Chuyên gia: Dòng tiền bất động sản có xu hướng chuyển từ Nam ra Bắc

Thứ ba, 14/12/2021 14:45
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Theo giới chuyên gia bất động sản, trong thời gian tới, dòng tiền vào bất động sản sẽ có xu hướng dịch chuyển từ miền Nam ra miền Bắc, nhất là Hà Nội và các tỉnh vùng ven.

Tại Hội nghị Bất động sản Việt Nam 2021 (VRES 2021) với chủ đề “Bắt mạch sức khỏe - Tổng quan thị trường bất động sản 2021,” diễn ra sáng 13/12 trên nền tảng trực tuyến, nhiều ý kiến chuyên gia dự báo trong năm 2022, dòng tiền bất động sản sẽ tiếp tục có xu hướng dịch chuyển từ khu vực phía Nam ra phía Bắc, đặc biệt là thành phố Hà Nội.

Nguồn vốn vẫn “chảy” vào bất động sản

Điểm lại tổng quan thị trường bất động sản năm 2021, ông Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV cho biết trong 11 tháng vừa qua đại dịch COVID-19 đã tác động nặng nề đến nền kinh tế, trong đó có thị trường bất động sản.

Tuy vậy, trong cái khó chung, thị trường cũng có nhiều triển vọng. Nổi bật là giá bất động sản hầu như không giảm, ngược lại bất động sản nhà ở còn tăng từ 5-9%, tùy địa bàn. Nguyên nhân chủ yếu do khan hiếm nguồn cung, trong khi cầu không giảm...

Cùng với đó, giá bất động sản công nghiệp cũng tăng từ 3-18%, tùy từng địa phương. Bất động sản khu công nghiệp, logistics, nhà ở... vẫn khả quan. Giá nguyên vật liệu dự báo sẽ dịu dần, cơn sốt bất động sản được kiểm soát.

Đáng chú ý, nguồn vốn “đổ” vào bất động sản trong năm 2021 vẫn khả quan. Trong đó, nguồn vốn tín dụng bất động sản quý 3/2021 tăng khoảng 6% so với cuối năm 2020; tổng dư nợ tín dụng bất động sản khoảng 2 triệu tỷ đồng. Trong 11 tháng năm 2021, tổng vốn FDI đăng ký mới vào bất động sản đạt gần 2 tỷ USD (chiếm khoảng 11%)…

Theo ông Lực, hiện dòng vốn vào bất động sản vẫn đang trên đà tăng lên. Trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh đầu tư công, việc triển khai hàng loạt dự án hạ quy mô sẽ tạo động lực giúp thị trường bất động sản tiếp tục tăng trưởng mạnh.

“Dự báo, giai đoạn 2021-2025, tổng vốn đầu tư công lên tới 2,87 triệu tỷ đồng, hy vọng đạt giải ngân 95%, cao hơn mức 75% của giai đoạn 2016-2020. Trong bối cảnh đó, doanh nghiệp phải thích ứng và phải linh hoạt hơn,” ông Lực chia sẻ.

Có chung quan điểm, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, cho rằng thế mạnh của bất động sản Việt Nam là nhu cầu về nhà ở, giao dịch mua bán trong dân vẫn rất lớn, không hề suy giảm vì dịch bệnh.

Theo ông Quốc Anh, trong thời điểm dịch bệnh, do việc hạn chế di chuyển và tiếp xúc nên các hoạt động mua bán nhà đất bị đình trệ tạm thời, dòng tiền có xu hướng chuyển dịch sang chứng khoán. Tuy nhiên, kết thúc giãn cách, một lượng lớn tiền không nhỏ rút từ các lĩnh vực khác đang có xu hướng đổ vào bất động sản để tìm cơ hội đầu tư.

Ảnh chỉ có tính chất minh họa. (Nguồn: HV/Vietnam+)

Hiện nay, dù kinh tế khó khăn nhưng nhu cầu nhà ở vẫn luôn cao, nhất là trong tình hình dịch bệnh, người dân càng mong sở hữu một ngôi nhà riêng an toàn. "Điều này sẽ tiếp tục là tiền để để thị trường bất động sản thu hút dòng vốn lớn từ trong dân; nhất là dòng tiền rẻ," ông Quốc Anh nhấn mạnh.

Chuyển dịch đầu tư

Dự báo về xu hướng đầu tư bất động sản năm 2022, chuyên gia Nguyễn Quốc Anh cho rằng thời gian tới, dòng tiền vào bất động sản sẽ dịch chuyển từ miền Nam ra miền Bắc.

Theo ông Quốc Anh, trước đây, dòng tiền đầu tư vào Thành phố Hồ Chí Minh rất nhiều và đa phần đến từ Hà Nội. Tuy nhiên, từ giữa năm 2020, dòng tiền đó có xu hướng rút về Hà Nội, nhất là phân khúc thổ cư, chung cư có mặt bằng giá tốt.

So sánh thị trường giữa Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2021 cho thấy giá rao bán nhà riêng tại Hà Nội tăng khoảng 12% so với năm 2020. Trong khi đó, giá rao bán tại Thành phố Hồ Chí Minh chỉ tăng khoảng 2%.

Mức độ quan tâm, tìm kiếm nhà mặt phố bán tại Hà Nội cũng được ghi nhận mức tăng 42% so với năm 2019, trong khi Thành phố Hồ Chí Minh giảm 33%.

Trị trường đất nền năm 2021 cũng tiếp tục được người tìm kiếm nhiều, nhất là vào thời điểm cuối năm 2021. Nghiên cứu cho thấy mức độ quan tâm, tìm kiếm đất nền tại Hà Nội tăng khoảng 19%, trong khi tại Thành phố Hồ Chí Minh giảm 8%.

Dấu hiệu khởi sắc được ông Quốc Anh nhắc tới là qua khảo sát tấm lý người mua nhà đối với 1.000 người, do Batdongsan.com.vn thực hiện trong năm 2021 cho thấy có đến 92% người cho biết có nhu cầu mua nhà trong tương lai; 44% người dự định sẽ mua bất động sản (chung cư, đất nền, nhà riêng) trong 1-2 năm tới.

Từ thực tế trên, ông Quốc Anh nhận định năm 2022, loại hình chung cư sẽ tiếp tục ổn định. Loại hình nhà riêng, nhà mặt phố sẽ được hưởng lợi từ tỷ lệ tiêm vaccine cao và mở cửa du lịch. Loại hình đất nền cũng sẽ tiếp tục thu hút lượng tìm kiếm cao, nhất là đối với những khu vực có đầu tư công, nhất là các tỉnh ven Hà Nội.

Đồng tình với nhận định trên, chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV Cấn Văn Lực khuyến nghị các doanh nghiệp bất động sản thời gian tới cần tận dụng quỹ đất, sản phẩm trong và sau dịch COVID-19 đồng thời chủ động chuyển đổi số, đón đầu xu hướng mới./.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)