Vĩnh Phúc: Tháo gỡ khó khăn cho các Dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân

Thứ tư, 21/08/2024 14:54
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Chiều 20/8, đồng chí Trần Duy Đông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Sở Xây dựng về công tác quản lý, phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trên địa bàn tỉnh. Dự buổi làm việc có một số sở, ngành liên quan.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Lãnh đạo Sở Xây dựng đã báo cáo Chủ tịch tình hình chung về công tác quản lý, phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Toàn tỉnh có 13 dự án nhà ở xã hội, tập trung ở thành phố Vĩnh Yên, thành phố Phúc Yên và huyện Bình Xuyên với tổng diện tích đất dành cho các dự án này là 65,4ha; gồm trên 10.100 căn, trong đó có 732 căn nhà thấp tầng và hơn 9.400 căn nhà chung cư. Các dự án này đều được triển khai phù hợp với các quy hoạch xây dựng, chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương. Tuy nhiên đến nay mới chỉ có 6/13 dự án được triển khai xây dựng và đưa vào sử dụng với gần 2.100 căn.

Theo đề án Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhấp thấp, công nhân khu công nghiệp (giai đoạn 2021 - 2030) của Thủ tướng Chính phủ, Vĩnh Phúc phải hoàn thành 28.300 căn nhà ở xã hội, trong đó giai đoạn 2022 - 2025 phải hoàn thành 8.800 căn; giai đoạn 2026 - 2030 phải hoàn thành 19.500 căn.

Theo đánh giá của Sở Xây dựng, đây là chỉ tiêu rất cao, khó để hoàn thành vì nguồn lực đầu tư cho nhà ở xã hội hoàn toàn phụ thuộc vào các doanh nghiệp; các quy định của pháp luật hiện hành về nhà ở xã hội còn nhiều vướng mắc, nhất là chính sách ưu đãi chủ đầu tư. Hơn nữa hiện nay, việc triển khai các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, công trình nhà ở xã hội trong qũy đất 20% của các dự án khu đô thị mới, khu nhà ở cơ bản gặp khó khăn, vướng mắc về thủ tục đầu tư, bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của nhà ở xã hội trong việc đảm bảo an sinh xã hội, góp phần ổn định đời sống cho người dân, đặc biệt là những người lao động có thu nhập thấp, hộ nghèo, người gặp khó khăn về nhà ở, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông giao Sở Xây dựng làm đầu mối đôn đốc các sở, ngành, địa phương trong việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các dự án nhà ở xã hội; nghiên cứu, kịp thời đề xuất UBND tỉnh các cơ chế, chính sách, giải pháp để tháo gỡ khó khăn, thu hút các doanh nghiệp đầu tư triển khai các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh; rà soát, đề xuất các giải pháp thực hiện và điều chỉnh kế hoạch thực hiện Đề án Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030; phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát tình hình triển khai các dự án, xử lý các vi phạm trong lĩnh vực kế hoạch đầu tư, đất đai, xây dựng nếu có; Sở Tài chính rà soát việc ứng tiền đối với các dự án bồi thường giải phóng mặt; UBND các huyện, thành phố hỗ trợ nhà đầu tư trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để triển khai thực hiện dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương tập trung thực hiện ngay việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của từng dự án. Phấn đấu trong năm nay, có ít nhất 2 dự án nhà ở xã hội được khởi công xây dựng.

Nguồn: vinhphuctv.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)