Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị thăm, làm việc tại Điện Biên

Chủ nhật, 21/07/2024 09:15
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Chiều 20/7, Đoàn công tác Bộ Xây dựng do Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại tỉnh Điện Biên. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phạm Đức Toàn cùng lãnh đạo một số Sở, ngành làm việc với Đoàn.


Đoàn công tác Bộ Xây dựng do Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị làm Trưởng đoàn.

Báo cáo với Bộ trưởng và Đoàn công tác, Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Thành Phong cho biết: Điện Biên là tỉnh miền núi biên giới có nhiều khó khăn và thách thức về điều kiện vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng không thuận lợi. Kinh tế - xã hội, nguồn thu ngân sách của tỉnh eo hẹp, ngân sách chủ yếu từ Trung ương phân bổ. Mặt khác, nhu cầu nguồn vốn để đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật lớn nhằm đáp ứng phát triển các khu vực nông thôn, thành thị, đáp ứng việc liên kết với các nước Lào, Trung quốc, liên kết vùng tỉnh, khu vực, liên kết giữa khu vực trong tỉnh phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đảm bảo an ninh quốc phòng của địa phương…

Theo báo cáo, 6 tháng đầu năm 2024, tỉnh Điện Biên luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, sự giúp đỡ, hướng dẫn, hỗ trợ của các Ban, Bộ, ngành Trung ương, sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; nhiều chủ trương, chính sách do Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan Trung ương ban hành đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị chung của tỉnh. Những chủ trương, giải pháp đúng đắn do Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đề ra ngay từ đầu năm cũng đã tạo động lực, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và các thành phần kinh tế tham gia phát triển sản xuất, kinh doanh; tạo cơ sở vững chắc để thực hiện nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng, an ninh, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện nhiệm vụ cũng gặp không ít những khó khăn như: Việc tiếp cận nguồn vốn vay để sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân gặp khó khăn; thị trường bất động sản ngưng trệ, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án phát triển đô thị, tạo nguồn thu từ đất; giá nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu xây dựng, vật tư nông nghiệp biến động mạnh, thời tiết diễn biến bất thường, tình trạng mưa nhiều xảy ra ở một số địa phương, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp.

Song, với sự quyết tâm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, cùng với sự đoàn kết, đồng lòng, nỗ lực, chung sức của các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền các cấp, các ngành, lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh; các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh 6 tháng đầu năm đạt được kết quả tích cực.

Tại buổi làm việc, đại diện Sở Xây dựng Điện Biên kiến nghị Bộ Xây dựng một số vấn đề trọng tâm như: Công tác hướng dẫn công tác thẩm định đồ án quy hoạch; công tác hạ tầng kỹ thuật, quản lý nhà và thị trường bất động sản. Về quản lý xây dựng, để thuận tiện cho việc triển khai thực hiện đề nghị trao quyền cho địa phương nhiều hơn, phù hợp với tình hình thực tế, đề nghị Bộ Xây dựng tiếp tục quan tâm ban hành quy chuẩn kỹ thuật sản xuất cát nghiền nhân tạo thay thế cát tự nhiên trong xây dựng theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ. Tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để Sở Xây dựng triển khai thực hiện việc xây dựng định mức cấp phối, hao phí sử dụng cát nghiền trong công tác bê tông xây dựng, bê tông Atphalts trong giao thông và xây dựng mới định mức hao phí trong công tác xây, trát...


Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) - Bộ Xây dựng hỗ trợ 500 triệu đồng xây dựng nhà ở cho người nghèo trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Điện Biên Phạm Đức Toàn đề nghị Bộ Xây dựng quan tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn tỉnh, nhất là việc giữ lại và duy trì, phát triển đô thị thị xã Mường Lay theo cơ chế đặc thù. Đối với các loại vật liệu xây dựng, hiện nay trên địa bàn gặp khó khăn trong sản xuất vật liệu gạch không nung, đặc biệt là liên quan đến công nghệ, máy móc, vì vậy sản phẩm khi đưa vào sử dụng còn nhiều hạn chế. Do đó, đề nghị Bộ Xây dựng xem xét yếu tố đặc thù cho tỉnh sản xuất gạch nung do nguồn nguyên liệu đất đồi trên địa bàn tỉnh nhiều, để áp dụng vào các công trình đầu tư nguồn ngân sách Nhà nước.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị chia sẻ khó khăn với tỉnh Điện Biên về điều kiện, vị trí địa lý; đồng thời nhấn mạnh những kết quả đạt được trong lĩnh vực xây dựng, phát triển đô thị nhà ở trên địa bàn tỉnh; công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch xây dựng, nhất là quy hoạch hệ thống di tích lịch sử, vật liệu xây dựng được quản lý chặt chẽ. Chất lượng đô thị ngày càng tăng lên.

Thời gian tới, Bộ trưởng đề nghị tỉnh tiếp tục rà soát, sớm hoàn thành các quy hoạch. Trong quá trình thực hiện gặp khó khăn, vướng mắc tăng cường phối hợp với Bộ Xây dựng để tháo gỡ. Đối với các kiến nghị, đề xuất của tỉnh, Đoàn công tác ghi nhận, xem xét và tìm các giải pháp xử lý.


Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị dâng hương tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.

Nhân dịp này Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) - Bộ Xây dựng hỗ trợ 500 triệu đồng xây dựng nhà ở cho người nghèo trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Trước đó, hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị và Đoàn công tác Bộ Xây dựng đã đến dâng hương, tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Đền thờ liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ; viếng Nghĩa trang liệt sĩ A1 và Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, thăm quan Khu triển lãm trưng bày những hình ảnh trong Chiến thắng Điện Biên Phủ nhằm tái hiện những đóng góp của quân và dân các tỉnh Tây Bắc nói chung, Điện Biên nói riêng. Đồng thời khẳng định “Sức mạnh Việt Nam và tầm vóc thời đại” góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân, đặc biệt cho thế hệ trẻ về tầm vóc, ý nghĩa, giá trị lịch sử, bài học kinh nghiệm của Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Dưới đây là những hình ảnh của Đoàn công tác tại Điện Biên vào ngày 20/7:


Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị và Đoàn công tác Bộ Xây dựng đã đến dâng hương, tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Đền thờ liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ; viếng Nghĩa trang liệt sĩ A1.


Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Điện Biên Phạm Đức Toàn dâng hương cùng Đoàn công tác Bộ Xây dựng.


Đoàn công tác Bộ Xây dựng thăm quan Khu triển lãm trưng bày những hình ảnh trong Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Nguồn: Baoxaydung.com.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)