Hội nghị Báo cáo kết quả thực hiện chương trình xây dựng cơ sở dữ liệu cấp nước đô thị Việt Nam

Thứ tư, 03/04/2013 15:04
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 3/4/2013, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng đã tổ chức: “Hội nghị Báo cáo kết quả thực hiện chương trình xây dựng cơ sở dữ liệu cấp nước đô thị Việt Nam”. Chương trình được triển khaitrong khuôn khổ Dự án phát triển cấp nước đô thị Việt Nam do Ngân hàng Thế giới tài trợ.

Tới dự Hội nghị có: Thứ trưởng Bộ Xây dựng - Cao Lại Quang, ông Paul Valley – Đại diện Ngân hàng Thế giới, cùng lãnh đạo thuộc các Bộ, Ngành Trung ương, Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch đầu tư và các đại sứ Đan Mạch, Phần Lan, Nauy, đại diện lãnh đạo của tất cả các công ty cấp nước trên toàn quốc cùng các phóng viên báo chí cùng tham dự.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Cao lại Quang đã nêu rõ sự cần thiết của hệ thống cơ sở dữ liệu ngành cấp nước trong công tác quản lý hiện nay. Dưới sự hỗ trợ quý báu của Ngân hàng Thế giới, cùng với sự tham gia phối hợp chặt chẽ của các đơn vị tư vấn trong nước và quốc tế, sự đóng góp tích cực của các công ty cấp nước, sau một thời gian triển khai nghiêm túc, bài bản và khoa học, Chương trình cũng đã hoàn thành. Hội nghị được tổ chức nhằm báo cáo kết quả thực hiện Chương trình xây dựng cơ sở dữ liệu cấp nước đô thị Việt Nam năm 2011 với sự tham gia của khoảng 80 công ty cấp nước đô thị thuộc các loại hình sở hữu khác nhau với trên 30 chỉ tiêu đánh giá toàn diện. Lần đầu tiên hệ thống cơ sở dữ liệu (CSDL) được công bố trên trang Web dữ liệu ngành nước của Bộ Xây dựng với định hướng sẽ được cập nhật thường xuyên, tạo điều kiện thuận lợi cho các bên liên quan cập nhật, khai thác, sử dụng có hiệu quả nguồn CSDL ngành nước. Việc xây dựng hình thành CSDL ngành nước mới chỉ là bước đầu, việc duy trì, phát triển, cập nhật các dữ liệu đảm bảo chất lượng, khai thác sử dụng có hiệu quả vào sự nghiệp phát triển ngành cấp nước mới là mục tiêu chính và hết sức quan trọng. Qua kinh nghiệm triển khai CSDL năm 2011 cho thấy, việc thu thập các dữ liệu từ các công ty nước còn gặp nhiều khó khăn, vẫn còn một số đơn vị cấp nước chưa cung cấp đầy đủ hoặc cung cấp số liệu chưa chính xác mặc dù đã có sự hỗ trợ, giải thích của các chuyên gia, dẫn tới công tác tổng hợp, phân tích số liệu kéo dài, giảm tính thời dự của nguồn CSDL. Thứ trưởng cũng mong rằng, thông qua Hội nghị, sẽ nhận được nhiều ý kiến đóng góp cho Bộ Xây dựng, cho các công ty nước để xây dựng cơ chế thu thập, xử lý CSDL được hoàn thiện hơn.

Thay mặt cho các công ty cấp nước tại Việt Nam, ông Nguyễn Như Hải – TGĐ Công ty nước sạch Hà Nội đã bày tỏ vui mừng vì sự quan tâm của Chính phủ về lĩnh vực này và đánh giá cao ý nghĩa to lớn của Dự án. Thông qua hệ thống CSDL, sẽ giúp các Cơ quan quản lý Nhà nước có thể nắm bắt mọi hoạt động từ sử dụng cho đến khai thác của các công ty, đồng thời qua đó, các công ty cấp nước sẽ có những thay đổi về cách điều hành, tạo dựng dữ liệu kiểm soát, khẳng định vai trò và cách quản lý của mình.

Thông qua Hội nghị này, thay mặt cho lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng đã gửi lời cảm ơn tới các đơn vị tư vấn trong nước và quốc tế đã cùng sát cánh với Bộ, trải qua khó khăn vất vả để có được thành công ngày hôm nay. Thứ trưởng cũng tin rằng hệ thống CSDL ngành nước không những sẽ được duy trì, cập nhật, mà ngày càng thu hút được sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ của các doanh nghiệp ngành nước, đưa ngành nước phát triển ổn định và phát triển hơn nữa trong tương lai./.

Bích Ngọc
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)