Quảng Ninh: Đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật Khu kinh tế Vân Đồn

Thứ tư, 29/06/2022 15:12
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Khu kinh tế (KKT) Vân Đồn - Một trong hai mũi đột phá, động lực phát triển của tỉnh đang có nhiều dự án được triển khai, góp phần hoàn thiện đồng bộ hạ tầng kinh tế kỹ thuật, đáp ứng kịp thời nhu cầu xúc tiến đầu tư và tăng trưởng kinh tế của tỉnh trong giai đoạn tới.

Khu nhà ga Bến cảng cao cấp Ao Tiên đang được gấp rút hoàn thiện.

Dự án Bến cảng cao cấp Ao Tiên giai đoạn 1 tại xã Hạ Long - Một trong những dự án đầu tư hạ tầng cảng biển du lịch, dịch vụ do Công ty TNHH MTV Du lịch Mai Quyền làm chủ đầu tư đang tích cực được triển khai thi công các hạng mục cuối cùng, chuẩn bị cho lễ khánh thành vào ngày 2/9/2022.

Theo chủ đầu tư, ngay sau khi được nhận quyết định của UBND tỉnh giao chủ trương đầu tư dự án vào ngày 18/12/2020, đơn vị đã tích cực phối hợp với các sở, ngành liên quan của tỉnh và chính quyền huyện Vân Đồn hoàn thiện các thủ tục đầu tư cần thiết và bắt tay ngay vào triển khai thi công các hạng mục theo thiết kế đã được phê duyệt. Sau hơn 1 năm triển khai thi công, đến thời điểm hiện tại, dự án Bến cảng cao cấp Ao Tiên giai đoạn 1 đã cơ bản hoàn thành các hạng mục, đạt gần 90% khối lượng công việc. Trong đó, đã hoàn thiện đồng bộ cầu tàu số 1; hoàn thành toàn bộ khung nhà ga đón, trả khách. Hiện tại, chủ đầu tư đang tập trung nhân lực lợp mái, lắp đặt các thiết bị nội thất trong nhà ga; đồng thời triển khai thi công cầu tàu số 2.

Ông Tạ Đức Quyết, Giám đốc Công ty TNHH MTV Du lịch Mai Quyền, cho biết: Đơn vị đang yêu cầu các nhà thầu thi công tăng cường thêm nhân lực, thiết bị để thi công các hạng mục trong nhà ga, quyết tâm hoàn thành công trình và đưa vào khánh thành, khai thác dịp Quốc khánh 2/9, sau đó sẽ tiến hành đầu tư giai đoạn 2 của dự án.

Cầu tàu số 1 thuộc dự án Bến cảng cao cấp Ao Tiên đã hoàn thành.

Được biết, giai đoạn 1 của dự án hoàn thành sẽ đảm bảo công suất đón - trả 2,5 triệu lượt khách/năm, đáp ứng kịp thời nhu cầu vận chuyển khách du lịch đi tham quan, nghỉ dưỡng ra các đảo của huyện Vân Đồn, Cô Tô và tham quan trên vịnh Bái Tử Long, vịnh Hạ Long.

Ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Quang Minh, cho biết: Đơn vị hiện đang làm kinh doanh dịch vụ vận tải khách ra đảo Cô Tô, Quan Lạn, Minh Châu. Hiện tại bến tàu du lịch tại cảng Cái Rồng quá chật chội so với nhu cầu của các đơn vị vận tải và du khách, nhất là trong mỗi dịp lễ, tết và mùa du lịch hè. Vào con nước thủy triều cạn, các tàu khó khăn trong việc ra vào bến; nơi neo đậu chật hẹp, không đảm bảo an toàn giao thông và an toàn phương tiện khi có mưa bão. Việc sớm đưa vào khai thác, vận hành Bến cảng cao cấp Ao Tiên sẽ giúp cho các đơn vị vận tải khách thủy nâng cao hơn chất lượng dịch vụ.

Dự án Tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City - Phân khu 1, ngoài 222 căn shophouse đã hoàn thiện 100% khối lượng,182 căn villa đang được chủ đầu tư tích cực thi công phần thân. Đặc biệt, hạng mục khách sạn Wyndham 5 sao được khởi công cuối tháng 4/2022 vừa qua đã triển khai thi công xong cọc nhồi; bãi tắm biển dài 1,5km thi công đạt 83% khối lượng.

Hạ tầng giao thông tại KKT Vân Đồn đang được đầu tư hoàn thiện, đồng bộ.

Theo Ban Quản lý KKT Vân Đồn, mục tiêu của Ban là sẽ bám sát tiến độ thi công của từng dự án, qua đó chỉ đạo, đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh, hoàn thiện các dự án đảm bảo chất lượng. Cùng với đó, đơn vị cũng quyết tâm năm 2022 sẽ đưa vào vận hành, khai thác thêm khoảng 2 dự án dịch vụ, du lịch chất lượng của các nhà đầu tư và hoàn thành tuyến đường trục chính khu đô thị Cái Rồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, góp phần hoàn thiện đồng bộ hạ tầng kinh tế kỹ thuật và dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng vốn dĩ còn yếu và thiếu tại KKT Vân Đồn, làm động lực cho các dự án khác đẩy nhanh tiến độ và thu hút thêm nhiều nhà đầu tư khác đến với KKT Vân Đồn.

Ông Lê Hữu Phúc, Phó trưởng Ban Quản lý KKT Vân Đồn, chia sẻ: Hiện tại đơn vị đang tập trung chỉ đạo, đôn đốc đối với 12 dự án đầu tư ngoài ngân sách đã có hoạt động thi công xây dựng tại KKT Vân Đồn. Đây đều là những dự án được xác định động lực, trọng điểm tại KKT Vân Đồn nhằm hoàn thiện đồng bộ hệ thống hạ tầng dịch vụ, du lịch, đáp ứng kịp thời yêu cầu xây dựng, phát triển KKT Vân Đồn trở thành KKT biển đa ngành, đa lĩnh vực, trung tâm công nghiệp giải trí có casino, du lịch biển - đảo cao cấp, dịch vụ tổng hợp; là cửa ngõ giao thương quốc tế, tạo ra những sản phẩm độc đáo, khác biệt, hiện đại với chất lượng cao, có thương hiệu và khả năng cạnh tranh quốc tế.

Nguồn: Quangninh.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)