Vĩnh Phúc: Tạo đột phá phát triển đô thị Phúc Yên

Thứ sáu, 26/08/2022 15:04
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Mới đây, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án phát triển thành phố Phúc Yên giai đoạn 2020-2030, định hướng đến năm 2045 với nhiều mục tiêu và giải pháp trọng tâm, được kỳ vọng tạo nên bước phát triển đột phá, đưa Phúc Yên trở thành đô thị xanh theo hướng thông minh, với hạ tầng đồng bộ, hiện đại, kiến trúc đô thị hài hòa với thiên nhiên, động lực phát triển cửa ngõ phía Đông của thành phố Vĩnh Phúc.

Khu vực xã Ngọc Thanh với hồ Đại Lải được xác định là trung tâm đô thị du lịch trong chiến lược phát triển của thành phố Phúc Yên trong tương lai

Theo đó, giai đoạn 2020-2030 sẽ có gần 95 nghìn tỷ đồng được chi cho đầu tư phát triển thành phố Phúc Yên, trong đó, chỉ có khoảng 16 nghìn tỷ đồng dự kiến được chi từ nguồn ngân sách nhà nước, toàn bộ nguồn vốn còn lại sẽ được huy động từ nguồn xã hội hóa.

Không gian phát triển các trung tâm của đô thị sẽ được tổ chức lại trên cơ sở khai thác, phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế của thành phố, của tỉnh, đặc biệt là vị trí cửa ngõ phía Đông tiếp giáp với Thủ đô Hà Nội.

Kinh tế đô thị phát triển trọng tâm là các khu du lịch, đô thị du lịch; ổn định các lĩnh vực công nghiệp hiện có và thu hút các lĩnh vực công nghệ cao, thân thiện với môi trường…

Thu hút nguồn lực xã hội hóa trong tái thiết, cải tạo khu vực trung tâm hành chính cũ, đáp ứng yêu cầu “giải nén" khu vực đô thị hiện hữu. Mở rộng không gian phát triển đô thị khu vực phía Tây và phía Bắc thành phố, hình thành các trung tâm đô thị, trung tâm dịch vụ, du lịch, tạo động lực mới cho phát triển thành phố.

Xây dựng Trung tâm hành chính mới của thành phố tại xã Cao Minh theo quy hoạch đã được phê duyệt, vị trí công trình hành chính của thành phố sau khi di dời nghiên cứu tạo thành các không gian công viên cây xanh, công trình công cộng, không gian mở cho trung tâm đô thị hiện hữu.

Đầu tư xây dựng trung tâm tài chính - thương mại - dịch vụ (CBD) quy hoạch trên trục phía Tây đường Nguyễn Tất Thành tại xã Cao Minh; trung tâm hỗn hợp thương mại - dịch vụ (CBD) quy hoạch tại ga đường sắt mới Phúc Yên.

Hình thành các trung tâm nghiên cứu - phát triển (R&D) tập trung các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, bố trí dọc đường Nguyễn Tất Thành; trung tâm dịch vụ đô thị Bắc Ngọc Thanh bố trí ở phía Bắc hồ Đại Lải, dọc đường tỉnh 301; trung tâm vui chơi giải trí bố trí giữa 2 nhánh tuyến đường Nội Bài - Hồ Đại Lải...

Phấn đấu đến năm 2025 thành phố Phúc Yên cơ bản đáp ứng các tiêu chí đô thị loại II, hướng đến là thành phố xanh, điểm đến thân thiện, an toàn, có môi trường cảnh quan hấp dẫn, có lối sống xanh, thân thiện với môi trường, hạ tầng đô thị hiện đại, phát triển hiệu quả về du lịch, đô thị - du lịch và các mô hình đô thị có đặc trưng theo hướng sinh thái.

Định hướng đến năm 2045, Phúc Yên cơ bản đáp ứng các tiêu chí đô thị loại I, có kết cấu hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật hiện đại, đồng bộ, phát triển theo định hướng đô thị thông minh, hệ thống quản trị đô thị thông minh, xây dựng các khu đô thị thông minh và cộng đồng thông minh.

Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị thành phố Phúc Yên Vũ Hồng Thành cho biết: Phúc Yên là đô thị đã có lịch sử phát triển hơn 100 năm, một trong những đô thị có vị trí quan trọng trong không gian chung của đô thị Vĩnh Phúc.

Tiềm năng, lợi thế và dư địa phát triển của thành phố Phúc Yên còn rất lớn, chính vì vậy, Đề án phát triển thành phố Phúc Yên mới được tỉnh thông qua sẽ giúp cho thành phố khắc phục những khó khăn, tồn tại hạn chế, để thúc đẩy phát triển thành phố đúng định hướng, xứng tầm với bề dày lịch sử truyền thống, cũng như tiềm năng lợi thế vốn có, đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của tỉnh.

Hiện nay, thành phố đang tập trung chỉ đạo các địa phương, đơn vị liên quan rà soát, xem xét các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể trong đề án, từ đó tham mưu cho thành phố xây dựng, sớm ban hành kế hoạch thực hiện chi tiết đến từng nhiệm vụ, mốc thời gian cụ thể cho từng mục tiêu, trách nhiệm tổ chức thực hiện của các cơ quan, đơn vị, địa phương để đảm bảo đề án đạt hiệu quả cao nhất.

Nguồn: Báo Vĩnh Phúc

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)