Xây dựng Quảng Ninh đạt chuẩn nông thôn mới - Nỗ lực của các địa phương

Thứ tư, 27/07/2022 14:18
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Năm 2022, Quảng Ninh phấn đấu trở thành tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Để đạt được mục tiêu này, các địa phương, nhất là các địa phương chưa đạt chuẩn đều đang nỗ lực hoàn thành tiến độ của mình.

Bám sát chỉ đạo của tỉnh, tháng 1/2022, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Bình Liêu đã ban hành Nghị quyết số 08-NQ/HU về xây dựng huyện Bình Liêu đạt chuẩn NTM năm 2022. Trên cơ sở này, cả hệ thống chính trị của huyện đều vào cuộc thực hiện mục tiêu đề ra.

Huyện đã thành lập 7 tổ công tác phụ trách kiểm tra, hướng dẫn, hỗ trợ các xã, thị trấn thực hiện nhiệm vụ; thành lập 7 tổ công tác tuyên truyền vận động hỗ trợ các xã xây dựng NTM, NTM nâng cao và đô thị văn minh... UBND huyện phát động chiến dịch cao điểm “45 ngày đêm” cơ bản hoàn thành GPMB các dự án, công trình năm 2022 trên địa bàn huyện.

ĐVTN huyện Bình Liêu giúp người dân làm đường tại xã Đồng Văn. Ảnh: Duy Khoa

Đến nay, Bình Liêu đã cơ bản thực hiện tốt công tác quy hoạch và đầu tư cơ sở hạ tầng; đồng thời tập trung triển khai Đề án tái cơ cấu sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030.

6 tháng đầu năm 2022, toàn huyện có 215 hộ thoát nghèo, 71 hộ thoát cận nghèo, 214 lao động được tạo việc làm mới, 170 hộ đã khởi công xây dựng nhà theo chương trình hỗ trợ nhà ở cho hộ khó khăn... Hiện huyện tiếp tục tập trung hoàn thành các tiêu chí về giao thông, văn hóa - y tế - giáo dục, kinh tế, môi trường, chất lượng môi trường sống.

Sản phẩm OCOP trà hoa vàng của Ba Chẽ đạt chuẩn 5 sao cấp tỉnh. Ảnh: Phạm Hải

Không chỉ Bình Liêu, các địa phương khác trong tỉnh đều nỗ lực rà soát, tổ chức thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu để đáp ứng bộ tiêu chí NTM giai đoạn 2021-2015; từ đó góp phần để Quảng Ninh đạt mục tiêu hoàn thành chương trình xây dựng NTM trong năm 2022.

Công tác tuyên truyền, vận động được đẩy mạnh, tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội tham gia xây dựng NTM gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, phong trào thi đua cả nước chung sức xây dựng NTM.

Đến nay, TP Hạ Long đã hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM; 100% phường đạt đô thị văn minh. Huyện Vân Đồn tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí còn thiếu như: Y tế - văn hóa - giáo dục, môi trường, chất lượng môi trường sống. Tại Ba Chẽ, các tiêu chí đều tăng lên...

Tỷ lệ hài lòng của người dân ở các địa phương như Hạ Long, Vân Đồn đối với kết quả xây dựng NTM đều đạt trên 98%. Các địa phương như Tiên Yên, Đầm Hà tiếp tục tập trung hoàn thiện nội dung ít nhất 50% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Phụ nữ xã Tân Dân (TP Hạ Long) ra quân vệ sinh môi trường "Ngày Chủ nhật xanh".

Về phía tỉnh, tập trung đồng bộ hạ tầng KT-XH vùng nông thôn, vùng đồng bào DTTS, miền núi, biên giới, hải đảo; các chính sách đảm bảo an sinh xã hội được triển khai mạnh mẽ. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cơ bản được trang bị đầy đủ, đáp ứng yêu cầu đổi mới; chất lượng giáo dục ngày càng tăng. Các địa phương đều đã xây dựng kế hoạch triển khai, thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp; phát triển lâm nghiệp bền vững. Các địa phương Bình Liêu, Đầm Hà, Tiên Yên đã xây dựng, thực hiện kế hoạch cụ thể hóa đề án phát triển du lịch cộng đồng bền vững.

Người dân một số địa phương chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa giống mới vào sản xuất, tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật. Chương trình xây dựng sản phẩm OCOP cũng được các địa phương quan tâm. Đến nay, toàn tỉnh có 499 sản phẩm tham gia chương trình OCOP, trong đó có 267 sản phẩm được cấp chứng nhận hạng sao.

Công tác xây dựng NTM đã tạo sự đồng thuận cao, hưởng ứng tích cực của các doanh nghiệp, tổ chức và của người dân. 6 tháng đầu năm 2022, Ủy ban MTTQ các cấp đã vận động, tiếp nhận hỗ trợ từ các doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân với tổng số gần 12 tỷ đồng. Các doanh nghiệp, đơn vị trong tỉnh còn hỗ trợ 1 nghìn tấn xi măng, 24.000 viên ngói, 200.000 viên gạch cho chương trình...

Nhờ vậy, chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn ở cả 98 xã trên địa bàn tỉnh đều được nâng cao. Hiện nay, 98 xã này đều đã về đích nông thôn mới và tiếp tục nâng cao theo bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM giai đoạn 2021- 2025. Đến nay, trong 19 tiêu chí xây dựng NTM thì bình quân các xã đã đạt 15,21 tiêu chí; trong 57 chỉ tiêu, bình quân các xã đạt 49,79 chỉ tiêu. 44 xã đạt chuẩn NTM nâng cao trên địa bàn tỉnh tục hoàn thiện nâng cao các tiêu chí...

Các huyện, thị, thành phố tiếp tục tập trung trồng cây xanh dọc tuyến đường, nhằm đảm bảo ít nhất 70% số km đường huyện, tỉnh, quốc lộ trên địa bàn được trồng cây xanh dọc tuyến đường; đồng thời chú trọng nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn đạt từ 90% trở lên.

Với những nỗ lực mà các địa phương, sở, ngành đã, đang và tiếp tục thực hiện, tin chắc rằng cuối năm 2022, Quảng Ninh sẽ đạt mục tiêu mục tiêu hoàn thành chương trình xây dựng NTM; chất lượng cuộc sống của người dân vùng nông thôn tiếp tục được nâng cao; khoảng cách giữa thành thị và khu vực nông thôn trên địa bàn tiếp tục được thu hẹp.

Nguồn: Quangninh.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)