Bắc Giang: Nâng cao chất lượng quy hoạch đô thị, dân cư

Thứ năm, 21/10/2021 14:27
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có Công văn yêu cầu các Sở, cơ quan, đơn vị và UBND các huyện, thành phố tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng quy hoạch đô thị, dân cư trên địa bàn tỉnh.

Ảnh minh họa: BGP/Nguyễn Miền

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc Sở, thủ trưởng cơ quan thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch UBND huyện, thành phố dựa trên cơ sở phương án phát triển các huyện đã được tích hợp vào quy hoạch tỉnh các huyện, thành phố triển khai ngay việc rà soát tổng thể các đồ án quy hoạch trên địa bàn gồm: Quy hoạch chung đô thị, quy hoạch xây dựng vùng huyện, quy hoạch phân khu, quy hoạch xây dựng xã nông thôn, quy hoạch chi tiết đô thị, dân cư,… tổng hợp đánh giá các vấn đề tồn tại, vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai kịp thời điều chỉnh, cập nhật để phù hợp với quy hoạch tỉnh và các định hướng phát triển KT- XH của địa phương, của tỉnh trong giai đoạn sắp tới.

Trong quá trình điều chỉnh cập nhật không quy hoạch thêm các khu dân cư nhỏ lẻ mà phải hình thành các khu dân cư lớn có đầy đủ hạ tầng kỹ thuật, xã hội thiết yếu đáp ứng yêu cầu lâu dài, chỉ nên tính toán quy hoạch tại các khu vực có xu hướng đô thị hóa cao. Các quy hoạch chi tiết khu đô thị, dân cư phải nằm trong quy hoạch chung xây dựng thị trấn, quy hoạch chung xây dựng xã, quy hoạch phân khu.

Đối với các khu vực theo quy hoạch hiện đang là đất dân cư, đô thị với quy mô nhỏ lẻ, ở các vị trí xen kẹp tiếp giáp dân cư hiện hữu nếu chưa triển khai lập quy hoạch chi tiết hoặc chưa giao cho các đơn vị tài trợ quy hoạch thì cần xem xét để điều chỉnh thành các khu chức năng công cộng phục vụ lợi ích dân cư, cộng đồng, tạo sự chuyển tiếp về không gian giữa khu vực dân cư hiện hữu và đô thị dân cư mới bằng các công trình giao thông, bãi đỗ xe, khuôn viên cây xanh, nhà văn hoá, hạn chế quy hoạch các dãy dân cư bám sát làng xóm hiện hữu.

Mỗi huyện cần lựa chọn ít nhất một khu vực có diện tích lớn để phát triển hình thành khu đô thị, dân cư theo hướng hiện đại, tạo điểm nhấn của địa phương, nghiên cứu không quy hoạch theo hướng nhiều nhà ở phân lô liền kề.

Các đồ án quy hoạch chi tiết không được quy hoạch toàn bộ là đất ở phân lô bám dọc các trục đường chính, mà phải dành quỹ đất để quy hoạch các công trình công cộng, thương mại dịch vụ, công viên cây xanh. Đối với các quy hoạch chi tiết đã có nhưng chưa thực hiện dự án đầu tư xem xét điều chỉnh những vị trí thuận lợi, đắc địa để tạo thành các tuyến phố có các công trình công cộng, thương mại dịch vụ tạo điểm nhấn về không gian kiến trúc cảnh quan cho đô thị.

Đối với các khu vực ở địa bàn các xã không hình thành đô thị trong tương lai và không phát triển các khu, cụm công nghiệp, cần nghiên cứu quy hoạch thành các khu dân cư lớn mang tính chất nông thôn truyền thống với các hạ tầng xã hội, kỹ thuật đầy đủ, phát triển mô hình nhà truyền thống thấp tầng với mật độ xây dựng khoảng 30-40%, còn lại dành cho sân vườn, phục vụ sản xuất kinh doanh nhỏ.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan hướng dẫn, đôn đốc các huyện triển khai ngay việc rà soát tổng thể các đồ án quy hoạch xây dựng trên địa bàn, kịp thời điều chỉnh, cập nhật ngay sau khi quy hoạch tỉnh được phê duyệt.

Nguồn: Bacgiang.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)