Thái Nguyên: Dự án Phát triển tổng hợp đô thị động lực - Ưu tiên tái định cư

Thứ tư, 11/08/2021 14:37
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Thực hiện Dự án Phát triển tổng hợp đô thị động lực, T.P Thái Nguyên có hàng trăm hộ dân nằm trong vùng ảnh hưởng, trong đó nhiều hộ phải bố trí tái định cư. Để giúp người dân an cư, ổn định đời sống, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, T.P Thái Nguyên đang chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp chặt chẽ trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), trước mắt là phục vụ việc xây dựng hạ tầng các khu tái định cư (TĐC).

Hạ tầng khu dân cư Tân Thành, phường Đồng Bẩm (T.P Thái Nguyên) hiện đã được thi công khoảng 70% khối lượng.

Dự án Phát triển tổng hợp đô thị động lực có tổng mức đầu tư 100 triệu USD, bao gồm vốn vay của Ngân hàng Thế giới và vốn đối ứng của T.P Thái Nguyên. Dự án bao gồm 9 hạng mục, chia làm 2 giai đoạn và được thực hiện trong 4 năm (2020-2024). Theo đó, giai đoạn 1 có 5 hạng mục, gồm: Trường Mầm non Hương Sơn, Trường Mầm non Phan Đình Phùng, nâng cấp cầu Đán, nâng cấp đường khu dân cư Đồng Bẩm và công trình xây dựng Dự án đường Huống Thượng - Chùa Hang. 

Hiện nay, 3/5 hạng mục đã cơ bản hoàn thành. Còn lại công trình nâng cấp đường khu dân cư Đồng Bẩm, 2 gói thầu phần đường và cầu Mo Linh 2 đạt khối lượng khoảng 20% giá trị hợp đồng. Đối với Dự án đường Huống Thượng - Chùa Hang, T.P Thái Nguyên đang đẩy nhanh việc kiểm đếm, chi trả tiền bồi thường GPMB. Song song với việc triển khai các hạng mục, thành phố cũng đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu dân cư phục vụ tái định cư cho toàn bộ Dự án.

Ông Nguyễn Đình Quân, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư và xây dựng T.P Thái Nguyên cho biết: 3 khu TĐC (gồm: Khu dân cư số 3, xã Huống Thượng; khu dân cư tổ 13, phường Túc Duyên và khu dân cư tổ dân phố Nhị Hòa, phường Đồng Bẩm) phục vụ thực hiện Dự án có tổng diện tích hơn 44ha, tổng mức đầu tư trên 720 tỷ đồng. Hiện nay, trong số khoảng 350 hộ dân bị thu hồi đất triển khai xây dựng các khu TĐC này, có 80% số hộ đã nhận tiền bồi thường.  

Với các hộ còn lại, chúng tôi đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương vận động người dân sớm đồng thuận với chủ trương GPMB phục vụ Dự án. Dự kiến, các khu TĐC sẽ khởi công trong khoảng từ trung tuần tháng 8 đến đầu tháng 9-2021. 

Ngoài ra, để phục vụ nhu cầu TĐC sớm cho một số hộ dân, T.P Thái Nguyên cũng đã bố trí quỹ đất tại khu dân cư xóm Tân Thành, phường Đồng Bẩm (khu dân cư phục vụ TĐC cho Dự án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu) để bà con ổn định cuộc sống. Hiện nay, đã có 30 hộ dân được giới thiệu ra khu dân cư này, trong đó, 6 hộ đã được T.P Thái Nguyên ra quyết định giao đất TĐC.

Để đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các khu TĐC, các địa phương trong vùng dự án cũng tích cực phối hợp thực hiện kiểm kê tài sản, bàn giao đất cho nhà thầu thi công. Ông Đỗ Anh Tuấn, Chủ tịch UBND phường Đồng Bẩm thông tin: Trên địa bàn phường có Dự án khu dân cư tổ dân phố Nhị Hòa - phục vụ TĐC đúng kế hoạch, UBND phường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân đồng thuận với chủ trương GPMB. Trong khoảng 190 hộ dân (với tổng diện tích đất thu hồi trên 21ha) nằm trong vùng ảnh hưởng của Dự án khu dân cư tổ dân phố Nhị Hòa, đến nay, đã có 90% số hộ nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. 

Trao đổi thêm về tiến độ thực hiện các khu TĐC phục vụ Dự án Phát triển tổng hợp đô thị động lực, ông Trần Chí Dũng, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu nói: Với nhiệm vụ được giao, chúng tôi đang khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan GPMB thực hiện Dự án và hoàn thiện các thủ tục để có thể triển khai thi công các khu TĐC theo đúng kế hoạch đề ra. Từ đó, góp phần tích cực nhằm ổn định đời sống cho người dân sau khi bàn giao đất cho các dự án.

Nguồn: Báo Thái Nguyên

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)