Khởi công nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt vốn đầu tư 335 tỷ đồng

Thứ tư, 30/11/2022 14:22
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Dự án hệ thống thu gom và xử lý nước thải thành phố Tây Ninh giai đoạn 1 có mức đầu tư trên 335 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ODA của Italy (9,7 triệu euro), ngân sách nhà nước và các nguồn vốn khác.

Thi công các hạng mục công trình Dự án hệ thống thu gom và xử lý nước thải thành phố Tây Ninh. (Ảnh: Thanh Tân /TTXVN)

Ngày 29/11, Ủy ban Nhân dân tỉnh Tây Ninh phối hợp với Ủy ban Nhân dân thành phố Tây Ninh tổ chức lễ khởi công Dự án hệ thống thu gom và xử lý nước thải thành phố Tây Ninh giai đoạn 1, với mức đầu tư trên 335 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay ODA của Italy (9,7 triệu euro), ngân sách nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Tham dự buổi lễ có lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Tây Ninh, Ủy ban Nhân dân thành phố Tây Ninh; Đại sứ Italy tại Việt Nam, ông Antonio Alessandro và Cơ quan Hợp tác Phát triển Italy, bà Tiziana Fusco, Trưởng Văn phòng khu vực tại Hà Nội.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Tây Ninh Dương Văn Thắng khẳng định, Dự án Hệ thống thu gom và xử lý nước thải thành phố Tây Ninh có ý nghĩa quan trọng đối với tỉnh Tây Ninh và người dân thành phố Tây Ninh; được xây dựng trên diện tích đất là 63.462 m2, công suất thiết kế cho giai đoạn 1 là 5.000 m3/ngày-đêm, có 2 hạng mục chính là nhà máy xử lý nước thải và hệ thống tuyến ống thu gom nước thải.

Nhà máy sau khi xây dựng hoàn thành sẽ thu gom và xử lý toàn bộ nước thải từ hộ dân trên phạm vi các phường 1, 2, 3, 4 và một phần phường Hiệp Ninh (thành phố Tây Ninh). Sau khi thu gom nước thải về nhà máy sẽ tiến hành xử lý đạt các tiêu chuẩn, quy chuẩn cho phép của nhà nước trước khi xả ra môi trường (đạt cột A) và dự kiến phát triển cho giai đoạn 2 là 10.000 m3/ngày-đêm.

Để dự án sớm hoàn thành và đi vào hoạt động theo đúng tiến độ, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Tây Ninh đề nghị chủ đầu tư, nhà thầu tập trung mọi nguồn lực, nhân lực để triển khai dự án đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ đã đề ra. Đồng thời, đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố Tây Ninh tiếp tục quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho chủ đầu tư và nhà thầu hoàn thành dự án.

Đại sứ Italy tại Việt Nam, ông Antonio Alessandro cho biết, việc khởi công Dự án Hệ thống thu gom và xử lý nước thải thành phố Tây Ninh là một thành công của sự hợp tác giữa Italy và Việt Nam. Để đáp ứng tốc độ đô thị hóa nhanh chóng của tỉnh Tây Ninh, các nhà chức trách Italy và Việt Nam đã nhận thấy nhu cầu cấp thiết phải quản lý đầy đủ hệ thống thoát nước, thu gom và xử lý nước thải đô thị tại thành phố Tây Ninh và cải thiện chất lượng môi trường cơ sở hạ tầng và các dịch vụ cơ bản.

Thời gian vừa qua, Italia đã hỗ trợ Việt Nam thực hiện các dự án song phương trong các lĩnh vực như môi trường và giảm thiểu rủi ro thiên tai, y tế, quản lý nguồn nước, cấp thoát nước đô thị, nâng cao năng suất và khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam với tổng kinh phí đang thực hiện có trị giá hơn 110 triệu euro, do Chính phủ Italy và Việt Nam đồng tài trợ, với sự đóng góp của Italy khoảng 90 triệu euro.

Dự án Hệ thống thu gom và xử lý nước thải thành phố Tây Ninh sẽ góp phần cải thiện sinh kế cho khoảng 150.000 cư dân của thành phố Tây Ninh, nâng cao điều kiện vệ sinh của người dân, giảm lây truyền các bệnh truyền nhiễm và giảm thiểu ô nhiễm môi trường tác động gây ra bởi sự tăng trưởng dân số nhanh chóng, đặc trưng cho khu vực đô thị của Tây Ninh trong những năm gần đây.

Với chiều dài 21 km, mạng lưới sẽ góp phần cải thiện điều kiện thoát nước đô thị, thu gom, chuyển tải nước mưa, nước thải sinh hoạt đến nơi xử lý phù hợp, giảm thiểu rủi ro ngập úng cho thành phố Tây Ninh./.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)