Hội thảo và Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc về xây dựng thành phố thông minh và hạ tầng dữ liệu không gian quốc gia

Thứ tư, 24/04/2013 21:32
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 24/4/2013, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo và Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc về xây dựng thành phố thông minh (U-City) và hạ tầng dữ liệu không gian quốc gia (NSDI) do Văn phòng Trung tâm xúc tiến thương mại Hàn Quốc (KOTRA), Bộ Đấi đai, Hạ tầng và Giao thông (MLIT) Hàn Quốc phối hợp với Bộ Xây dựng (MOC) Việt Nam tổ chức.

Tham dự Hội thảo, về phía Hàn Quốc có ông Park Moo Ik - Tổng Cục trưởng Cục Chính sách đất đai Hàn Quốc, ông Nam Seung Heon và ông Kim Mok Jin - Phó Cục trưởng Cục Chính sách đất đai Hàn Quốc, ông Ah Jong Ho - Viện trưởng Viện Nghiên cứu không gian quốc gia Hàn Quốc và ông Son Woo Jun - Tham tán Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam; về phía Việt Nam có ông Đỗ Viết Chiến - Cục trưởng Cục Phát triển đô thị, ông Phạm Khánh Toàn - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế và ông Hồ Đức Phước – Bí thư kiêm Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An. Ngoài ra, Hội thảo còn có sự tham dự của 23 doanh nghiệp hàng đầu Hàn Quốc về các giải pháp U-City và GIS cùng các nhà hoạch định chính sách, các chủ dự án đầu tư của Việt Nam, Philipin, Singapore và Campuchia.

Trong diễn văn chào mừng Hội thảo, ông Park Moo Ik - Tổng Cục trưởng Cục Chính sách đất đai Hàn Quốc - nhấn mạnh Hội thảo lần này đánh dấu quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc nhằm chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng thành phố thông minh bền vững, đồng thời mở ra các cơ hội hợp tác đầu tư về xây dựng và chuyển giao công nghệ hấp dẫn với doanh nghiệp hai nước.

Đại diện Bộ Xây dựng Việt Nam phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Đỗ Viết Chiến - Cục trưởng Cục Phát triển đô thị - cho biết: Nhìn chung, 15 năm trở lại đây hệ thống đô thị Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực. Mạng lưới đô thị (với trên 765 đô thị) phân bổ hợp lý trên 6 vùng kinh tế xã hội của đất nước, cơ bản đã hình thành rõ nét một số vùng đô thị hóa, trong mỗi vùng đã đảm bảo ít nhất có một đô thị hạt nhân đóng vai trò là cực tăng trưởng thúc đẩy sự phát triển của vùng. Kinh tế đô thị đóng góp lớn GDP cho cả nước, khẳng định vai trò của phát triển đô thị trong quá trình CNH, HĐH đất nước. Tuy nhiên, đô thị Việt Nam còn đang đứng trước các vấn đề lớn và phức tạp của quá trình đô thị hóa, phát triển đô thị như tốc độ đô thị hóa nhanh, “nóng”; vấn đề dịch cư, chênh lệch giàu nghèo, nhà ở, lao động, việc làm, ùn tắc giao thông, úng ngập, triều cường, ô nhiễm môi trường,… cùng các vấn đề mới nảy sinh mang tính toàn cầu như hội nhập, cạnh tranh đô thị, biến đổi khí hậu, mực nước biển dâng cao... Chính vì vậy, Việt Nam cần có sự chia sẻ kinh nghiệm từ các nước, các tổ chức quốc tế và cần nhận được sự hỗ trợ tích cực của cộng đồng quốc tế trong lĩnh vực phát triển đô thị, đặc biệt là Hàn Quốc - quốc gia đã trải qua các giai đoạn phát triển, tích luỹ nhiều kinh nghiệm có giá trị trong phát triển các mô hình đô thị mới, trong giải quyết công tác quy hoạch; trong quản lý đất đai; trong quản lý và điều tiết tốt các hoạt động đầu tư phát triển đô thị.

Tại Hội thảo, đại diện Bộ MLIT Hàn Quốc đã trình bày tham luận về Thực trạng và triển vọng trong chính sách U-City ở Hàn Quốc và Thông tin không gian địa lý - Sức mạnh dẫn đầu tương lai. Theo đó, Hàn Quốc đã chuẩn hóa trong thủ tục thiết kế và thiết lập U-City, tiến hành phát triển mô hình U-City để có thể ứng dụng vào các đô thị cũ đồng thời thúc đẩy hợp tác quốc tế. Hàn Quốc nhận định cần đẩy mạnh lộ trình của U-City như một dạng cơ sở hạ tầng cốt lõi cho việc phát triển đô thị bền vững. Hàn Quốc đã thiết lập cơ sở hạ tầng thông tin không gian địa lý bằng việc thực thi chính sách thông tin không gian địa lý một cách có hệ thống, ví dụ như các dự án GIS quốc gia. Đại diện Bộ Xây dựng Việt Nam đã trình bày tham luận Thực trạng phát triển đô thị và phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam, và Tình hình ứng dụng GIS và hệ thống thông tin kiến trúc, quy hoạch đô thị Việt Nam.

Chiều cùng ngày, doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Hàn quốc đã gặp gỡ, trao đổi và tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư về xây dựng và chuyển giao công nghệ.

Thu Huyền
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)