Tuyên Quang: Quy hoạch đúng và phù hợp với thực tiễn, tạo động lực phát triển

Thứ năm, 12/08/2021 14:46
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Sáng 10-8, đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã chủ trì Hội nghị kỳ thứ 12 Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến vào Quy hoạch tỉnh Tuyên Quang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Dự hội nghị có các đồng chí: Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành của tỉnh, các huyện, thành phố.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu cho rằng phải tính toán xây dựng các trung tâm văn hóa sao cho phù hợp với xu thế mới để tránh lãng phí. Các chỉ tiêu đề ra trong quy hoạch phải phù hợp với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và các chương trình, đề án, nghị quyết của BCH, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh. Không gian phát triển công nghiệp cần thống nhất giữa các huyện, thành phố; bổ sung công nghiệp chế tạo, chế biến vào mục tiêu đến năm 2030. Các vùng cây ăn quả trọng điểm của tỉnh cần phải xác định phù hợp với tiềm năng sẵn có của từng huyện. Các giải pháp trong quy hoạch cần đưa ra cách làm hiệu quả phòng, chống dịch Covid-19, mục tiêu phát triển đô thị theo nghị quyết, đề án của Tỉnh ủy và UBND tỉnh. Đồng thời, tập trung phát triển công nghiệp phụ trợ, hạn chế khai thác khoáng sản để phù hợp với xu thế phát triển kinh tế xanh. Quy hoạch các vùng hàng hóa phải hướng tới thị trường xuất khẩu, nhất là thị trường lớn như Trung Quốc; xây dựng các cực tăng trưởng phù hợp, chuyển cực tăng trưởng Chiêm Hóa về cực tăng trưởng Hàm Yên sẽ tạo thuận lợi hơn…

Cho ý kiến vào Quy hoạch tỉnh Tuyên Quang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, công tác quy hoạch có vai trò đặc biệt quan trọng, quy hoạch đúng và phù hợp với thực tiễn, tạo động lực phát triển và sẽ có các chương trình, dự án đúng, khả thi và ngược lại. Mục tiêu trong thời gian tới phải tập trung phát triển kinh tế số, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh và biến đổi khí hậu sâu sắc như hiện nay. Hoạt động kinh tế số phải ở tất cả lĩnh vực, lấy nhân dân làm chủ thể, nhất là xây dựng các tour du lịch thông qua mạng xã hội để cuốn hút du khách.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng phải khơi dậy sự năng động và năng lực của doanh nghiệp trong xây dựng các sản phẩm có tiềm năng, chủ lực của tỉnh. Để doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, Nhà nước phải giữ vai trò là trụ đỡ, tạo môi trường tốt nhất cho doanh nghiệp để tạo ra của cải vật chất cho xã hội và việc làm cho người lao động. Trong thời gian tới, các cấp, các ngành phải giúp đỡ, tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã để có nhiều đóng góp hơn trong thực hiện các mục tiêu phát triển mang tầm nhìn đến năm 2050.

Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Phùng Tiến Quân phát biểu tại hội nghị.

Đối với Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị điều chỉnh đến năm 2025 có 70% số xã đạt chuẩn nông thôn mới; phải tập trung phát triển du lịch, thu hút các doanh nghiệp du lịch tầm cỡ đầu tư trên địa bàn. Thời gian tới phải làm cho dòng Lô qua địa bàn thành phố đẹp hơn, khai thác dòng Lô hiệu quả phát triển các sản phẩm du lịch.

Về phát triển công nghiệp, cần quan tâm lĩnh vực thực phẩm để khai thác tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Ngành Giao thông tỉnh phải bổ sung quy hoạch các trục dọc, trục ngang từ quốc lộ và đường tỉnh để tạo động lực cho phát triển, kết nối giữa các tỉnh, các huyện, thành phố, khu, điểm công nghiệp, du lịch một cách thuận lợi nhất. Bên cạnh đó, việc xây dựng các điểm xử lý rác thải phải tránh khu dân cư tập trung; xây dựng nơi đỗ xe ở mỗi tổ dân phố, khu dân cư tập trung, nhất là ở khu thương mại, dịch vụ để tạo thuận lợi cho người dân giao dịch, mua sắm.

Nguồn: Báo Tuyên Quang

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)