Phát triển khu đô thị, khu dân cư: Bảo đảm quy hoạch, tránh lãng phí nguồn lực

Thứ ba, 01/03/2022 14:37
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Là địa bàn có dân số cơ học tăng cao, kéo theo nhu cầu nhà ở lớn do thu hút nhiều tập đoàn, doanh nghiệp (DN) đầu tư vào khu, cụm công nghiệp nên Bắc Giang đã hình thành hàng loạt khu đô thị (KĐT), khu dân cư (KDC) mới. Thời gian tới, việc tăng KĐT, KDC được nhiều địa phương triển khai, điều này thêm nguồn cung cho thị trường bất động sản (BĐS) song việc phát triển phải bảo đảm quy hoạch.


Một góc KĐT phía Tây, thị trấn Vôi (Lạng Giang).

Triển khai hàng loạt dự án

Theo ông Lại Thanh Sơn, Chủ tịch Hiệp hội BĐS tỉnh, qua thực tế năm 2021, thị trường BĐS sau đỉnh điểm của dịch Covid-19 tại Bắc Giang (tháng 5) phục hồi khá nhanh, thậm chí được đánh giá nhanh hơn nhiều tỉnh, TP lớn trong nước. Đất nền vẫn chiếm đa số trong thị trường giao dịch BĐS (khoảng 70%), nhất là KĐT, KDC xây dựng từ nguồn vốn đầu tư công. 

Bước sang năm 2022, tiềm năng BĐS Bắc Giang lớn, dự báo lượng hàng bán ra tương đối dồi dào vì nhiều nhà đầu tư dự án vốn ngoài ngân sách mới tung ra khoảng 30% tổng sản phẩm trong năm 2021. “Một số khu công nghiệp (KCN) vừa được Thủ tướng chấp thuận cũng là một trong những yếu tố thúc đẩy phát triển KĐT, KDC. Qua đó sẽ có nhiều sản phẩm ở nhiều phân khúc khác nhau cho thị trường BĐS, thêm cơ hội cho nhà đầu tư”, ông Sơn nói.

Nắm bắt tình hình và nhận định thị trường BĐS những năm tới, các địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy nhanh tiến độ và đề xuất hàng loạt dự án KĐT, KDC mới. Đến nay, đơn vị chuyên môn của huyện Tân Yên đã phối hợp nghiệm thu KĐT Chum Nho, thị trấn Nhã Nam để chuẩn bị tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất ở trong quý I/2022. Dự án có quy mô hơn 11 ha với khoảng 300 lô đất ở liền kề, biệt thự. Đây là dự án đô thị hiện đại, bảo đảm không gian sáng, xanh, sạch cho cư dân khi sinh sống trong khu vực. 

Cùng với dự án trên, các dự án đang được đẩy nhanh tiến độ thi công như: Đồng Chủ, Đồng Cầu, OM7, Tây Nam (thị trấn Cao Thượng); KĐT phía Đông Nam, thị trấn Nhã Nam; KDC Bỉ (xã Ngọc Thiện), KDC Việt Ngọc (xã Việt Ngọc)… với quy mô từ 10 đến gần 70 ha. 

Theo ông Nguyễn Viết Toàn, Chủ tịch UBND huyện Tân Yên, địa bàn được quy hoạch có 5 KCN, 8 cụm công nghiệp (CCN) và dự báo tốc độ phát triển kinh tế của huyện khá nhanh trong những năm tới cộng với hạ tầng giao thông kết nối liên tỉnh ngày càng hoàn thiện, huyện đầu tư, thu hút nhiều dự án KĐT, KDC mới. Riêng năm 2022, huyện đề xuất 41 dự án KĐT, KDC mới.

Tại huyện Yên Dũng đang triển khai 76 dự án, trong đó 42 dự án bằng nguồn vốn đầu tư công còn lại là dự án đầu tư nguồn ngoài ngân sách. Với vị trí thuận lợi, huyện Yên Dũng có điều kiện để phát huy tiềm năng đất đai cũng như các nguồn lực khác cho phát triển KT-XH; nhu cầu về đất ở, nhà ở của người dân là rất lớn. Dự báo, đến năm 2030, dân số huyện khoảng 205 nghìn người, năm 2040 khoảng 225 nghìn người. Do vậy, huyện đề xuất giai đoạn 2022-2025 thực hiện 29 dự án KĐT, KDC.

Sử dụng hiệu quả quỹ đất ở

Tổng hợp của Sở Xây dựng, cùng với các huyện Tân Yên, Yên Dũng, năm 2022, các địa phương trong tỉnh đề xuất khoảng 100 dự án KĐT, KDC mới và đến năm 2025 khoảng 300 dự án về lĩnh vực này. Với việc vừa sử dụng vốn đầu tư công, vừa thu hút đầu tư ngoài nguồn ngân sách nhà nước, dự kiến năm 2022, toàn tỉnh có hàng nghìn lô đất, căn hộ cung cấp cho thị trường. 


Nghiệm thu hạng mục xử lý nước thải tại dự án KĐT Chum Nho, thị trấn Nhã Nam (Tân Yên).

Yên Dũng là địa phương đầu tiên trong tỉnh tổ chức phiên đấu giá đất nền trong năm mới, cho thấy nhiều tín hiệu tích cực của thị trường BĐS tỉnh. Đó là 46 lô đất ở các xã Nội Hoàng, Tiến Dũng và thị trấn Nham Biền đều được trả giá với giá trúng 91 tỷ đồng, chênh lệch so với giá khởi điểm 43 tỷ đồng.

Phiên đấu giá đầu tiên thành công trong năm cho thấy, BĐS vẫn có sức hấp dẫn, thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh quan tâm. Tuy nhiên, để phát triển KĐT, KDC phù hợp với quy hoạch, trước mắt Sở Xây dựng đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các dự án KĐT, KDC mới đang triển khai ngoài nguồn ngân sách. 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 58 dự án KĐT, KDC mới không sử dụng vốn đầu tư công đã được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư và phê duyệt kết quả lựa chọn chủ đầu tư. 

Tổng hợp của Sở Xây dựng, cùng với các huyện Tân Yên, Yên Dũng, năm 2022, các địa phương trong tỉnh đề xuất khoảng 100 dự án KĐT, KDC mới và đến năm 2025 khoảng 300 dự án về lĩnh vực này.

Trong đó 18 dự án đã hoàn thành, cơ bản hoàn thành; 17 dự án đang thi công xây dựng; 13 dự án đang thực hiện giải phóng mặt bằng; 10 dự án đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi để trình thẩm định. 

Với các dự án đề xuất mới, Sở tập trung thẩm định chặt chẽ các đồ án quy hoạch chi tiết, thiết kế cơ sở, nghiệm thu các dự án… để hình thành các KDC, KĐT đồng bộ, hiện đại.

Ông Đào Công Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, việc triển khai KĐT, KDC mới từ nguồn vốn ngoài đầu tư công hiện nay khó khăn nhất vẫn là giải phóng mặt bằng. Do đó, Sở đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, TP tập trung đối thoại, gỡ vướng, sớm có mặt bằng sạch cho nhà đầu tư, nhanh chóng đưa dự án vào khai thác. 

Đi đôi với giải pháp trên, Sở Xây dựng cũng dựa trên Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để rà soát lại toàn bộ quy hoạch KĐT, KDC bảo đảm đồng bộ, thống nhất với quy hoạch chung; phối hợp đánh giá rõ thực trạng, tình hình sử dụng đất ở các địa phương để sử dụng hiệu quả quỹ đất ở, tránh lãng phí nguồn lực.

Nguồn: baobacgiang.com.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)