Công bố kết quả thanh tra dự án nhà thu nhập thấp

Thứ sáu, 05/10/2012 07:49
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 4.10 tại trụ sở CTCP Vinaconex Xuân Mai, Thanh tra Bộ Xây dựng đã công bố kết quả thanh tra công tác quản lý đầu tư xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp (TNT) tại TP.Hà Nội và 6 dự án nhà TNT của 3 TCty Vinaconex, Handico và Viglacera.

Một góc dự án nhà thu nhập thấp khu đô thị Đặng Xá do TCty Viglacera lam chủ đầu tư. Ảnh: Báo Lao động

Đây là kết quả sau 7 tháng thanh tra bộ làm việc với các dự án này. Theo kết luận của Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng Phạm Gia Yên, giá bán nhà ở thu nhập thấp hiện nay còn cao so với khả năng của người mua. Nguyên nhân được cho là chính sách về thuế, nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước chưa được thực hiện.

Thực tế, hiện các dự án mới chỉ được miễn tiền sử dụng đất, nếu các chi phí lãi vay được hỗ trợ, các loại thuế về 0% thì giá nhà thu nhập thấp sẽ giảm được khoảng 15%.

Để giảm giá bán, thanh tra bộ đề nghị Bộ Xây dựng kiến nghị Chính phủ xem xét đề xuất chính sách hỗ trợ tín dụng cho việc xây dựng nhà ở TNT một cách hợp lý, đồng thời đề xuất miễn các loại thuế cho người mua nhà. Bên cạnh đó, thanh tra bộ cũng kiến nghị sửa đổi bổ sung Luật Nhà ở theo hướng nhà chung cư TNT không quá 6 tầng, diện tích cho mỗi căn hộ không quá 60m2 sàn và không thấp hơn 30m2 sàn.

Sau khi tiến hành thanh tra 6 dự án kể trên, một trong những kiến nghị quan trọng mà thanh tra bộ đưa ra trong kết luận này, đó là kiến nghị Chính phủ giảm thời hạn cho người thu nhập thấp mua nhà được phép bán nhà xuống còn 5 năm sau khi đã nộp đủ tiền mua căn hộ, trong khi theo quy định trước đây là 10 năm.

Ngoài ra, thanh tra bộ cũng kiến nghị UBND TP.Hà Nội xem xét lại và sửa đổi văn bản số 9322/UBND-XD ngày 17.11.2010 và văn bản số 1501/UBND-XD ngày 4.3.2011 đã hạn chế về điều kiện được phép mua của các đối tượng có hộ khẩu tại các huyện, dẫn đến tình trạng có dự án rất ít người đăng ký, có dự án rất nhiều người tham gia bốc thăm mua nhà.

Nhà TNT nên xây dựng tại quỹ đất 20% ở các khu đô thị mới, để người dân có điều kiện hưởng các công trình phúc lợi công cộng tại các đô thị đó. Thanh tra bộ cũng kiến nghị TP.Hà Nội rà soát lại, trong đó quan tâm việc thu hồi diện tích đất để tạo nhiều quỹ đất phát triển nhà ở thu nhập thấp trước mắt cũng như lâu dài.

Thanh tra bộ cũng yêu cầu các chủ đầu tư dự án cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án, các hồ sơ thiết kế và thi công xây dựng phải đảm bảo độ bền vững. Không tự đưa ra các tiêu chí khác, trái với quy định về nhà ở cho người TNT. Trong vòng 60 ngày kể từ ngày công bố kết luận này, các chủ đầu tư dự án và đơn vị liên quan báo cáo kết quả thực hiện kết luận về thanh tra bộ để tổng hợp, báo cáo theo quy định.

Được biết, hiện TP.Hà Nội có 11 dự án đầu tư xây dựng nhà cho người TNT trên địa bàn với quy mô 11.714 căn hộ, đáp ứng chỗ ở cho khoảng 39.645 người. Hiện đã có 6 dự án hoàn thành và tổ chức bốc thăm, ký hợp đồng mua bán và đưa vào sử dụng với 3.750 căn hộ, gồm các dự án: Kiến Hưng, Sài Đồng, Đặng Xá, Đại Mỗ và CT1 Ngô Thì Nhậm.

Theo : Báo Lao động

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)