Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam chủ trì buổi làm việc liên ngành với đoàn công tác của Singapore

Thứ ba, 30/07/2013 14:29
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 30/7/2013 tại trụ sở cơ quan Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam đã chủ trì buổi làm việc liên ngành với đoàn công tác của Singapore.

Thứ trưởng Bộ Phát triển quốc gia Singapore phát biểu tại buổi làm việc

Tham dự buổi làm việc, về phía Việt Nam có đại diện các Cục, Vụ chức năng của Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Ngoại giao; về phía đoàn công tác của Singapore có Bà Chang Hwee Nee - Thứ trưởng Bộ Phát triển quốc gia Singapore - Trưởng đoàn; ông Ng. Teak Heen - Đại sứ nước Cộng hòa Singapore tại Việt Nam; các chuyên viên của Bộ Phát triển quốc gia, Đại sứ quán Singapore, Cục Phát triển nhà ở Singapore (HDB), Tập đoàn Jurong Town (JTC).

Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho biết, tại Hội nghị đối thoái Shangri-la diễn ra tại Singapore vào tháng 6/2013, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã có cuộc trao đổi về việc Việt Nam xem xét xuất khẩu cát nhiễm mặn sang Singapore để phục vụ các dự án lấn biển, đồng thời Singapore hỗ trợ Việt Nam thực hiện đánh giá tác động môi trường đối với các dự án nạo vét luồng lạch ở cửa sông và các cảng biển của Việt Nam để tận thu cát nhiễm mặn xuất khẩu.
 

Toàn cảnh buổi làm việc
 

Từ chủ trương và sự chỉ đạo của Chính phủ hai nước, Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ Phát triển quốc gia Singapore sẽ phối hợp nghiên cứu và đề xuất các cơ chế hợp tác cụ thể để đưa vào Biên bản ghi nhớ hợp tác sẽ được ký kết nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long vào tháng 9/2013.

Phát biểu tại buổi làm việc với đoàn công tác của Singapore, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho biết, Việt Nam là nước có bờ biển dài với hàng trăm cửa sông đổ ra biển Đông, nhu cầu nạo vét luồng lạch cho giao thông thủy ở các cửa sông của Việt Nam là rất lớn. Tuy nhiên, do những vấn đề nhạy cảm về môi trường nên Bộ Xây dựng rất thận trọng và cấp giấy phép xuất khẩu cát theo khối lượng và thời gian dựa trên các điều kiện cụ thể của từng dự án nạo vét và ở từng vùng để kiểm soát chặt chẽ các vấn đề về môi trường.

Thứ trưởng Chang Hwee Nee cho biết, hiện nay, Singapore đang triển khai một số dự án lấn biển để tạo quỹ đất xây dựng các công trình công nghiệp và cảng biển và có nhu cầu lớn về nhập khẩu cát từ các nước trong khu vực. Việc thực hiện các dự án này hoàn toàn tuân thủ luật pháp quốc tế và nằm trong chủ quyền của Singapore. Thứ trưởng Chang Hwee Nee đồng tình với ý kiến của phía Bộ Xây dựng Việt Nam về việc cần phải tiến hành đánh giá tác động môi trường một cách thận trọng đối với các dự án nạo vét tận thu cát nhiễm mặn nhằm đảm bảo cho sự phát triển bền vững. Bên phía Singapore sẵn sàng chia sẻ với Việt Nam những kinh nghiệm về đánh giá tác động môi trường cũng như những công nghệ nạo vét, khai thác cát bền vững về môi trường, và đề nghị phía Việt Nam giới thiệu và lựa chọn một dự án để thực hiện thí điểm.

Tại buổi làm việc, hai bên đã nhất trí về việc thành lập một tổ công tác hỗn hợp để lựa chọn dự án thí điểm, nghiên cứu nội dung và cơ chế, kế hoạch hợp tác cụ thể giữa hai bên vì lợi ích của cả hai nước./.
 

Minh Tuấn
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)