Bắc Ninh: Tiếp tục đẩy mạnh triển khai Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng phát triển nhà ở xã hội

Thứ năm, 22/08/2024 16:46
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Sáng 21/8, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Bắc Ninh (NHNN tỉnh) tổ chức hội nghị thúc đẩy Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng phát triển nhà ở xã hội theo Nghị quyết 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Ngô Tân Phượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự, chỉ đạo.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Tân Phượng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Giám đốc NHNN tỉnh Nguyễn Thạc Quảng cho biết, thực hiện Nghị quyết số 33/NQ-CP của Chính phủ, NHNN tỉnh đã tích cực triển khai, chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiếp cận, nắm bắt nhu cầu vay vốn và hướng dẫn chủ đầu tư, người mua nhà hoàn thiện hồ sơ, thủ tục vay vốn theo quy định. Ngày 17/7/2023, theo phê duyệt của UBND tỉnh, trên địa bàn tỉnh có 6 dự án thuộc 5 chủ đầu tư đáp ứng được yêu cầu vay vốn theo Nghị quyết 33.

Đến nay, có 2 chi nhánh ngân hàng trên địa bàn giải ngân cho vay 2 khách hàng là chủ đầu tư, tương ứng 2 dự án (dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở xã hội Thống Nhất tại đường Lê Thái Tổ, phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh; dự án Khu nhà ở xã hội, siêu thị bán lẻ hàng điện máy và đồ gia dụng, tạp hóa tại phường Phố Mới, thị xã Quế Võ) với doanh số giải ngân đạt 170 tỷ đồng, dư nợ 164 tỷ đồng; giải ngân đối với 7 khách hàng là người mua nhà với doanh số 2,93 tỷ đồng, dư nợ 2,82 tỷ đồng.

Qua nắm bắt, ngoài 4 ngân hàng: BIDV, Vietinbank, Agribank, Vietcombank, hiện nay đã có thêm ngân hàng Tiên Phong, VPbank, Quân đội và Kỹ thương có văn bản tham gia chương trình với số tiền đăng ký của mỗi ngân hàng là 5.000 tỷ đồng, nâng tổng số 8 ngân hàng thương mại tham gia với 140.000 tỷ đồng.

Phó Giám đốc NHNN tỉnh Nguyễn Thạc Quảng.

Tại hội nghị, đại diện các ngân hàng và chủ đầu tư đã trao đổi, thảo luận về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, nhất là những vấn đề liên quan đến: điều kiện vay, tài sản thế chấp, quy trình vay, gia hạn thực hiện dự án nhà ở xã hội...

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Tân Phượng giao NHNN tỉnh tổng hợp kiến nghị, đề xuất của các chủ đầu tư, báo cáo NHNN Việt Nam xem xét, giải quyết; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh triển khai chương trình, mở rộng truyền thông, giới thiệu, tư vấn rõ ràng về cơ chế, chính sách, điều kiện, thủ tục, quy trình, để các nhà đầu tư, người lao động thu nhập thấp có đủ thông tin và chủ động tiếp cận, vay vốn khi có nhu cầu. Chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiếp tục nghiên cứu giảm các chi phí, giảm lãi suất hợp lý và tăng cường kiểm soát đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ tiếp nhận, hướng dẫn khách hàng vay vốn, nhằm đảm bảo các khách hàng đủ điều kiện đều được vay vốn.

Đồng chí yêu cầu các cơ quan, đơn vị của tỉnh tiếp tục triển khai hiệu quả các nghị quyết, chỉ đạo của Chính phủ, NHNN Việt Nam, UBND tỉnh liên quan đến chương trình 120.000 tỷ đồng. Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư trên cơ sở chức năng nhiệm vụ được giao, tiếp tục giải quyết, tháo gỡ vướng mắc và hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình triển khai thực hiện chương trình, báo cáo UBND tỉnh những vấn đề vượt thẩm quyền.       

Các chủ đầu tư công bố công khai thông tin của dự án nhà ở xã hội để người dân đăng ký thuê, mua; nắm bắt và hiểu đầy đủ các thông tin về chương trình, nhất là điều kiện, quy trình vay để chủ động trong quá trình làm việc với ngân hàng.

Nguồn: Bacninh.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)