Nhiều nội dung thi hành Luật Thủ đô sẽ ban hành trước 1/1/2025

Thứ ba, 30/07/2024 14:18
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Để triển khai thi hành Luật Thủ đô kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành được phân công nhiệm vụ chủ trì tham mưu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.

Một góc Thủ đô Hà Nội. Ảnh minh họa

Theo kế hoạch triển khai thi hành Luật Thủ đô của TP. Hà Nội, nội dung quy định chi tiết Luật Thủ đô thuộc thẩm quyền của Chính phủ có 6 nội dung (trong đó: 3 nội dung cần ban hành trước ngày 1-1-2025; 3 nội dung cần ban hành trước ngày 1/7/2025).

 Nội dung quy định chi tiết Luật Thủ đô thuộc thẩm quyền của HĐND thành phố có 32 nội dung (trong đó: 28 nội dung cần ban hành trước ngày 1/1/2025; 4 nội dung cần ban hành trước ngày 1-7-2025). Nội dung quy định chi tiết Luật Thủ đô thuộc thẩm quyền của UBND thành phố có 11 nội dung, cần ban hành trước ngày 1/1/2025.

Đối với nội dung cần ban hành văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của Chính phủ: Các sở, ngành được giao nhiệm vụ tham mưu khẩn trương xây dựng văn bản của UBND thành phố để đề nghị các bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có liên quan phối hợp tổ chức thực hiện.

Đối với nội dung cần ban hành Văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của thành phố: Các sở, ban, ngành được giao nhiệm vụ chủ trì xây dựng văn bản chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện, khẩn trương tham mưu triển khai xây dựng văn bản theo trình tự, thủ tục quy định trong Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật trình cấp có thẩm quyền ban hành; trong đó tập trung nguồn lực ưu tiên xây dựng những quy định chi tiết ban hành, có hiệu lực cùng thời điểm với Luật Thủ đô có hiệu lực (ngày 1-1-2025). Đối với những nội dung có hiệu lực thi hành từ 1-7-2025 là những nội dung phức tạp, cần thực hiện việc nghiên cứu kỹ và triển khai việc xây dựng văn bản, trình cơ quan có thẩm quyền ban hành trong quý I, II-2025.

Việc xây dựng các văn bản quy định chi tiết cần được xác định theo nội dung được giao có liên quan với nhau hoặc có tính chất tương đồng về phạm vi, lĩnh vực để đưa xây dựng, ban hành trong một văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm thuận lợi, đồng bộ cho quá trình triển khai thi hành Luật và các văn bản quy định chi tiết.

Sở Tư pháp có trách nhiệm chủ trì phối hợp với các Sở, ban, ngành được giao nhiệm vụ lập danh mục văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND, UBND thành phố trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định trong tháng 7/2024.

Về văn bản quy phạm pháp luật được ban hành để thực hiện thẩm quyền được giao trong Luật Thủ đô: Nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND thành phố có 21 nội dung. Nội dung thuộc thẩm quyền của UBND thành phố có 4 nội dung. Nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND quận, thị xã có 1 nội dung.

Về việc này, các sở, ban, ngành được giao nhiệm vụ chủ trì xây dựng văn bản chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện, tập trung rà soát, nghiên cứu đề xuất những nội dung trọng tâm, trọng điểm, cần thiết, có khả năng thực hiện ngay để ban hành sớm, có hiệu lực cùng với hiệu lực thi hành của Luật Thủ đô. Đối với những nội dung còn cần nghiên cứu, đánh giá, bảo đảm các điều kiện thực tiễn, nguồn lực thực hiện, sự đồng thuận của xã hội thì thực hiện thận trọng, chắc chắn, đề xuất ban hành khi đã đánh giá đầy đủ các yếu tố liên quan, phù hợp để triển khai thực hiện.

Trước đó, tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Thủ đô (Luật số 39/2024/QH15). Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2025 (trong đó có 5 nội dung có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025).

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)