Hà Nội: Tập trung tháo gỡ vướng mắc trong xây dựng nông thôn mới

Thứ ba, 20/11/2012 15:57
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ban chỉ đạo (BCĐ) Chương trình số 02 của Thành ủy Hà Nội (khóa XV) về nông nghiệp, nông thôn vừa có Thông báo kết luận của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng BCĐ chương trình Nguyễn Công Soái về việc tháo gỡ một số khó khăn vướng mắc trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Thời gian qua, các huyện, thị xã đã tích cực phối hợp với các sở, ngành chỉ đạo phấn đấu hoàn thành các tiêu chí NTM ở 19 xã điểm trong năm 2012. Nhiều huyện như Sóc Sơn, Mê Linh, Chương Mỹ, Thường Tín đã thực hiện tốt việc dồn điền đổi thửa (DĐĐT), xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, các huyện, thị xã đang gặp khó khăn do thiếu kinh phí cho DĐĐT, xây dựng giao thông, thủy lợi nội đồng; việc đấu giá đất xen kẹt còn vướng mắc về quy trình, thủ tục, cơ chế; việc thực hiện chính sách thí điểm khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng hạ tầng nông thôn theo Quyết định số 16 của UBND TP còn chậm, chưa kể việc xây dựng NTM tại 19 xã điểm cũng cần điều chỉnh một số tiêu chí.

Để kịp thời tháo gỡ khó khăn, BCĐ Chương trình số 02 của Thành ủy đề nghị UBND TP chỉ đạo Sở KH-ĐT chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các sở, ngành liên quan tập trung tham mưu, đề xuất giải quyết những vướng mắc về vốn; hướng dẫn thủ tục để cơ sở được ứng vốn đầu tư trước khi thực hiện các chính sách theo Quyết định 16 của UBND TP. Sở TN-MT chủ trì, phối hợp với Sở Quy hoạch và Kiến trúc tham mưu đề xuất giải quyết những vướng mắc trong xử lý, đấu giá đất xen kẹt; hướng dẫn các huyện, thị xã thực hiện các thủ tục xử lý đất xen kẹt trình cấp thẩm quyền xem xét, phê duyệt trước ngày 15-12-2012. Các huyện, thị xã cần sớm sơ kết 2 năm thực hiện Chương trình 02 và việc chỉ đạo xây dựng NTM xã điểm để rút kinh nghiệm, nhân rộng. Đối với 3 xã điểm NTM của TP, BCĐ giao tổ thẩm định của TP thẩm tra; giao Sở KH-ĐT chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính nghiên cứu, bổ sung thêm nguồn vốn ngân sách TP để hỗ trợ 3 xã hoàn thành 19 tiêu chí. Đối với 15 xã điểm của các huyện, thị xã cần thực hiện theo tinh thần văn bản số 7444/UBND-NNNT, ngày 27-9-2012 của UBND TP về phê duyệt, điều chỉnh đề án xã điểm xây dựng NTM, giao tổ thẩm định của TP thẩm định và gửi UBND các huyện, thị xã làm căn cứ phê duyệt.


Theo Hà Nội mới

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)