Kiểm điểm tiến độ dự án phát triển cấp nước Đô thị Việt Nam với WB

Thứ tư, 15/08/2012 07:30
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đây là nội dung cuộc họp diễn ra sáng ngày 14/8, tại Bộ Xây dựng, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Cao Lại Quang đối với các đại diện Ngân hàng thế giới (WB), tiểu ban dự án (DA) Hà Tĩnh, TP HCM, Cục Hạ tầng kỹ thuật…

Tại buổi họp, Cục Hạ tầng kỹ thuật đã trình bày khát quát với Thứ trưởng tình hình thực hiện trong việc triển khai DA phát triển cấp nước đô thị Việt Nam đến ngày 30/6/2012; đồng thời, đưa ra những khó khăn vướng mắc còn tồn tại khiến DA bị chậm tiến độ nhằm bàn bạc, đưa ra tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân Dự án phát triển cấp nước đô thị Việt Nam do WB tài trợ.

Được biết, DA này được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 11/2004. Hiệp định tín dụng của DA ký kết ngày 15/7/2005, ngày khóa sổ ban đầu là ngày 30/6/2012. Tuy nhiên, vì triển khai chậm tiến độ do vướng mắc nên DA đã được Thủ tướng Chính phủ và WB cho phép gia hạn ngày khóa sổ khoản tín dụng đến ngày 30/6/2013 để các tiểu DA TP.HCM và tỉnh Hà Tĩnh (thuộc hợp phần B), hợp phần D và E của DA có thể hoàn thành về cơ bản. Đến hết quý II/2012, toàn dự án hoàn thành 85% khối lượng công việc. Số vốn WB giải ngân là 66,76 triệu USD ( bằng 68,1% tổng vốn dự án). Tại buổi họp, đại diện tiểu DA Hà Tĩnh, TP.HCM đưa ra những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện. Đại diện WB cũng bày tỏ quan ngại đối với việc triển khai của 2 tiểu DA này và yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện khi được gia hạn. Theo đó, để đảm bảo cho các tiểu DA này có thể hoàn thành đúng tiến độ, thì Cục Hạ tầng kỹ thuật kiến nghị cần tạo điều kiện, cơ chế thuận lợi cho các tiểu DA TP.HCM triển khai thực hiện, đẩy nhanh tiến độ, thỏa thuận vị trí và cấp giấy phép đào đường. Đối với tiểu DA Hà Tĩnh, cần bố trí đủ vốn đối ứng cho DA và tăng cường năng lực nhà thầu… Thứ trưởng Cao Lại Quang chỉ đạo các tiểu ban DA thực hiện quyết liệt, dứt điểm trong việc giải phóng mặt bằng, thiết kế khảo sát…như đã đưa ra trong kế hoạch và quan tâm nâng cao năng lực nhà thầu để DA phát triển cấp nước Đô thị Việt Nam đẩy nhanh tiến độ thực hiện và kịp giải ngân.

DA này bao gồm 5 hợp phần là: Hợp phần A – tuyến cạnh tranh, hợp phần B – tuyến thực hiện, hợp phần C – quỹ quay vòng phát triển cấp nước do VDB quản lý để cho vay đầu tư phát triển cấp nước tại các đô thị, hợp phần D- nâng cao năng lực quản lý cấp nước cho Bộ Xây dựng và các Cty cấp nước, xây dựng cơ sở dữ liệu ngành nước. Hợp phần E – hỗ trợ kỹ thuật và thực thi DA. Hiện nay, hợp phần A hiện đã hoàn thành toàn bộ các hợp đồng thi công xây lắp; việc giải ngân sẽ được kết thúc trong quý III/2012. Đối với hợp phần B, thì tiểu DA Quảng Ninh, Hải Phòng hoàn thành toàn bộ các hợp đồng thi công xây lắp; việc giải ngân sẽ được kết thúc trong quý III/2012. Còn với tiểu DA TP.HCM, lũy kế mức độ hoàn thành đạt 55%, lũy kế mức độ giải ngân đạt 40%. Lũy kế mức độ hoàn thành tại tiểu DA Hà Tĩnh đạt 52%, giải ngân đạt 51%. Hợp phần C hoàn thành toàn bộ các hợp đồng thi công xây lắp; việc giải ngân sẽ được kết thúc trong quý III/2012. Hợp Phần D hoàn thành đạt 60%, mức độ giải ngân đạt 35%. Hợp phần E đạt 90%, mức độ giải ngân đạt 78%.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)