Sơn Tây huy động trên 460 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Thứ sáu, 18/09/2015 11:12
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 17/9, đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo Chương trình 02-CTr/TU Thành ủy Hà Nội đã kiểm tra tiến độ thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM) tại thị xã Sơn Tây.

Sau hơn 4 năm triển khai thực hiện Chương trình 02-CTr/TU của Thành ủy, tổng vốn huy động thực hiện chương trình trên địa bàn thị xã Sơn Tây đạt trên 468 tỷ đồng, chiếm 24% so với tổng nguồn vốn được phê duyệt trong đề án xây dựng NTM của các xã đến năm 2018. Cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội khu vực nông thôn không ngừng được nâng cấp và hoàn thiện, kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư xây dựng, nhất là các hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất và dân sinh như hệ thống các trường học, các công trình văn hóa, trạm y tế… Đến nay, 6/6 xã đã hoàn thành đề án và quy hoạch xây dựng NTM. Toàn thị xã có 6/18 trường đạt chuẩn quốc gia, 65/66 thôn làng có nhà văn hóa, 6/6 trạm y tế xã đạt chuẩn. Đời sống nông dân không ngừng được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn tăng từ 16,4 triệu đồng năm 2010 lên 24 triệu đồng năm 2014. Tỷ lệ hộ nghèo toàn thị xã giảm xuống còn 2,74%.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai xây dựng NTM trên địa bàn còn một số tồn tại hạn chế. Công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi còn chậm, chưa vững chắc, chưa có vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh quy mô lớn. Tiến độ triển khai thực hiện các dự án thành phần còn chậm do nguồn lực đầu tư cho công tác xây dựng NTM còn hạn hẹp, chủ yếu là nguồn đầu tư từ ngân sách Nhà nước. Các tiêu chí chưa đạt trong xây dựng NTM ở các xã chủ yếu là những tiêu chí đòi hỏi phải có kinh phí đầu tư lớn như giao thông, thủy lợi, trường học…

Tại hội nghị, thị xã Sơn Tây cũng đã kiến nghị, đề xuất thành phố quan tâm bố trí nguồn vốn để các xã triển khai thực hiện các dự án trong Đề án xây dựng NTM. Trong đó, đề nghị thành phố hỗ trợ trực tiếp cho xã Đường Lâm và Thanh Mỹ 23 tỷ đồng để 2 xã triển khai thực hiện, hoàn thành kế hoạch đạt chuẩn NTM trong năm 2015. Đồng thời kiến nghị thành phố sớm ban hành quyết định về việc quy định và hướng dẫn thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi.


Theo Kinh tế đô thị

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)