Xây dựng Tây Ninh xứng đáng là đô thị trọng điểm miền Đông Nam bộ

Thứ tư, 03/04/2013 10:40
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tiếp tục chương trình làm việc tại các tỉnh cao nguyên và Đông Nam bộ, ngày 3/4, đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo tỉnh và ngành Xây dựng Tây Ninh. Đón tiếp và làm việc với đoàn có Bí thư tỉnh uỷ Võ Văn Khuông, chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ cùng các lãnh đạo thường trực tỉnh uỷ, UBND tỉnh, lãnh đạo một số sở ban ngành.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Tây Ninh

Là tỉnh biên giới giáp ranh với vương quốc Campuchia, địa bàn chuyển tiếp từ cao nguyên xuống đồng bằng sông Cửu Long, Tây Ninh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có mạng lưới giao thông, giao thương quốc tế, quốc nội thuận tiện với các tỉnh cao nguyên và đồng bằng. Đồng thời có vị trí quan trọng trong lĩnh vực an ninh quốc phòng, bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thị Thu Thuỷ và phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thảo đã báo cáo một số nét khái quát về tình hình kinh tế - xã hội và tình hình thực hiện công tác quản lý nhà nước và các hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh. Theo đó, đến nay, tỉnh đã phê duyệt quy hoạch chung xây dựng vùng tỉnh Tây Ninh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, có 4/9 huyện thị xã đã phê duyệt quy hoạch nông thôn mới. Hiện nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND thị xã chủ trì, phối hợp với sở Xây dựng tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung theo chương trình phát triển đô thị thị xã Tây Ninh giai đoạn 2012-2025 đã được phê duyệt, chuẩn bị các thủ tục để thị xã trở thành thành phố trong năm 2014. Trong công tác quản lý nhà - thị trường BĐS, toàn tỉnh chỉ có 02 dự án đang triển khai, 1 dự án nhà ở thu nhập thấp Tây Ninh chỉ có 1 sàn giao dịch bất động sản, giá trị giao dịch hàng năm chỉ đạt 10 tỷ đồng. Tỉnh Tây Ninh quản lý tốt công tác quản lý, sản xuất vật liệu xây dựng, đã ngừng và không nâng công suất các cơ sở sản xuất gạch đã được đầu tư theo công nghệ lò tuy nen, chấm dứt hoàn toàn hoạt động các cơ sở sản xuất gạch đất sét nung.

Tây Ninh kiến nghị với Bộ Xây dựng một số vấn đề cấp thiết như hỗ trợ giúp địa phương hoàn thành các đồ án quy hoạch có chất lượng chuyên môn cao,; hướng dẫn nội dung lập chương trình phát triển đô thị toàn tỉnh; nâng cấp thị xã Tây Ninh và đô thị mới Mộc Bài; kiện nghị lùi thời gian áp dụng thực hiện gạch không nung 100% sau năm 2020.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các cục vụ viện đã đóng góp ý kiến xây dựng tỉnh Tây Ninh, đồng thời kịp thời giải đáp những vấn đề vướng mắc trong công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch khu du lịch để tạo điều kiện thu hút đầu tư.

Bí thư Tỉnh uỷ Tây Ninh Võ Văn Khuông cho hay, trước đây Tây Ninh ở điểm xuất phát thấp do đô thị bị tàn phá nặng nề do chiến tranh. Hiện nay, Tây Ninh cần phát triển những đô thị dọc biên giới, tạo động lực cho phát triển nông thôn mới.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, biểu dương những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tây Ninh đã đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là trong năm qua tăng trưởng kinh tế 12%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, có nhiều sản phẩm có giá trị cao, thu ngân sách đạt trên 4000 tỷ đồng. An ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, thu nhập bình quân trên đầu người đạt trên 42 triệu đồng/ năm.

Bộ trưởng ghi nhận, trong lĩnh vực quản lý xây dựng và đầu tư xây dựng, Tây Ninh rất chú trọng quan tâm đến quy hoạch. Bộ trưởng cho rằng, muốn phát triển kinh tế- xã hội đạt hiệu quả cần quan tâm đặc biệt đến công tác quy hoạch, lựa chọn các dự án đầu tư cho phù hợp, tạo những cú hích lớn cho địa phương. Quy hoạch cần phải chú ý đến liên kết vùng và phải đi đôi với kế hoạch phát triển. Bộ trưởng đánh giá cao về sự quan tâm của tỉnh uỷ về nâng cấp đô thị.

Bộ trưởng đề nghị Tây Ninh tiếp tục rà soát quy hoạch tổng thể, sửa đổi và điều chỉnh theo hướng tích cực để đón nhận những dự án lớn tạo cú hích và đầu tàu kinh tế, tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng. Tăng cường công tác quản lý đô thị và xây dựng nông thôn mới. Đề nghị Tây Ninh thực hiện tốt chiến lược nhà ở cho các đối tượng. Về các kiến nghị của địa phương, Bộ trưởng cho hay, có có quy định cụ thể về thiết kế đô thị. Hỗ trợ địa phương đào tạo, nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ. Giao cục phát triển đô thị quan tâm, hỗ trợ đến chương trình nâng cấp đô thị của Tây Ninh. Đồng ý với Tây Ninh cho lộ trình giải quyết gạch đất sét nung.

Trước đó, Bộ trưởng cùng đoàn công tác của Bộ đã đến thăm và làm việc với Sở Xây dựng Tây Ninh. Bộ trưởng đã biểu dương đội ngũ cán bộ, công nhân viên của ngành đã phấn đấu đạt được nhiều thành tích chào mừng 55 năm ngày thành lập ngành. Bộ trưởng căn dặn, đội ngũ cán bộ, công nhân viên ngành Xây dựng Tây Ninh tiếp tục phát huy thành tích, tăng cường học hỏi, nâng cao trình độ để đáp ứng với tình hình mới.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)