Điều chỉnh cơ chế về vốn đầu tư xây dựng dự án nhà ở sinh viên

Thứ ba, 09/11/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Theo Quyết định 70/2010/QĐ-TTg vừa được Thủ tướng Chínhphủ ký ban hành, sẽ có một số điều chỉnh liên quan đến nguồn vốn đầu tưxây dựng các dự án nhà ở sinh viên từ ngân sách nhà nước.

Dự kiến, đến cuối năm 2011 sẽ có thêm 40 dự án nhà ở sinh viên được hoàn thành.

Quyết định này sửa đổi bổ sung Điều 4 của Quyết định số 65/2009/QĐ-TTg về một số cơ chế chính sách phát triển nhà ở cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề thuê.

Theo đó, thay vì chỉ chi cho công tác xây lắp (như quy định tại Quyết định 65/2009/QĐ-TTg), vốn trái phiếu Chính phủ sẽ được dùng để chi cho các khoản sau: chi phí xây dựng và thiết bị gắn liền với công trình nhà ở; chi phí quản lý dự án và chi phí tư vấn đầu tư xây dựng của dự án.

Đồng thời, quy định mới (Quyết định 70/2010/QĐ-TTg) nêu rõ, vốn ngân sách hàng năm của các địa phương và các Bộ, ngành hoặc vốn đầu tư phát triển của cơ sở đào tạo để chi cho các khoản: chi phí thiết bị nội thất và chi phí dự phòng của dự án (quy định cũ chỉ nêu là nguồn vốn này để đầu tư xây dựng cơ bản cho giáo dục, đào tạo).

Vốn ngân sách địa phương (từ nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền cho thuê đất để lại cho địa phương...) vẫn sẽ dùng để bảo đảm chi cho các khoản: chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất xây dựng dự án nhà ở sinh viên trên địa bàn.

Trường hợp địa phương nhận bổ sung cân đối từ ngân sách trung ương có các trường do trung ương quản lý trên địa bàn với số sinh viên có nhu cầu về nhà ở lớn (trên 10.000 sinh viên), nhưng có khó khăn về nguồn vốn để thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất cho các dự án phát triển nhà ở sinh viên được xem xét, hỗ trợ một phần từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Những quy định mới (nêu trên) sẽ được thực thi từ ngày 23/12/2010.

Tính đến thời điểm này, trong 251 khối nhà ở cho sinh viên đã khởi công xây dựng từ năm 2009 và đầu năm 2010 tại 94 dự án trên toàn quốc, đã có 94 khối nhà 5 đến 7 tầng hoàn thành bàn giao, đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho khoảng 70.000 sinh viên. Theo kế hoạch từ nay đến cuối năm sẽ có thêm 82 khối nhà thuộc 40 dự án xây dựng nhà ở cho sinh viên được hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng, đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho khoảng 80.000 sinh viên.

Dự kiến, đến cuối năm 2011 sẽ có thêm 40 dự án nhà ở sinh viên được hoàn thành.

Đặc biệt, năm 2012 sẽ hoàn thành 7 dự án nhà ở sinh viên tập trung có quy mô lớn tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Hải Dương, Ninh Bình và Thanh Hóa.
 
Theo : www.chinhphu.vn
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)