Khảo sát, đánh giá công nghệ xử lý chất thải rắn và nước thải tại các độ thị và khu Công nghiệp Việt Nam

Thứ sáu, 02/11/2012 16:05
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng 2/11/2012, tại cơ quan Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Cao Lại Quang cùng với lãnh đạocác Cục, Vụ, Việntrực thuộc Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học và Công nghệ, Hiệp hội Môi trường đô thị đã có buổi họp “Khảo sát, đánh giá công nghệ xử lý chất thải rắn và nước thải tại các độ thị và khu Công nghiệp Việt Nam” do Phó TGĐ - Công ty Môi trường Đô thị Hà Nội, kiêm ủy viên Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu CN Việt Nam-Vureia Phạm Văn Đức làm chủ nhiệm đề tài.

Thay mặt nhóm nghiên cứu, Phó TGĐ - Công ty Môi trường Đô thị Hà Nội, kiêm ủy viên Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu CN Việt Nam-Vureia đã trình bày báo cáo tóm tắt đề tài. Bố cục nội dung của đề tài gồm 5 phần: Hiện trạng công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt tại Việt Nam; Các công nghệ xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại Việt Nam; Các công nghệ xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên thế giới; Đề xuất mô hình quản lý và công nghệ xử lý chất thải rắn sinh hoạt phù hợp điều kiện Việt Nam; Kiến nghị và kết luận.

Thông qua nghiên cứu cho thấy, khối lượng chất thải sinh hoạt phát thải trung bình hiện nay là: 0,7kg.người/ngày, khối lượng phát thải ở mức bão hòa là: 1,0kg,người/ngày (giai đoạn 2020 đến 2030). Trên phạm vi toàn quốc, tại thời điểm hiện nay công nghệ xử lý chất thải thì có rất nhiều, điển hình như các công nghệ: Chôn lấp hở, chôn lấp hợp vệ sinh, công nghệ hiếu khí, công nghệ AIC, Tâm Sinh Nghĩa, Betid, Palasma, Compost… Tuy nhiên trong số các công nghệ này đều có những ưu điểm và khuyết điểm của nó, tùy theo quỹ đất, khối lượng chất thải, điều kiện hạ tầng của từng khu vực nhóm đề tài đã đưa ra các tiêu chí đánh làm sao có thể lựa chọn các công nghệ xử lý sao cho phù hợp và đạt hiệu quả cao nhất.

Theo nhận định của các của các chuyên gia, đây là đề tài có ý nghĩa thực tiễn cao, nhưng do hiện nay, ở thị trường Việt Nam các công nghệ xử lý chất thải có nhiều loại khác nhau, nên nhóm đề đề tài cần làm rõ thêm nữa về tiêu chí để đánh giá và lựa chọn công nghệ, tiêu chí dự án, xây dựng để các địa phương dễ dàng lực chọn công nghệ.

Theo Thứ trưởng Cao Lạo Quang cho biết, hiện nay ở Việt nam chủ yếu sử dụng công nghệ chôn lấp, nhưng theo chủ trương của Chính phủ, công nghệ này cũng dần phải hạn chế và thay vào đó là những công nghệ tiến tiến và hiệu quả hơn, theo ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhóm đề tài cần bổ sung những điểm còn thiếu để đề tài sớm được nghiệm thu và ban hành, đề tài này sẽ là cơ sở quan trọng để các địa phương lựa chọn công nghệ xử lý chất thải phù hợp với địa phương mình. /.

Bích ngọc
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)