Quảng Ngãi: Kiểm tra các khu tái định cư tại huyện Nghĩa Hành và Tư Nghĩa

Thứ năm, 21/04/2022 14:11
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Sáng 19-4, đồng chí Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cùng lãnh đạo các sở, ngành chức năng của tỉnh đã đi kiểm tra thực tế tiến độ thực hiện các dự án tái định cư thuộc huyện Tư Nghĩa và Nghĩa Hành phục vụ giải phóng mặt bằng Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ.

Theo kế hoạch xây dựng Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ trong năm 2021 sẽ di dời, tái định cư cho người dân có nhà ở nằm trong phạm vi bán kính dưới 500m; từ năm 2022 - 2023 sẽ di dời, tái định cư cho các hộ dân nằm trong phạm vi bán kính từ 500 - 1.000m. Trên cơ sở đó, huyện Nghĩa Hành đã lập dự án tái định cư Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ tại xã Hành Dũng để phục vụ di dời, tái định cư cho 79 hộ dân. Dự án chia thành 2 giai đoạn, giai đoạn 1, di dời 5 hộ dân (dưới 500m), hiện đã hoàn thành vào tháng 6/2021, đời sống của các hộ dân ở đây đã ổn định, người dân rất đồng thuận với chủ trương của tỉnh; giai đoạn 2, di dời 74 hộ dân (từ 500 - 1.000m).

Ông Đinh Xuân Sâm- Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành cho biết, để hoàn thành di dời, tái định cư giai đoạn 2 cho các hộ dân ở xã Hành Dũng nằm trong phạm vi bán kính 500 - 1.000m tính từ nơi ở đến khu vực Dự án trước 30/6/2022 theo kế hoạch dự kiến, đến thời điểm này, các dự án xây dựng hạ tầng khu tái định cư đang gấp rút hoàn thiện để bàn giao kịp tiến độ theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Lãnh đạo các địa phương báo cáo về tình hình triển khai thực hiện các dự án

Cụ thể, đối với Khu tái định cư tại xã Hành Thuận bố trí cho 13 hộ dân, dự kiến sẽ hoàn thành trước 30/5/2022; 69 hộ còn lại bố trí tái định cư ở xã Hành Dũng, hiện nay huyện đang đốc thúc các đơn vị thi công hoàn thiện hạ tầng khu tái định cư của xã Hành Dũng trước 30/6/2022.

Theo ông Đinh Xuân Sâm, việc xây dựng khu tái định cư, di dời người dân vào ở khi xây dựng Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ là để bảo vệ sức khỏe, cuộc sống an toàn lâu dài cho người dân, vì thế không thể để người dân ở lại nơi ở cũ. Huyện đã chỉ đạo xã Hành Dũng lên phương án tiếp quản diện tích đất đã bồi thường trong phạm vi 1.000m để quản lý và đưa vào đấu giá cho thuê canh tác hoa màu.

Một góc khu tái định cư tại xã Hành Thuận

Qua kiểm tra thực tế, đồng chí Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh rất hài lòng đối với tiến độ triển khai thực hiện, đối với các khu tái định cư và theo cam kết của Chủ tịch UBND 02 huyện Tư Nghĩa và Nghĩa Hành, các huyện cam kết đến 30/6/2022 sẽ cơ bản hoàn thành các khu tái định cư này để bố trí đất tái định cư cho các hộ dân. Các hạng mục hạ tầng còn lại như: nhà văn hóa, các khu tiện ích huyện sẽ hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, việc triển khai các dự án này không phải chỉ là trách nhiệm mà còn thể hiện sự cam kết của lãnh đạo tỉnh đối với bà con Nhân dân trong vùng dự án, vì vậy trong điều kiện nguồn vốn của tỉnh còn rất khó khăn, song nhận thấy việc này là hết sức cần thiết, tỉnh đã quyết định triển khai thực hiện dự án xây dựng khu tái định cư, phục vụ di dời và giải phóng mặt bằng đối với các hộ dân trong vùng dự án.

Đối với các dự án tái định cư của dự án tại 02 huyện, với tổng nguồn vốn tỉnh dự kiến bố trí khoảng 500 tỷ đồng (Nghĩa Hành: 190 tỷ đồng, Tư Nghĩa: 292 tỷ đồng), lũy kế đến thời điểm này, tỉnh đã bố trí được 1/3 tổng kinh phí, trong đó đã bố trí cho huyện Tư Nghĩa 120 tỷ đồng, huyện Nghĩa Hành 100 tỷ đồng. Còn lại khoảng 280 tỷ, tỉnh sẽ bố trí ứng trước ngân sách năm 2023 phân bổ cho 02 địa phương để đầu tư hoàn thành các dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra khu tái định cư tại xã Hành Dũng

Trong thời gian còn lại, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo các địa phương hết sức tích cực, khẩn trương hoàn thiện các khu tái định cư theo đúng quy định để sớm bố trí đất cho người dân. Đồng thời, rất mong người dân 2 địa phương chia sẻ với tỉnh, huyện, đồng thuận với chủ trương của tỉnh trong việc tiếp tục xử lý, chôn lấp rác tại khu xử lý rác Nghĩa Kỳ trong thời gian tỉnh đang kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp đầu tư nhà máy xử lý rác một cách bài bản, căn cơ và có tính chất lâu dài cho khu vực thành phố Quảng Ngãi và các huyện xung quanh thành phố, làm sao cho việc xử lý rác của các địa phương được đảm bảo môi trường, đảm bảo cuộc sống yên lành của người dân.

Nguồn: Quangngai.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)