ gìn an ninh trật tự xã hội...

Chính nhờ sự hỗ trợ thiết thực của những người con quê hương mà nông thôn xã Tân An Thạnh ngày càng “thay da đổi thịt” với giao thông, thủy lợi, điện, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, thông tin và truyền thông, nhà ở dân cư... được đầu tư ngày càng hoàn thiện và chăm chút trồng hoa, cây xanh, tạo cảnh quan sáng- xanh- sạch- đẹp.

Nỗ lực về đích NTM nâng cao

Theo ông Nguyễn Văn Tập- Chủ tịch UBND huyện Bình Tân, kết quả đạt được của xã Tân An Thạnh xuất phát từ những chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước hợp với lòng dân cùng sự vận dụng sáng tạo cả địa phương, sự gắn bó và ý thức trách nhiệm cao của người dân với nông thôn, cộng đồng. “Sự đồng thuận, ủng hộ hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân trong xã cùng với tinh thần tự lực vươn lên, quyết tâm xây dựng quê hương giàu mạnh thực sự là động lực lớn, góp phần vào thành quả xây dựng NTM của xã”- ông Nguyễn Văn Tập nhận định và lưu ý xã Tân An Thạnh “tiếp tục giữ vững và nâng chất các tiêu chí, quyết tâm xây dựng thành công xã NTM nâng cao trong năm 2022”.

Ông Lê Quang Vinh- Bí thư Đảng ủy xã Tân An Thạnh cho biết: Xã sẽ tiếp tục phấn đấu hơn để giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí xã NTM và phấn đấu xây dựng xã NTM nâng cao để “người dân cảm thấy hài lòng và hưởng thụ nhiều hơn nữa những lợi ích chính đáng từ chương trình xây dựng NTM mang lại”. Để đạt được mục tiêu trên, xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh sản xuất, trong đó chú trọng phát triển cây trồng chủ lực gắn với tiềm năng, lợi thế của địa phương. Tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân phát triển sản xuất- kinh doanh, nâng cao thu nhập. “Với mục đích cao nhất là phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân”- Bí thư Đảng ủy xã Tân An Thạnh cho biết.

Theo ông Lê Quang Vinh, ngay từ đầu năm BCĐ xã tiến hành xây dựng và triển khai kế hoạch nâng chất, giữ vững xã đạt chuẩn NTM phấn đấu đến cuối năm xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Xem nhiệm vụ giữ vững NTM là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên sơ kết, đánh giá kết quả, uốn nắn, rút kinh nghiệm.

Đồng thời, xã sẽ tranh thủ tối đa sự lãnh đạo, chỉ đạo và hỗ trợ của cấp trên, phát huy sức mạnh nguồn lực từ nhân dân nhằm huy động các nguồn lực để nâng chất cơ sở hạ tầng nông thôn. Tranh thủ vận động xã hội hóa và tận dụng các nguồn vận động của xã để tập trung xây dựng các công trình nhỏ phù hợp với điều kiện khả năng nguồn lực của nhân dân để phục vụ dân sinh, nâng chất các tiêu chí. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”. “Để từ đó, người dân tự nguyện tham gia thực hiện các công trình, phần việc thuộc gia đình, địa bàn mình để góp phần nâng chất các tiêu chí”- ông Lê Quang Vinh cho biết.

Ông Nguyễn Thanh Bình- ấp An Thạnh: “Tôi sẽ tích cực tham gia và động viên các hộ dân trong xóm, ấp cùng đồng lòng ra sức và quyết tâm nâng chất, giữ vững danh hiệu xã NTM. Đồng thời, tích cực tham gia mọi phong trào thi đua phát triển sản xuất, bảo vệ môi trường, đặc biệt là môi trường trong chăn nuôi, trồng trọt, ổn định trật tự và thực hiện các nhiệm vụ, công việc để cùng với xã nâng cao chất lượng từng tiêu chí tiến tới xây xã đạt chuẩn NTM nâng cao.”

Nguồn: baovinhlong.com.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)