Xây dựng nông thôn mới ở Mù Cang Chải

Thứ ba, 02/08/2022 15:37
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) được triển khai ở huyện vùng cao Mù Cang Chải (Yên Bái) những năm qua đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thay đổi diện mạo kinh tế - xã hội địa phương một cách toàn diện...

Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải cùng đại diện các đoàn thể chính trị - xã hội kết nghĩa bên một tuyến đường bê tông NTM hoàn thành cuối năm 2021 trên địa bàn. Ảnh: Xuân Nguyễn

Về Mù Cang Chải hôm nay, bức tranh tươi sáng về một miền quê đổi mới hiện hữu rõ nét ở những ngôi nhà khang trang ngày càng mọc lên san sát. Từ trung tâm phố huyện, những cung đường được thảm nhựa, bê tông rộng rãi, sạch đẹp. Đường điện, đường hoa, đường cây xanh bừng sáng cả một vùng quê.

Còn nhớ, năm 2010 khi bắt tay vào xây dựng NTM, Mù Cang Chải gặp không ít khó khăn, trở ngại như nguồn thu ngân sách hạn chế, địa hình phức tạp, dân cư sống không tập trung nên khó khăn cho việc đầu tư cơ sở hạ tầng…Trải qua biết bao nỗ lực vượt khó, để rồi hôm nay, mỗi người dân Mù Cang Chải đều cảm nhận rõ sự chuyển động không ngừng, một mạch sống mới đang trỗi dậy, rạo rực sinh sôi trên vùng đất này.

Đồng chí Giàng A Vừ, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Mù Cang Chải chia sẻ: Trong hành trình xây dựng NTM, địa phương đã nhất quán quan điểm cán bộ, đảng viên gương mẫu thực hiện, tiên phong đi đầu. Tinh thần nêu gương ấy đã tạo ra sự lan tỏa mạnh mẽ, lôi cuốn, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân góp công, góp của chung tay cùng cấp ủy, chính quyền địa phương làm thay đổi toàn diện diện mạo nông thôn của một huyện vùng cao. Để hiện thực hóa quyết tâm đưa Mù Cang Chải sớm cán đích huyện NTM, từ cấp huyện đến cơ sở đã thông qua nhiều nghị quyết, kế hoạch để triển khai thực hiện một cách đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ.

Theo đó, ngay từ khi địa phương thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng NTM, Huyện ủy đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ chức, đoàn thể theo từng nội dung, tiêu chí. Với phương châm dễ làm trước - khó làm sau, làm có trọng tâm, trọng điểm, làm đâu chắc đó, lấy người dân là hạt nhân bền vững, Mù Cang Chải đã thực hiện tốt nguyên tắc 6 chữ “dân” đó là “Dân biết, dân bàn, dân đóng góp, dân làm, dân quản lý và dân hưởng lợi”. Qua đó đã khích lệ kịp thời, khơi dậy được sức mạnh cộng đồng và động lực vươn lên thay đổi cuộc sống trong từng người dân.

Đoàn thanh niên là một trong các lực lượng tiên phong trong xây dựng NTM ở Mù Cang Chải. Ảnh: Kim Chiến

Xác định mục tiêu lớn nhất của xây dựng NTM là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần người dân, huyện đã chọn việc tổ chức sản xuất, nâng cao thu nhập là khâu đột phá mà trọng tâm là chỉ đạo thực hiện có hiệu phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, cơ cấu lao động việc làm nhằm từng bước nâng cao thu nhập cho người dân.

Theo số liệu của Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Mù Cang Chải, để thực hiện chương trình xây dựng NTM, năm 2021 Mù Cang Chải đã huy động tổng nguồn lực 547 tỷ 887,3 triệu đồng; trong đó, vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương 1.022,5 triệu đồng; từ ngân sách địa phương 165.109,8 triệu đồng; vốn tín dụng 365.103 triệu đồng; nguồn huy động trong nhân dân ước đạt 16.652 triệu đồng. 

Từ các nguồn vốn, địa phương đã kiên cố bê tông 67,18 km đường; mở mới 14 km đường giao thông; kiên cố 11,5 km đường tiêu chuẩn; nạo vét hơn 3.600 m3 đất, bùn, đảm bảo nước tưới cho sản xuất; phối hợp với các đơn vị liên quan của tỉnh khảo sát xây dựng 1 công trình điện tại xã Nậm Khắt và đã bàn giao đưa vào sử dụng. Hiện nay 77/93 bản ở Mù Cang Chải đã có điện với tổng số 9.755/11.638 hộ được sử dụng điện, chiếm 83,8%. 

Về cơ sở vật chất văn hóa, năm 2021, huyện đã đầu tư xây mới 2 nhà văn hóa cộng đồng ở xã Púng Luông và Dế Xu Phình; đồng thời, tiếp tục khai thác, sử dụng hiệu quả các nhà văn hóa xã đã có.

Một buổi họp bản tuyên truyền về xây dựng bản nông thôn mới ở bản Xéo Dì Hồ A, xã Lao Chải (Mù Cang Chải). Ảnh: Hoài Anh

Để làm tốt hơn việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, huyện đã kiến thiết 11/13 trạm y tế đã đạt chuẩn y tế mức độ 1; đẩy mạnh tuyên truyền nâng tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 99%. Mạng lưới y tế cơ sở tiếp tục được củng cố, đầu tư trang thiết bị và kiện toàn tổ chức, bộ máy phục vụ tốt khám chữa bệnh cho người dân. Công tác giáo dục và đào tạo luôn coi là nhiệm vụ "quốc sách hàng đầu” nên luôn được địa phương chú trọng quan tâm, đầu tư về mọi mặt. Các trường học đảm bảo các điều kiện phục vụ giảng dạy, học tập và sinh hoạt cho học sinh trong năm học 2021-2022; các xã đã vận động cán bộ, nhân dân trên địa bàn đóng góp vật liệu, kinh phí, ngày công để cải tạo sửa chữa phòng học, phòng ở, nhà bếp, nhà ăn và các hạng mục phụ trợ khác cho nhiều trường học. Trong năm 2021, địa phương đã thực hiện xây dựng 12 công trình trường học với tổng kinh phí là 60.333,25 triệu đồng.

Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng nếp sống văn hóa được phổ biến sâu rộng dưới nhiều hình thức và tuyên truyền phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới”. Ngành văn hóa đã tổ chức ký cam kết cho các hộ gia đình không vi phạm về thực hiện nếp sống trong việc cưới, việc tang. Có 100% xã, thị trấn có câu lạc bộ thể thao, sân tập thể thao; 100% khu dân cư có nhà văn hóa, trong đó có gần 100% nhà văn hóa đạt chuẩn NTM. Hiện nay trên địa bàn huyện có 110 đội văn nghệ quần chúng, tham gia phục vụ trong các dịp lễ hội, tết cổ truyền của dân tộc, các ngày lễ lớn…

Để thực hiện tốt tiêu chí vệ sinh môi trường, huyện đã chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các xã trên địa bàn huyện tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện làm nhà tiêu gia đình hợp vệ sinh, làm chuồng nuôi gia súc hợp vệ sinh, xây bể thu gom rác thải cứng, vệ sinh đường làng, ngõ xóm xanh - sạch - đẹp. Hiện có 13/13 xã của huyện đã đầu tư xây các bể chứa thu gom rác thải với tổng số 85 bể; tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh trên địa bàn các xã đạt 97%.

Đồng chí Nông Việt Yên – Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải, cho biết: Những năm qua, bằng nhiều cách làm quyết liệt, sáng tạo, hiệu quả, công tác xây dựng NTM ở địa phương đã đạt được một số thành tựu quan trọng. Địa phương đã chú trọng công tác dân vận, tuyên truyền nhờ đó đã phát huy hiệu quả sức mạnh nội lực, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân trong xây dựng NTM.

 “Chúng tôi luôn xác định xây dựng NTM chỉ có điểm xuất phát chứ không có điểm dừng. Việc hoàn thành các tiêu chí đã khó nhưng làm sao để giữ vững các tiêu chí lại càng khó hơn. Do đó, Mù Cang Chải sẽ tiếp tục phát huy nội lực, phát huy các thành quả đã đạt được, tranh thủ tối đa mọi nguồn lực để nâng cao chất lượng các tiêu chí, đưa huyện ngày càng bứt phá vươn lên và tiến gần hơn đích huyện nông thôn mới trong một ngày không xa” – Bí thư Nông Việt Yên nói./.

Nguồn: Dangcongsan.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)