Hướng dẫn áp dụng giá vật liệu xây dựng khi thẩm định dự toán xây dựng công trình phục vụ công trình an ninh

Thứ ba, 03/08/2021 17:49
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 03/8/2021, Bộ Xây dựng đã có công văn 3081/BXD-KTXD gửi Cục Quản lý xây dựng và doanh trại - Bộ Công an hướng dẫn áp dụng giá vật liệu xây dựng khi thẩm định dự toán xây dựng công trình phục vụ công trình an ninh.

Nguyên tắc xác định giá vật liệu để tính chi phí vật liệu trong đơn giá xây dựng chi tiết của công trình đã được quy định tại mục 1.2.1.1 Phụ lục số 4 Thông tư số 09/2019/TT-BXD ngày 26/12/2019 của Bộ Xây dựng về hướng dẫn xác định và quản lý chi phí đầu tư xây dựng. Theo đó, đã quy định: giá vật liệu được xác định theo công bố giá vật liệu của địa phương. Trường hợp công bố giá địa phương không đảm bảo các nguyên tắc để xác định giá vật liệu xây dựng công trình thì được xác định trên cơ sở: (i) lựa chọn mức giá phù hợp giữa các báo giá của nhà sản xuất hoặc nhà cung ứng vật liệu xây dựng; (ii) tham khảo giá của vật liệu tương tự đã và đang được sử dụng ở công trình khác.

Đối chiếu với quy định trên, trường hợp công bố giá vật liệu xây dựng của địa phương không kịp thời, chậm phản ánh các biến động lớn về giá vật liệu (như giá thép, xi măng, cát…) hoặc đã công bố nhưng chưa bám sát được diễn biến thị trường như nội dung nêu tại văn bản số 1812/H02-P6 của Cục Quản lý xây dựng và doanh trại nêu, thì việc đánh giá, lựa chọn mức giá phù hợp giữa các báo giá của nhà sản xuất hoặc nhà cung ứng vật liệu xây dựng đảm bảo phù hợp với quy định xác định giá vật liệu xây dựng công trình tại Phụ lục số 4 Thông tư số 09/2019/TT-BXD.

Đối với giá thép xây dựng trong thời gian gần đây có sự biến động, đề nghị Cục Quản lý xây dựng và doanh trại - Bộ Công an có văn bản hỏi Sở Xây dựng nơi xây dựng công trình về công bố giá thép, làm cơ sở đánh giá sự phù hợp với mặt bằng giá thị trường trên địa bàn. Trường hợp cần thực hiện thẩm định, phê duyệt để đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ, Cục Quản lý xây dựng và Doanh trại - Bộ Công an căn cứ nội dung hướng dẫn về xác định giá vật liệu trong các công bố giá của địa phương để áp dụng cho phù hợp quy định, chịu trách nhiệm về quyết định của mình.

Thị trường vật liệu xây dựng hiện đang có biến động giá, do đó đề nghị Cục Quản lý xây dựng và doanh trại - Bộ Công an rà soát, đánh giá để xác định chi phí dự phòng và hình thức hợp đồng cho phù hợp với thực tiễn đảm bảo các quy định của pháp luật.

Nội dung chi tiết xem tệp đính kèm:
BXD_3081-BXD-KTXD_03082021.pdf
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 3081/BXD-KTXD.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)