Đầu tư xây dựng nhà ở Sinh viên tại Thái Nguyên: Làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân

Thứ ba, 23/10/2012 13:01
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 19/10, tại Thái Nguyên, Thanh tra Bộ Xây dựng đã công bố Kết luận thanh tra công tác quản lý đầu tư xây dựng nhà ở cho sinh viên tại Thái Nguyên.

Ông Dương Thành Phố - Phó chánh thanh tra Bộ Xây dựng công bố kết luận thanh tra công tác đầu tư xây dựng nhà ở SV tại Thái Nguyên.

Trước đó, từ ngày 16/4 - 12/6/2012, Đoàn Thanh tra của Bộ Xây dựng gồm 9 thành viên do ông Dương Thành Phố - Phó Chánh Thanh tra Bộ làm Trưởng đoàn, đã tiến hành thanh tra tại các dự án của 6 chủ đầu tư nhà ở sinh viên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Đây là một trong những tỉnh có nhiều trường đại học, cao đẳng và trung cấp nghề được Chính phủ cấp vốn để xây dựng nhà ở cho sinh viên. Tháng 9/2009, sau khi hoàn tất các thủ tục, tỉnh Thái Nguyên và các chủ đầu tư đã tiến hành khởi công xây dựng nhà ở cho sinh viên. Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện, 9 dự án gồm 52 công trình nhà ở sinh viên của tỉnh Thái Nguyên cơ bản đã hoàn thành.

Quá trình thanh tra cho thấy: Các chủ đầu tư đã cơ bản thực hiện đúng mục đích, trình tự, thủ tục đầu tư theo quy định của Nhà nước, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; một số công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng, phục vụ kịp thời chỗ ở cho sinh viên như: Trường Cao đẳng công nghiệp Việt Đức, Trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính Thái Nguyên… Tuy nhiên, còn một số tồn tại, khuyết điểm như: Một số chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát thi công còn cử cán bộ tham gia thực hiện dự án không đủ chứng chỉ nghiệp vụ quản lý dự án và chứng chỉ hành nghề giám sát công trình theo quy định. Công tác nghiệm thu, thanh toán một số nội dung công việc còn sai sót, nhất là khối lượng nghiệm thu thanh toán khác biện pháp thi công được duyệt và thực tế thi công tại hiện trường, dẫn đến giá trị phải xuất toán, thu hồi hơn 3,47 tỷ đồng.

Từ những khuyết điểm, tồn tại, Thanh tra Xây dựng kiến nghị với Bộ Xây dựng xem xét trình Chính phủ bổ sung vốn cho các khu nhà ở sinh viên để hoàn thiện hạ tầng thiết yếu, đảm bảo hiệu quả đầu tư. Đồng thời đề nghị Bộ chỉ đạo UBND các tỉnh có dự án nhà ở sinh viên ban hành thiết kế điển hình, thiết kế mẫu cho các dự án đầu tư trên địa bàn nhằm giảm chi phí đầu tư, tiết kiệm vốn cho Nhà nước và đẩy nhanh tiến độ thi công.

Đoàn Thanh tra cũng kiến nghị với UBND tỉnh Thái Nguyên: Chỉ đạo các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ, rà soát toàn bộ các dự án nhà ở sinh viên tại tỉnh Thái Nguyên để hoàn thiện, nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng theo quy định; Kiểm tra việc quản lý vận hành, sử dụng đúng mục đích, chấm dứt tình trạng sử dụng nhà ở sinh viên sai mục đích, không đúng với quy định như ĐH Thái Nguyên; Chỉ đạo việc tính toán đối với các đơn vị tư vấn thiết kế nhà ở sinh viên trên địa bàn theo quy định về thiết kế lặp lại và thiết kế có sẵn; Trên cơ sở Kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng và Kết luận của Kiểm toán Nhà nước, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo rà soát lại việc thanh quyết toán và chỉ đạo các chủ đầu tư thực hiện các kiến nghị giảm trừ và thu hồi về ngân sách nhà nước số tiền đã thanh toán sai; Chỉ đạo các chủ đầu tư lập và tổ chức thực hiện quy trình bảo trì nhà ở sinh viên theo quy định.

Thanh tra Bộ Xây dựng cũng yêu cầu các chủ đầu tư: Kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân trong việc quản lý dự án nhà ở sinh viên như trong Kết luận của Đoàn Thanh tra; Khẩn trương khắc phục tình trạng các thành viên BQLDA chưa có chứng chỉ nghiệp vụ; Đối với các đơn vị tư vấn cần kiểm điểm nghiêm túc việc cử cán bộ tư vấn giám sát không có chứng chỉ hành nghề. Đoàn Thanh tra đã kiến nghị và Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 115 triệu đồng đối với một số tổ chức tư vấn giám sát vi phạm.

Về xử lý kinh tế: Tổng số tiền thanh toán sai tại các chủ đầu tư là 3.472 triệu đồng, trong đó: Dự án do Sở Xây dựng Thái Nguyên làm chủ đầu tư là 894 triệu đồng, dự án do ĐH Thái Nguyên làm chủ đầu tư là 1,035 tỷ đồng, dự án do Trường Cao đẳng công nghiệp Việt Đức làm chủ đầu tư là 729 triệu đồng, dự án do Trường Cao đẳng Công nghệ và KTCN làm chủ đầu tư là 105 triệu đồng và dự án do Trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính Thái Nguyên làm chủ đầu tư là 235 triệu đồng. Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu các chủ đầu tư giảm trừ số tiền đã thanh toán sai cho các nhà thầu khi có quyết toán công trình theo quy định.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)