Hội nghị thẩm định đề án đề nghị công nhận thị trấn Phú Mỹ mở rộng (huyện Tân Thành - tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) là đô thị loại IV

Thứ ba, 30/07/2013 16:28
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 30/7/2013, tại cơ quan Bộ Xây dựng, hội nghị thẩm định đề án đề nghị công nhận thịtrấn PhúMỹmởrộng(huyện Tân Thành - tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) là đô thị loại IV đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị. Tham dự hội nghị về phía địa phương có đồng chí Trần Minh Sanh, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh, lãnh đạo UBND huyện Tân Thành. Tham gia hội nghị còn có thành viên Hội đồng là đại diện các Bộ ngành Trung ương; đại diện các Hội nghề Việt Nam; lãnh đạo một số Cục, Vụ chức năng Bộ Xây dựng.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị chủ trì cuộc họp

Trình bày tóm tắt nội dung Đề án, đồng chí Lê Văn Sương, Chủ tịch UBND huyện Tân Thành - tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cho biết: Thị trấn Phú Mỹ hiện là thị trấn huyện lỵ của huyện Tân Thành với vai trò là trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa - thương mại và dịch vụ của huyện. Phú Mỹ được thành lập từ năm 1994 theo Nghị định số 45/CP ngày 2/6/1994 của Chính phủ, là đô thị loại V. Năm 2013, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch chung (QHC) đô thị mới Phú Mỹ, xác định đây là một trong những trung tâm kinh tế quan trọng của tỉnh và của vùng; định hướng Phú Mỹ trở thành một đô thị cảng – công nghiệp, cửa ngõ quan trọng để giao lưu kinh tế trong khu vực, trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, khu vực Đông Nam Á và quốc tế. Phạm vi ranh giới mở rộng theo QHC bao gồm tòan bộ ranh giới huyện Tân Thành. Phạm vi nội thị mở rộng bao gồm thị trấn Phú Mỹ và 04 xã, phạm vi ngoại thị gồm 05 xã.

Được sự quan tâm của Chính quyền địa phương và các Ban ngành trung ương, và với sự nỗ lực phấn đấu trong 20 năm qua của nhân dân thị trấn, Phú Mỹ đã có những đổi thay lớn về diện mạo đô thị và chất lượng cuộc sống của người dân. Tốc độ tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2009 -2011 đạt 27%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2011 bằng 1,67 lần thu nhập bình quân đầu người trên cả nước. Tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2011 chỉ còn 9,43%. Căn cứ thực trạng phát triển của thị trấn Phú Mỹ mở rộng và các hướng dẫn của Nghị định 42/2009/NĐ-CP và Thông tư 34/2009/TT-BXD về đánh giá phân loại đô thị theo 06 tiêu chuẩn (49 chỉ tiêu), Phú Mỹ cơ bản đã đáp ứng tốt các tiêu chí của đô thị loại IV.

Nhận xét về Đề án, các ủy viên phản biện và thành viên Hội đồng đều nhận định: đề án đã đáp ứng tốt các mục tiêu nhiệm vụ quy hoạch đề ra, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế xã hội trong QHC và của toàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Một số chỉ tiêu như tốc độ tăng trưởng kinh tế ba năm gần đây của Phú Mỹ rất ấn tượng. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, UBND tỉnh và huyện cũng cần lưu ý một số vấn đề về cơ sở hạ tầng, về kiến trúc không gian đô thị. Đại diện Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam – bà Nguyễn Thanh Mai nhận xét: nếu được đầu tư đúng mức, diện mạo Phú Mỹ sẽ thay đổi rất tốt, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế, giao thông. Đại diện Hội Kiến trúc sư Việt Nam – GS.Nguyễn Quốc Thông nêu ý kiến: Phú Mỹ cần chú ý tính chất dài hạn trong tương lai; chú ý chất lượng không gian để tạo bản sắc riêng cho đô thị trong tương lai – đó là đô thị xanh, với hệ thống cây xanh - mặt nước được phân định rõ ràng. Một số vấn đề như xử lý rác thải công nghiệp, nhà tang lễ, biến đổi khí hậu và nước biển dâng… cũng được các thành viên Hội đồng tích cực đóng góp ý kiến để UBND tỉnh và huyện nghiên cứu hòan thiện hơn Đề án.

Kết thúc Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng Thẩm định, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị bày tỏ sự nhất trí cao với các ý kiến của Hội đồng, công nhận thị trấn Phú Mỹ mở rộng là đô thị loại IV, với điểm số trung bình 83,34 . Thứ trưởng lưu ý tỉnh và thị trấn chú trọng hơn nữa tới chất lượng đô thị; tăng cường công tác quản lý đô thị; triển khai xây dựng quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết, làm cơ sở quản lý đô thị và thu hút đầu tư. Thứ trưởng cũng đề nghị tỉnh hết sức chú trọng các vấn đề về hạ tầng cơ sở, hạ tầng xã hội (đặc biệt vấn đề nhà ở cho công nhân, người thu nhập thấp, cùng các dịch vụ an sinh đi kèm), chú trọng các vấn đề về môi trường, song song với việc phát triển công nghiệp, thu hút đầu tư, thu hút nguồn nhân lực. Về 7/49 chỉ tiêu chưa đạt, và 5 chỉ tiêu đạt tối thiểu, Thứ trưởng đề nghị tỉnh và huyện tập trung khắc phục, đảm bảo sự phát triển bền vững cho Phú Mỹ sau khi được nâng loại.

Phòng TT-TL
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)