Thành phố Yên Bái: Đẩy mạnh giải phóng mặt bằng bảo đảm tiến độ các dự án

Thứ năm, 09/09/2021 14:24
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Với mục tiêu không để các dự án đầu tư xây dựng bị đình trệ, gây lãng phí nguồn lực, thành phố Yên Bái đã và đang tích cực chỉ đạo các phòng chuyên môn ưu tiên nhân lực, tập trung giải phóng mặt bằng (GPMB) trên tinh thần khó đến đâu, giải quyết dứt điểm đến đó.

Thành phố Yên Bái đang đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng công trình đường nối từ đường Điện Biên đến đường nối cầu Bách Lẫm đến cầu Văn Phú (Dự án Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án thành phố Yên Bái).

Năm 2021, thành phố Yên Bái tập trung GPMB đối với 60 dự án đầu tư xây dựng có sử dụng đất tại các phường, xã trên địa bàn. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, có thời điểm phải thực hiện giãn cách xã hội nên việc huy động nguồn nhân lực phục vụ công tác kiểm đếm, đo vẽ, thực hiện trích lục, lên phương án hỗ trợ đền bù nên việc GPMB gặp nhiều khó khăn. 

Tuy nhiên, với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm vì lợi ích phát triển chung của thành phố và của tỉnh, ngay sau khi tỉnh kiểm soát tình hình dịch bệnh, đảm bảo địa bàn an toàn, thành phố đã tận dụng cơ hội này để thúc đẩy GPMB các dự án, nhất là các dự án động lực, trọng điểm, tạo ra dư địa phát triển, nguồn thu cho ngân sách của địa phương. 

Để đẩy nhanh tiến độ GPMB, thành phố đã thành lập 3 hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để thực hiện các dự án phát triển quỹ đất (chỉnh trang đô thị) do đơn vị của tỉnh làm chủ đầu tư có dự án trên địa bàn thành phố; chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố (tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư) tổ chức công khai về đơn giá bồi thường, hỗ trợ, các chính sách và phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư theo quy trình để nhân dân biết và thực hiện theo đúng quy định. Thường xuyên làm tốt công tác tiếp dân, tổ chức đối thoại trực tiếp nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân, kịp thời xử lý, giải quyết những vướng mắc, tạo sự đồng thuận cao trong triển khai thực hiện công trình, dự án. 

Cùng với đó, thành phố còn điều động, biệt phái, tăng cường cán bộ địa chính từ các xã phường có ít công trình GPMB sang các xã, phường có nhiều công trình, dự án GPMB để tham gia kiểm đếm, xác định nguồn gốc sử dụng đất; huy động cán bộ các đoàn thể cùng tham gia. Tập huấn công tác quản lý quy hoạch, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất GPMB; thành lập các tổ tuyên truyền, vận động GPMB của từng công trình, lấy nòng cốt là đại diện các hộ dân gương mẫu, tích cực trong GPMB… 

Với sự nỗ lực vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến ngày 30/8/2021, thành phố đang triển khai công tác GPMB 60 công trình, tổng diện tích thu hồi 342,94 ha của 2.551 hộ gia đình, cá nhân, tổ chức bị ảnh hưởng; trong đó, 33 công trình, dự án do các đơn vị của tỉnh làm chủ đầu tư; 27 công trình, dự án do các đơn vị của thành phố làm chủ đầu tư. 

Trong 8 tháng đầu năm 2021, các dự án GPMB trên địa bàn thành phố cơ bản đảm bảo tiến độ, một số dự án triển khai vượt tiến độ như: đê chống ngập sông Hồng khu vực xã Giới Phiên, đường nối quốc lộ 37 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn từ cầu Bách Lẫm đến cầu Văn Phú; kè chống sạt lở bờ sông Hồng khu vực đền Tuần Quán... 

Đặc biệt, đã giải quyết được 4/6 công trình còn tồn tại vướng mắc GPMB công trình phát triển quỹ đất của tỉnh giai đoạn 2016 - 2019 như: dự án phát triển đầu đường Âu Cơ khu số 3, điểm 3A, 3B; quỹ đất số 4 điểm 4A, 4B; quỹ đất 5B...

Ông Trần Việt Dũng - Phó Chủ tịch UBND thành phố Yên Bái cho biết: trong 60 công trình, dự án liên quan đến GPMB do thành phố thực hiện thì đến nay có 10 dự án đã hoàn thành là cầu Tuần Quán bổ sung đoạn từ cầu Tuần Quán đến Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn; đường nối quốc lộ 37 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; kè chống sạt lở bờ sông Hồng khu vực đền Tuần Quán... 3 công trình, dự án do thành phố Yên Bái làm chủ đầu tư là đường Điện Biên - Yên Ninh; mỏ Fenspat xã Minh Bảo; quỹ đất tổ 6 Cầu Dài giai đoạn 1. 

Hiện nay, thành phố đang triển khai thực hiện 50 công trình, dự án. Tuy nhiên, công tác GPMB các công trình dự án trên địa bàn còn nhiều khó khăn do nhân lực thực hiện của thành phố còn hạn chế (có 24 người, trong đó 18 biên chế, 6 lao động hợp đồng). Trình độ, năng lực của cán bộ, viên chức làm công tác GPMB còn hạn chế, nên thực hiện nhiệm vụ được giao có lúc còn chậm, chất lượng chưa cao, nhất là trong việc tuyên truyền, giải thích cho nhân dân. 

Công tác phối hợp giữa các phòng, ban, đơn vị, chủ đầu tư, xã, phường có thời điểm còn chưa chặt chẽ, hiệu quả, thể hiện qua việc có dự án chủ đầu tư khảo sát đo đạc không thông báo cho xã; việc lập hồ sơ thủ tục xử lý vi phạm hành chính về đất đai còn chậm và lúng túng; việc xử lý các công trình xây dựng vi phạm ở một số đơn vị chưa quyết tâm, quyết liệt, còn có tình trạng né tránh, đùn đẩy. Ý thức chấp hành các chủ trương, chính sách về GPMB của một bộ phận người dân chưa tốt, thậm chí còn lợi dụng để trục lợi chính sách.

Được biết, để các công trình, dự án hoàn thành đúng kế hoạch đề ra, thời gian tới, thành phố tiếp tục huy động tối đa nhân lực, vật lực để đẩy nhanh tiến độ GPMB, bảo đảm tiến độ các dự án; trong đó, đối với các dự án của tỉnh, phấn đấu hoàn thành dứt điểm công tác GPMB các dự án nâng cấp quốc lộ 32C; dự án đê chống ngập sông Hồng khu vực xã Giới Phiên; dự án đường nối QL32C - QL37 - Yên Ninh trong năm 2021 ưu tiên tập trung cao độ cho các dự án phát triển quỹ đất thu ngân sách năm 2021 và năm 2022 như quỹ đất tổ 6 giai đoạn 2; quỹ đất tổ 9; quỹ đất đối diện nghĩa trang liệt sĩ tỉnh; quỹ đất tổ 4,5 Yên Ninh; hoàn thành dứt điểm trong năm 2021 các dự án trọng điểm như chợ Yên Thịnh, chợ Đồng Tâm; đường vào trụ sở phường Hợp Minh; đường vào trụ sở xã Tuy Lộc; đường dẫn hai đầu cầu và cầu Âu Lâu…

Nguồn: Báo Yên Bái

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)