Thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh): Ưu tiên đầu tư nhà ở công nhân và các khu tái định cư

Thứ ba, 01/03/2022 14:49
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Thị xã Quảng Yên đang triển khai nhiều dự án trọng điểm, thu hút đầu tư và lượng lao động lớn đến địa phương sinh sống và làm việc. Để đáp ứng nhu cầu nhà ở, thị xã đang ưu tiên quỹ đất, nguồn lực đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân trong các khu công nghiệp (KCN) và tái định cư cho những hộ dân nằm trong diện GPMB phục vụ dự án trọng điểm. Chủ trương này không chỉ giúp Quảng Yên giải quyết cấp bách vấn đề nhà ở cho các đối tượng ưu tiên mà còn đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế, an sinh xã hội.


Dự án nhà ở công nhân và chuyên gia trong KCN Đông Mai đang được chủ đầu tư chuẩn bị mặt bằng chuẩn bị khởi công.

KCN Đông Mai, phường Đông Mai (TX Quảng Yên) có tổng diện tích trên 167ha, trong đó, diện tích đất công nghiệp là 124ha do Tổng Công ty Viglacera làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hạ tầng hơn 600 tỷ đồng. Định hướng phát triển KCN này sẽ thu hút các tập đoàn, nhà sản xuất trong các lĩnh vực như công nghiệp chế biến nông, lâm, thủy sản và thực phẩm; công nghiệp nhẹ; công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng cao cấp; công nghiệp điện, điện tử; công nghiệp vật liệu xây dựng; công nghiệp cơ khí lắp ráp... Đến nay, KCN Đông Mai đã thu hút được trên 20 doanh nghiệp vào đầu tư với tỷ lệ lấp đầy đạt 85%.

Hiện KCN Đông Mai đang giải quyết việc làm cho gần 20.000 lao động, trong đó, lao động địa phương chiếm gần 85% (còn lại lao động đến từ TP Hạ Long, TP Uông Bí, TX Đông Triều và một số tỉnh, thành lân cận như Hải Dương, Hải Phòng). Đa số công nhân ở vùng lân cận và công nhân tỉnh ngoài hiện đang thuê nhà trọ ở tạm gần các KCN. Để giải quyết bài toán nhà ở lâu dài cho công nhân, TX Quảng Yên đã đề xuất với tỉnh quy hoạch bổ sung quỹ đất rộng trên 9,1ha đầu tư xây dựng Dự án nhà ở công nhân và chuyên gia trong KCN. Quy mô của dự án có tổng mức đầu tư gần 650 tỷ đồng.

Ông Minh Tuấn Anh, Phó Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng Tổng Công ty Viglacera cho biết: Hiện, chủ đầu tư đang hoàn thiện thủ tục pháp lý, mặt bằng để khởi công. Dự án sẽ xây dựng tòa nhà chung cư cao 6 tầng với hơn 1.000 căn hộ. Bên cạnh đó, dự án còn đầu tư hệ thống cây xanh, đường giao thông, khu trường mầm non, dịch vụ công cộng... Dự kiến quý II/2023, sẽ hoàn thành đi vào hoạt động, qua đó, đáp ứng phần nào nhu cầu nhà ở cho công nhân với giá cả phù hợp. Đồng thời, giúp công nhân trong KCN “an cư lạc nghiệp”, yên tâm gắn bó làm việc lâu dài với doanh nghiệp tại địa phương.

Hiện nay, TX Quảng Yên có 5 KCN gồm: KCN Đông Mai, KCN Sông Khoai, KCN Nam Tiền Phong, KCN Bắc Tiền Phong và KCN Bạch Đằng với tổng diện tích 4.591ha. Đây là địa phương có nhiều KCN nhất của tỉnh. Cùng với KCN Đông Mai, hiện KCN Sông Khoai đã bổ sung quy hoạch Dự án nhà ở cho công nhân với tổng diện tích gần 2ha. Dự kiến giữa năm 2022, Dự án nhà ở công nhân KCN Sông Khoai sẽ khởi công xây dựng. Để đáp ứng nhu cầu nhà ở công nhân, TX Quảng Yên đã yêu cầu các KCN còn lại bổ sung điều chỉnh quy hoạch, xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật trong các KCN phải gắn liền với quy hoạch, xây dựng đồng bộ cơ sở hạ tầng xã hội, thiết chế văn hóa cho người lao động. Đặc biệt, các KCN trong thị xã đều ưu tiên dành quỹ đất quy hoạch KCN đồng bộ với phát triển đô thị, dịch vụ, phân bố dân cư và nhà ở trong một phương án tổng thể, thống nhất, làm cơ sở cho việc thu hút đầu tư phát triển.

Bên cạnh đó, hiện nay, TX Quảng Yên đang triển khai nhiều dự án trọng điểm như: Dự án đường ven sông kết nối từ đường tỉnh lộ 339 đi TX Đông Triều; Dự án Khu phức hợp Hạ Long Xanh; Dự án Khu đô thị sinh thái Sông Chanh Riveside... Triển khai các dự án này kéo theo nhiều hộ dân nằm trong diện di dời GPMB. Theo thống kê của UBND TX Quảng Yên, tính riêng giai đoạn 2016-2021, số hộ dân bị thu hồi đất phục vụ các dự án trên địa bàn thị xã là hơn 10.000 hộ, trong đó, có nhiều hộ nằm trong diện thu hồi đất ở. Để giải quyết bài toán bố trí đất ở cho người dân, dự kiến giai đoạn 2022-2025, TX Quảng Yên sẽ đầu tư hạ tầng cho 4 khu tái định cư gồm: Khu tái định cư phường Yên Hải, khu tái định cư phường Nam Hòa, khu tái định cư phường Yên Giang và khu tái định cư xã Hiệp Hòa. Những khu tái định cư trên sẽ bố trí kịp thời chỗ ở cho những hộ dân phải di dời phục vụ GPMB các dự án trọng điểm.

Nguồn: quangninh.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)