Quảng Ninh sẽ có thêm 2 thành phố trước năm 2025

Thứ ba, 30/07/2024 15:23
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

2 thị xã của Quảng Ninh, trong đó 1 đã đủ các điều kiện để lên thành phố, 1 đang tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí để cùng lên thành phố trước 2025.

Cầu Bến Rừng kết nối thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh với huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng. Ảnh: Đỗ Phương

Theo quy hoạch, thị xã Quảng Yên sẽ trở thành thành phố thuộc tỉnh Quảng Ninh trước năm 2025, là đô thị loại 3.

Thị xã Quảng Yên được xác định là động lực tăng trưởng phát triển kinh tế phía Tây của tỉnh Quảng Ninh, trong đó Khu kinh tế ven biển Quảng Yên với tổng diện tích 13.303ha được thủ tướng Chính phủ phê duyệt là hạt nhân tăng trưởng, phát triển mô hình “Thành phố thông minh” với các khu CN, dịch vụ, đô thị, cảng biển thông minh, hiện đại, trung tâm công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp công nghệ cao của tỉnh và của cả vùng.

Thị xã Quảng Yên vừa mới được kết nối với huyện Thủy Nguyên – được quy hoạch xây dựng thành thành phố - trung tâm hành chính mới của Hải Phòng – bằng cầu Bến Rừng.

Theo quy định để lên thành phố trực thuộc tỉnh, thị xã Quảng Yên còn thiếu một số tiêu chí, trong đó cần phải thành lập mới 2 phường để mở rộng khu nội thị với 13 phường và 6 xã.

Hiện, Quảng Yên mới có 11 phường và cần thêm 2 phường mới. Dự kiến, 2 xã Hiệp Hòa và Tiền An sẽ được quy hoạch để lên phường. Mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh đã cho ý kiến về chủ trương thành lập các phường Hiệp Hòa, Tiền An và thành lập TP Quảng Yên thuộc tỉnh Quảng Ninh.

Một KCN ven biển ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Nguyễn Hùng

Cùng với Quảng Yên, thị xã Đông Triều cũng dự kiến sẽ lên thành phố trước năm 2025. Thị xã Đông Triều đã được Hội đồng thẩm định của Bộ Xây dựng đã thống nhất đạt điểm số trung bình là 85,86 điểm (cao hơn 10,86 điểm so với điểm tối thiểu theo quy định là 75 điểm để lên thành phố).

Hiện, tỉnh Quảng Ninh có 4 thành phố, gồm: Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Móng Cái.

Theo kế hoạch, ngoài thị xã Quảng Yên và thị xã Đông Triều lên thành phố trước năm 2025 thì Quảng Ninh còn có thêm thành phố Vân Đồn trước năm 2030.

Ngoài ra, huyện Hải Hà và Móng Cái sẽ sáp nhập với nhau để trở thành một thành phố mới, đạt chuẩn đô thị loại 1 trước năm 2030; tái lập thị xã Tiên Yên vào năm 2027…

Theo Chương trình phát triển đô thị tỉnh Quảng Ninh, đến năm 2025, tỉnh Quảng Ninh có 13 đơn vị hành chính với 13 đô thị. Đến năm 2030, toàn Quảng Ninh sẽ có 12 đơn vị hành chính cấp huyện, với 12 đô thị, trong đó có 7 thành phố: Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Móng Cái - Hải Hà, Đông Triều, Quảng Yên, Vân Đồn và thị xã Tiên Yên; cùng các huyện: Ba Chẽ, Bình Liêu, Đầm Hà, Cô Tô.

Đến năm 2030, Quảng Ninh sẽ phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo mô hình riêng.

Trong đó, sẽ không hình thành các quận, mà sẽ hình thành vùng nội thị bao gồm các thành phố trong thành phố, được liên kết với nhau bằng hệ thống hạ tầng kỹ thuật tiên tiến, như hệ thống giao thông công cộng đô thị, hạ tầng kỹ thuật thông tin truyền thông,...

Nguồn: Laodong.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)