Bộ Xây dựng và Hà Nội: Tìm giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Thứ tư, 15/08/2012 07:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ Xây dựng và UBND TP Hà Nội vừa có cuộc họp đầu tiên sau khi hai bên ký kết Chương trình phối hợp triển khai Chiến lược nhà ở vào tháng 7/2012, bàn về việc thành lập tổ công tác tham mưu cho TP và Bộ Xây dựng, đồng thời đưa ra kế hoạch triển khai trong năm 2012 cũng như những năm tiếp theo.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet).

Chủ động bố trí quỹ đất cho nhà xã hội

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam, mục tiêu của Chương trình là làm được nhiều dự án nhà ở, nhất là nhà XH, nhà thu nhập thấp. Trong giai đoạn đầu phối hợp, Bộ Xây dựng và TP sẽ thường xuyên họp bàn với nhau để kịp thời tháo gỡ vướng mắc về thủ tục, trình tự triển khai các dự án, nhằm đẩy nhanh tiến độ, hạ giá thành… Trong kế hoạch thực hiện sẽ xác định rõ danh mục các dự án nhà XH, dự án nào sẽ được khởi công từ nay đến cuối năm.

Thứ trưởng cũng cho biết, ngoài nguồn vốn do ngân hàng BIDV vừa duyệt cho vay đối với các dự án nhà ở XH, ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục có gói tín dụng riêng hỗ trợ cho phát triển nhà XH. TP bố trí được quỹ đất, các doanh nghiệp mạnh của ngành xây dựng sẵn sàng vào cuộc, chắc chắn sẽ khởi công, triển khai được nhiều dự án. Hiện Bộ Xây dựng đã xác định được 4 dự án cụ thể tại các khu vực của Hà Nội, đang cùng TP rà soát tính khả thi…Tuy nhiên Thứ trưởng Nam cũng lưu ý: Hiện nay phát triển nhà ở XH vẫn chủ yếu chờ vào quỹ đất 20% các dự án KĐT, mặc dù theo quy định, các địa phương phải chủ động xác định quỹ đất, các dự án riêng cho phát triển nhà ở xã hội. Chính vì vậy TP Hà Nội cũng cần chủ động quy hoạch quỹ đất, các cụm dự án cho phát triển nhà ở xã hội. Sau khi rà soát lại các dự án, dự án nào chưa nộp tiền sử dụng đất, chưa phê duyệt quy hoạch thì phải quy hoạch lại cho phù hợp, phải dành quỹ đất 20% cho phát triển nhà XH. Vấn đề này cần được bổ sung vào kế hoạch phối hợp giữa Bộ Xây dựng và TP Hà Nội triển khai Chiến lược nhà ở.

Về giải pháp về quỹ đất cho nhà XH, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường TP đề xuất: Hiện TP đã và đang rà soát lại các dự án, có thể thu hồi quỹ đất các dự án vi phạm để bổ xung thêm cho quỹ đất xây nhà XH. Đồng tình với những vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Khôi, Phó Chủ tịch UBND TP cũng cho biết: Nếu nhìn trên giấy thì không còn quỹ đất cho nhà XH nhưng TP sẽ thực hiện nghiêm việc rà soát lại các dự án để bố trí quỹ đất cho nhà ở XH…

Thực hiện phương thức xã hội hóa

Bàn để đưa ra kế hoạch cụ thể thực hiện Chương trình phối hợp, ông Khôi nhấn mạnh, phải tập trung thực hiện mục tiêu về phát triển nhà ở xã hội. Để phát triển được nhà XH cần giải quyết được 2 vấn đề đó là tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính và tìm được nguồn tài chính thực hiện các dự án, làm rõ cơ chế, nguồn lực để triển khai các dự án. Theo ông Khôi, không nên kỳ vọng nhiều vào nguồn vốn tiền sử dụng đất cũng như vốn ODA bởi các nghị định của Chính phủ đều cho phép tiền sử dụng đất được dùng cho nhiều việc, TP cũng phải cân đối nguồn thu này cho nhiều chương trình khác. Vốn ODA cũng rất khó khăn. Bộ Xây dựng và TP cần nghiên cứu cơ chế thực hiện triển nhà XH theo phương thức xã hội hóa, làm thế nào để huy động các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế tham gia. Để làm được phương thức này trước hết cần làm rõ cơ chế, ví dụ như trong dự án 10 ha phát triển nhà ở xã hội thì có thể dành 2 ha cho doanh nghiệp phát triển thương mại…Phương thức xã hội hóa phát triển nhà XH cần được bổ xung vào các quy định, kế hoạch giữa hai bên.

Thứ trưởng Nam cho biết, Bộ Xây dựng đang hoàn thiện, trình Đề án phát triển nhà XH, những đề xuất của Hà Nội sẽ được làm rõ, bổ sung trong quy định, thống nhất đẩy nhanh việc xã hội hóa phát triển nhà XH, thực hiện mục tiêu phát triển được nhiều dự án.

Tại cuộc họp hai bên cũng thống nhất sẽ phối hợp nhanh chóng đưa ra những cơ chế, chính sách về quản lý nhà ở, cải tạo chung cư cũ, nhà tái định cư…

Bổ sung các cơ chế, chính sách về nhà ở

Theo Chương trình phối hợp hành động thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở được ký kết giữa Bộ Xây dựng và TP Hà Nội. Tập trung vào các nhiệm vụ chủ yếu:nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách về nhà ở; phối hợp nghiên cứu xây dựng Chương trình phát triển nhà ở; phối hợp khai thác và huy động các nguồn lực tài chính cho phát triển nhà ở; đẩy nhanh việc lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch; chỉ đạo và giao nhiệm vụ cho các tập đoàn, tổng công ty nhà nước và các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội; đẩy mạnh công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học – công nghệ mới trong thiết kế và thi công xây dựng nhà ở xã hội nhằm giảm giá thành, nâng cao chất lượng xây dựng công trình; từng bước kiện toàn tổ chức, bộ máy quản lý và phát triển nhà ở của địa phương nhằm bảo đảm phù hợp với nhu cầu phát triển nhà ở

 

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)