Móng Cái (Quảng Ninh): Chung tay chỉnh trang đô thị

Thứ sáu, 01/10/2021 14:09
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Những năm qua, TP Móng Cái đã vận động doanh nghiệp, nhân dân chung tay, góp sức cùng chính quyền thực hiện nâng cấp, chỉnh trang đô thị, nhằm tạo diện mạo cho thành phố ngày càng khang trang, xanh - sạch - đẹp và văn minh.

Móng Cái đang tập trung xây dựng thành phố ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại. (Ảnh chụp tại trung tâm phường Trần Phú)

Chỉ vài năm trước đây, tuyến đường khu phố Hồng Phong (phường Ninh Dương) thường xuyên trong tình trạng lầy lội vào mùa mưa, ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân và gây mất mỹ quan đô thị. Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do cấp ủy, chính quyền thành phố phát động, người dân nơi đây đã tích cực cùng tham gia chỉnh trang lại đô thị. Hơn 980 triệu đồng đã được người dân tự nguyện đóng góp để xây dựng lại tuyến đường khang trang, sạch đẹp hơn.

Ông Đỗ Văn Phụng (tổ 4, khu Hồng Phong) cho biết: Phương án cải tạo lại tuyến đường của khu phố đã được đưa ra thảo luận công khai, minh bạch, được bà con nhiệt tình hưởng ứng. Chúng tôi đã thành lập 1 tổ tự quản để lập thiết kế, giám sát thi công. Nhờ vậy, chỉ sau 2 tháng xây dựng, tuyến đường hoàn thành đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng đề ra. Người dân rất vui mừng khi đi lại thuận tiện hơn, bộ mặt khu phố khang trang, sạch đẹp.

Tuyến đường khu phố Hồng Phong, phường Ninh Dương được bê tông hóa khang trang, sạch đẹp nhờ sự đóng góp kinh phí của nhân dân.

Không chỉ ở khu phố Hồng Phong của phường Ninh Dương, những năm qua công tác xã hội hóa đóng góp kinh phí chỉnh trang, xây dựng đô thị văn minh đã được lan tỏa rộng khắp trên địa bàn TP Móng Cái. Từ năm 2016 đến nay, nhân dân toàn thành phố đã tự nguyện đóng góp hàng chục tỷ đồng để thực hiện các công trình như làm đường bê tông, rãnh thoát nước, lát đá hoa vỉa hè, lắp đặt các hệ thống đèn chiếu sáng công cộng ở những nơi mà nhà nước chưa thể đầu tư.

Với sự chung sức đồng lòng của người dân và chính quyền, diện mạo đô thị TP Móng Cái, nhất là ở các phường trung tâm như Trần Phú, Hòa Lạc, Ka Long đã ngày càng khang trang, sạch đẹp, góp phần xây dựng thành phố du lịch vùng biên hấp dẫn hơn đối với du khách trong nước và quốc tế.

Cùng với việc đầu tư chỉnh trang đô thị, việc duy trì nghiêm trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, cảnh quan, cũng được các lực lượng chức năng của thành phố triển khai một cách đồng bộ và quyết liệt.

Tại khu vực trước cổng Chợ ASEAN nằm trong dự án Hạ tầng khu dân cư Bắc Đại lộ Hòa Bình, vấn nạn “chợ cóc, chợ tạm” lâu nay vẫn là bài toán nan giải, gây mất mĩ quan đô thị, ảnh hưởng không nhỏ tới hình ảnh của TP Móng Cái. Trước thực tế trên, từ đầu tháng 9, thành phố đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, nhằm quyết liệt chấn chỉnh, cũng như thiết lập lại trật tự đô thị ở khu vực này. Đội Kiểm tra trật tự đô thị và môi trường thành phố cùng Tổ công tác của 2 phường Trần Phú, Hải Hòa tăng cường công tác tuyên truyền, vận động bà con nhân dân đăng ký các quầy hàng vào trong Chợ ASEAN để buôn bán. Đồng thời kiên quyết giải tỏa đối với các hộ vi phạm.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng và ủng hộ của nhân dân, đến nay trên 100 hộ tiểu thương đã di chuyển các quầy hàng vào trong chợ và trả lại mặt bằng cho dự án. Ban Quản lý dự án TP Móng Cái yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục hạ tầng đô thị theo quy hoạch, đảm bảo mỹ quan và trật tự đô thị khu vực.

TP Móng Cái cũng tăng cường việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý đô thị, trong đó thực hiện lắp đặt camera giám sát tại một số khu vực, như: Cổng chợ, trường học và thực hiện “phạt nguội” đối với những trường hợp vi phạm các quy định về trật tự đô thị và an toàn giao thông qua hình ảnh camera. Phương pháp này đã nhận được sự ủng hộ, đồng tình cao của nhân dân và mang lại hiệu quả rõ rệt trong quản lý đô thị.

Việc quan tâm đến công tác chỉnh trang đô thị góp phần xây dựng TP Móng Cái ngày càng hấp dẫn hơn đối với du khách, nhà đầu tư. Đây cũng là tiền đề quan trọng để xây dựng Móng Cái theo mô hình thành phố thông minh, là trung tâm dịch vụ thương mại, du lịch cảng biển trọng điểm của Quảng Ninh, đô thị cửa khẩu kiểu mẫu Việt Nam theo quyết nghị của Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020-2025.

Nguồn: Quangninh.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)