Bắc Giang: Tăng cường quản lý công trình phía sau hai dãy nhà tại các khu đô thị, khu dân cư

Thứ sáu, 22/10/2021 14:16
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có Công văn yêu cầu các Sở, đơn vị và UBND các huyện, thành phố tăng cường quản lý kiến trúc, xây dựng công trình phía sau hai dãy nhà và không gian đầu hồi giữa hai dãy nhà tại các dự án khu đô thị, khu dân cư, khu nhà ở trên địa bàn tỉnh.

Các hộ dân không được phép cơi nới, lấn chiếm, xây dựng, lắp đặt phần phía sau dãy nhà. Ảnh minh họa: BGP/Nguyễn Miền

Cụ thể, đối với việc quản lý quy hoạch, không gian, kiến trúc và thiết kế xây dựng quá trình thực hiện lập quy hoạch xây dựng phải xác định khoảng cách, phần diện tích đất phía sau hai dãy nhà và đầu hồi giữa hai dãy nhà (khoảng cách ≥4m) là đất sử dụng cho công trình hạ tầng kỹ thuật; thiết kế công trình hạ tầng kỹ thuật phía sau hai dãy nhà và đầu hồi giữa hai dãy nhà phải tuân thủ theo đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt.

Đối với không gian, kiến trúc phía sau hai dãy nhà và đầu hồi giữa hai dãy nhà các lô đất ở của các hộ dân phần phía sau hai dãy nhà (tầng 1) được phép mở cửa đi (hướng cửa mở phía trong nhà) để đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy; không được phép thiết kế xây dựng vượt chỉ giới xây dựng (không thiết kế mái tôn, chuồng cọp, ô văng cửa, sê nô, máng nước, các ống thông khí…); không được phép xây dựng ban công, ô văng (cửa sổ, cửa đi), mái tôn; tại các vị trí cửa sổ không được phép cơi nới, lấn chiếm, xây dựng, lắp đặt và sử dụng làm không gian cho mục đích khác (sử dụng lưới thép, khung thép đưa ra dạng chuồng cọp).

Các chi tiết kiến trúc như bậu cửa đi, cửa sổ được phép nhô ra không quá 20cm (tính từ chỉ giới xây dựng). Khi thiết kế, thi công lắp đặt cục nóng điều hòa ở mặt sau nhà thì phải lắp đặt ở độ cao ≥3,0m so với cốt hè sau nhà; không được xả nước ngưng trực tiếp trên phần diện tích phía sau nhà và đầu hồi giữa hai dãy nhà, yêu cầu phải đi ngầm, chảy vào hệ thống thoát nước thải; hệ thống thông hơi, khí của các căn nhà phải đi ngầm tường hoặc trong hộp kỹ thuật sau đó dẫn thoát lên trên mái nhà.

Đối với công tác quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật, diện tích đất phía sau hai dãy nhà và đầu hồi giữa hai dãy nhà được sử dụng để xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật thiết yếu dùng chung như: Cấp nước, thoát nước, cấp điện sinh hoạt, thông tin liên lạc và sửa chữa, vận hành trong quá trình sử dụng… Ngoài các mục đích này không được phép sử dụng nếu không có sự chấp thuận, cho phép của cơ quan có thẩm quyền.

Các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình khi có nhu cầu cải tạo, sửa chữa có liên quan đến công trình hạ tầng kỹ thuật trong phần diện tích này phải được UBND huyện, thành phố nơi có công trình xây dựng chấp thuận. Nghiêm cấm sử dụng phần diện tích đất này làm bãi để xe, xây tường vây, trồng cây, chăn nuôi gia súc, gia cầm, bậc lên xuống cửa đi, tự ý cơi nới hoặc xây dựng lấn chiếm các công trình khác không đúng quy định và cấp phép xây dựng. Nghiêm cấm việc đấu nối với hệ thống cấp nước, cấp điện, mạng viễn thông sử dụng dây dẫn không bọc để đấu nối, lắp đặt dây dẫn đặt hở vào các lô đất.

UBND huyện, thành phố tăng cường quản lý trật tự xây dựng phần diện tích đất phía sau hai dãy nhà và đầu hồi giữa hai dãy nhà. Các công trình hạ tầng kỹ thuật phải được thi công theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt. Sau khi thi công hoàn thành, chủ đầu tư phải tổ chức nghiệm thu đưa vào sử dụng theo quy định; bàn giao công trình hạ tầng kỹ thuật cho UBND huyện, thành phố quản lý, khai thác, sử dụng.

Phía sau hai dãy nhà và đầu hồi giữa hai dãy nhà được bố trí các thùng đựng rác sinh hoạt, các hộ gia đình phải thực hiện việc đổ rác đúng nơi quy định. Nghiêm cấm mọi hành vi đổ rác, tập kết rác không đúng quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan hướng dẫn thực hiện, thanh tra, kiểm tra các nội dung về quản lý, sử dụng công trình phía sau hai dãy nhà và không gian đầu hồi giữa hai dãy nhà tại các dự án khu đô thị, khu dân cư, khu nhà ở trên địa bàn tỉnh.

Nguồn: Bacgiang.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)