Lấy ý kiến Quy hoạch chung đô thị Thừa Thiên Huế

Thứ năm, 23/03/2023 14:14
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Chiều 22/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức hội nghị lấy ý kiến các địa phương cấp huyện, cấp xã về Quy hoạch chung đô thị Thừa Thiên Huế đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Một góc đô thị Huế - Ảnh: VGP/NA

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Hoàng Hải Minh cho hay, ngày 19/10/2022, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Nhiệm vụ Quy hoạch chung đô thị Thừa Thiên Huế đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 tại Quyết định số 1261/QĐ-TTg, làm cơ sở để tỉnh tiến hành tổ chức lập, trình Bộ Xây dựng thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đồ án Quy hoạch.

Theo đó, Quy hoạch chung đô thị Thừa Thiên Huế là cơ sở pháp lý quan trọng để tiến hành các bước phân loại đô thị và thành lập thành phố trực thuộc Trung ương. Hơn nữa, đây là đồ án quy hoạch mang tính chất bản lề, định hướng mô hình phát triển tổng thể về không gian đô thị, xác định khung hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của thành phố trực thuộc Trung ương trong tương lai và là cơ sở pháp lý quan trọng để tiến hành lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết và các dự án đầu tư hạ tầng khung, hướng đến xây dựng và phát triển đô thị một cách bền vững, thích ứng và ứng phó với biến đổi khí hậu. Xây dựng thành phố trực thuộc Trung ương giàu bản sắc văn hóa với đặc trưng văn hóa, di sản, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh.

 "Để hoàn thành công tác xây dựng đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương, tỉnh đang chỉ đạo các ngành đồng loạt triển khai các đề án thành phần để quyết tâm hoàn thành mục tiêu mà Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị đề ra. Trong đó, Quy hoạch chung đô thị Thừa Thiên Huế là một hợp phần hết sức quan trọng, đến thời điểm hiện nay đã hoàn thành các bước về tổ chức lập quy hoạch, báo cáo UBND tỉnh về phương án và đã tổ chức công bố lấy ý kiến cộng đồng tại Cổng thông tin điện tử tỉnh và trụ sở UBND các cấp kể từ ngày 10/3/2023.

Do tính cấp bách về tiến độ triển khai đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương, dự kiến hoàn thành trong đầu năm 2024. Vì vậy, đối với đồ án Quy hoạch chung phải đạt mục tiêu hoàn thành đồ án trình phê duyệt trong tháng 04/2023", Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho hay.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh, nội dung đồ án Quy hoạch chung này mang tính chất quan trọng để định hình phát triển thành phố trực thuộc Trung ương trong tương lai, cũng là định hướng phát triển cả về trước mắt cũng như lâu dài cho từng địa phương cấp huyện, cấp phường xã. Do đó các đơn vị, địa phương trung nghiên cứu, tham gia ý kiến để tiếp tục hoàn thiện đồ án quy hoạch. Sau Hội nghị, tỉnh tiếp tục lấy ý kiến góp đồ án Quy hoạch chung đô thị Thừa Thiên Huế tại các Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh, Sở Xây dựng, UBND thành phố, các thị xã hoặc các huyện.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương, với định hướng phát triển và quản lý đô thị, hành chính phù hợp với quy định tại các Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, tỉnh Thừa Thiên Huế định hướng mô hình đô thị trực thuộc Trung ương trong tương lai được xác định theo dạng mô hình "chùm đô thị, đa trung tâm", vươn ra biển và dựa trên nền tảng của hệ thống di tích Cố đô Huế, các di tích văn hóa vật thể, phi vật thể, các cơ sở văn hóa tâm linh phật giáo và các thắng cảnh thiên nhiên sông Hương, núi Ngự, đầm phá Tam Giang..., là điểm đến hấp dẫn di sản văn hóa thế giới.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, tham gia ý kiến liên quan đến ác nội dung: Định vị, tầm nhìn phát triển cho đô thị Thừa Thiên Huế trong tương lai; dự báo phát triển kinh tế xã hội, quy mô dân số, mật độ dân số các khu vực đô thị và nông thôn; quy mô đất xây dựng đô thị và nông thôn; mô hình, cấu trúc, định hướng phát triển không gian gồm đô thị trung tâm, các đô thị khác và vùng nông thôn; định hướng quy hoạch hạ tầng kinh tế, hạ tầng kỹ thuật khung toàn đô thị và khu vực đô thị trung tâm; định hướng quy hoạch hạ tầng xã hội toàn đô thị và khu vực đô thị trung tâm (bao gồm y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao, công sở, nhà ở…).

Hiện nay, tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đang triển khai lấy ý kiến người dân về phương án mô hình thành lập thành phố trực thuộc Trung ương. Theo kết quả bình chọn trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh đến ngày 21/3, phương án tên gọi khi cả tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đa số người dân đều chọn tên gọi thành phố Huế với tỉ lệ 88,3%/9481 lượt bình chọn.

Người dân đa số cũng chọn phương án thành lập 3 quận (quận phía Bắc, quận phía Nam, quận Hương Thủy), 2 thị xã (Hương Trà, Phong Điền) và 4 huyện với tỉ lệ 66,4%/9620 lượt bình chọn.

Trong đó nhiều ý kiến bình chọn cho tên gọi quận phía Bắc là Phú Xuân và quận phía Nam là Thuận Hóa.

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)