Thái Nguyên: Cần phổ biến rộng rãi dự án nhà ở xã hội cho người dân biết

Thứ năm, 06/06/2024 14:56
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Tỉnh Thái Nguyên có hơn 100 nghìn công nhân làm việc trong các khu, cụm công nghiệp, trong đó người ngoài tỉnh chiếm khoảng 40%, nhu cầu nhà ở xã hội là khá lớn. Tuy nhiên, nhiều công nhân không biết dự án nhà ở xã hội được quy hoạch, dự kiến xây dựng ở đâu, bao giờ hoàn thành, mức giá khoảng bao nhiêu, chính sách hỗ trợ như thế nào để đăng ký.

Dự án nhà ở xã hội Đại Thắng ở thành phố Phổ Yên (Thái Nguyên) được khởi công tháng 4/2024 sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025, giải quyết chỗ ở cho khoảng 800 người.

Đầu tháng 4/2024, Công ty cổ phần TNG Land khởi công xây dựng Dự án nhà ở xã hội Đại Thắng tại Khu đô thị Peace Village ở phường Đồng Tiến và phường Bãi Bông, thành phố Phổ Yên (Thái Nguyên). Dự án có quy mô 34 nhà ở liền kề xây dựng 2 tầng, 1 nhà chung cư cao 18 tầng với 361 căn hộ, diện tích mỗi căn rộng từ 26,7m2 đến 70m2, được bố trí từ 1 đến 3 phòng, dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng cuối năm 2025.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNG Land Nguyễn Văn Thời cho biết, với mức giá khái toán khoảng gần 13 triệu đồng/m2, căn hộ rộng gần 27m2 có giá khoảng 350 triệu đồng, người lao động, công nhân thu nhập thấp hoàn toàn có thể sở hữu một căn hộ. Dù nhu cầu nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh được coi là khá lớn, nhưng đến thời điểm này, đây là số ít dự án nhà ở xã hội đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên được triển khai xây dựng.

Dự kiến đến 2025, tỉnh Thái Nguyên sẽ xây dựng gần 9 nghìn căn nhà ở xã hội, hiện nay đã có 4 dự án nhà ở xã hội được phê duyệt với tổng số gần 2 nghìn căn. Đến năm 2030, tỉnh dành quỹ đất thỏa đáng tại các khu dân cư, khu đô thị, những địa bàn có công nghiệp phát triển để xây dựng khoảng 18 nghìn căn nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu chỗ ở lâu dài của người thu nhập thấp, công nhân các khu công nghiệp.

Tuy nhiên, anh Ngô Văn Tá, công nhân Khu A, Khu công nghiệp Điềm Thụy chia sẻ, với thu nhập của hai vợ chồng hiện nay và nuôi một con ăn học, gia đình anh có nhu cầu được vay ngân hàng với lãi suất hợp lý, thời gian vay dài để mua một căn hộ nhà ở xã hội. Cái khó hiện nay là không biết dự án nhà ở xã hội được xây dựng ở đâu, bao giờ thì triển khai, giá bao nhiêu, có gần chỗ làm không để đăng ký.

Nhiều công nhân các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng chia sẻ, chỉ nghe cơ quan chức năng và báo chí thông tin có quy hoạch đất đai, dành quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội, nhưng không biết xây dựng ở khu vực nào, mức giá dự kiến bao nhiêu tiền/m2, khi nào triển khai, điều kiện và đối tượng được mua, thuê để có thể đăng ký.

Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên đang chỉ đạo Sở Xây dựng rà soát, thống kê nhu cầu nhà ở xã hội của người dân, công nhân để làm căn cứ cho các tính toán phù hợp, trong đó có thu hút đầu tư, phân bố dự án, quy mô căn hộ, phân kỳ đầu tư... gắn với quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội.

Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh Thái Nguyên Phạm Việt Dũng chia sẻ, Thái Nguyên đã công bố quy hoạch tỉnh đến năm 2023, trong đó quy hoạch nhà ở xã hội được tích hợp trong quy hoạch tỉnh. Dù nhu cầu nhà ở xã hội là khá lớn, nhưng rất nhiều công nhân không biết quy hoạch được niêm yết ở đâu, không có thời gian nghiên cứu quy hoạch, có nghiên cứu cũng khó nhận biết quy hoạch nhà ở xã hội được bố trí cụ thể ở đâu, khi nào triển khai, các thông tin liên quan không có nên rất khó để đăng ký.

Rất nhiều công nhân không có các thông tin về nhà ở xã hội nên không đăng ký, hoặc đăng ký nhu cầu nhưng chưa xác định có mua hay không vì thiếu thông tin. Do đó dẫn đến việc rà soát, thống kê nhu cầu nhà ở xã hội của cơ quan chức năng sẽ không chính xác. Từ đó, việc thu hút đầu tư các dự án nhà ở xã hội vốn đã khó khăn sẽ trở nên càng khó khăn hơn.

Khắc phục vấn đề này, cơ quan chức năng cần thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin của địa phương về chủ trương, mục tiêu xây dựng nhà ở xã hội của tỉnh; các chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội, điều kiện, đối tượng được mua; quy hoạch nhà ở xã hội ở đâu, dự kiến nhà ở xã hội khi nào được triển khai, diện tích, dự kiến mức giá, các tiện ích kèm theo để người dân, công nhân biết, nghiên cứu, đăng ký.

Qua đó, người dân, công nhân sẽ có cơ sở để đăng ký, tỉnh và nhà đầu tư sẽ nắm bắt nhu cầu thực sự về nhà ở xã hội để có cơ sở triển khai thực hiện, làm cho các dự án nhà ở xã hội phát huy hiệu quả, tránh thiếu hoặc thừa nhà ở xã hội trong những năm tới.

Nguồn: Nhân dân điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)