Hải Phòng xây dựng mới 7.500 căn nhà ở xã hội thay chung cư cũ

Thứ năm, 14/04/2022 15:49
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Chiều 12/4, kỳ họp thứ 5 Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng khóa XVI (kỳ họp chuyên đề) đã biểu quyết thông qua đề án về xây dựng nhà ở xã hội kết hợp với giải quyết nhà ở cho các hộ sinh sống tại chung cư cũ trên địa bàn thành phố.

Chung cư HH3-HH4 Đồng Quốc Bình (quận Ngô Quyền) được xây mới với quy mô 1.456 căn hộ đã được bố trí cho dân các khu chung cư cũ đến sinh sống.

Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng Phạm Văn Lập khẳng định, đề án là một trong những nội dung có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội được xem xét tại kỳ họp lần này; góp phần giải quyết kịp thời các vấn đề cấp bách đang đặt ra, nhất là những vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của đông đảo người dân thành phố Cảng.

Theo đó, trong thời gian tới, thành phố Hải Phòng sẽ phá dỡ 178 chung cư cũ, xây dựng các tòa chung cư mới, đáp ứng nơi ở cho khoảng 7.500 hộ dân, giải quyết từng bước tình trạng bao cấp về nhà ở trên địa bàn thành phố.

Thành phố Hải Phòng đặt mục tiêu đến năm 2025 giải quyết về cơ bản các vấn đề về nhà ở cho các hộ dân đang sinh sống tại các chung cư cũ xuống cấp không thể sửa chữa trên địa bàn các quận Ngô Quyền, Lê Chân, Hồng Bàng, Đồ Sơn, Kiến An, Hải An; bảo đảm người dân đang sinh sống tại các chung cư cũ trên địa bàn thành phố có chỗ ở mới tốt hơn chỗ ở cũ như: điều kiện tiện nghi ăn ở, sinh hoạt, vui chơi giải trí, giao thông, môi trường, phòng, chống cháy nổ... và ổn định cuộc sống lâu dài.

Đồng thời, thành phố thực hiện phá dỡ các khu, cụm chung cư cũ xuống cấp nguy hiểm, xây dựng các công trình công cộng, công viên cây xanh tại vị trí các khu chung cư cũ phù hợp với quy hoạch, góp phần chỉnh trang đô thị, cải thiện cảnh quan chung thành phố theo hướng văn minh, hiện đại.

Theo đề án được thông qua, thành phố Hải Phòng đặt tiêu chí xây dựng lại các khu nhà chung cư với chi phí hợp lý, các căn hộ ở có giá cả phù hợp với thu nhập của người dân, bảo đảm người dân có khả năng mua được với giá khoảng 600 triệu/căn hộ (tạm tính tại thời điểm lập đề án). 

Qua đó, góp phần phát triển quỹ nhà ở xã hội trên địa bàn nhằm đáp ứng nhu cầu về nhà ở xã hội khác; giải quyết dần từng bước tình trạng bao cấp về nhà ở và từng bước giảm số ngân sách thành phố phải hỗ trợ về giá thuê, chi phí quản lý, vận hành các tòa nhà chung cư…

Người dân cư trú hợp pháp trong các căn hộ chung cư cũ được hưởng các chính sách hỗ trợ theo các quy định của pháp luật và được mua nhà ở xã hội trong đề án này.

Trong giai đoạn 2017-2022, thành phố Hải Phòng đã phá dỡ 18 chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp với quy mô 973 căn hộ để xây dựng mới 7 chung cư với tổng số 2.654 căn hộ. Trong giai đoạn từ nay đến năm 2025, Hải Phòng cần khoảng 5.700 căn hộ mới để bố trí cho các hộ dân hiện ở tại các khu chung cũ sẽ phải phá dỡ.

Nguồn: Nhân dân điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)