Bắc Giang: Xây thô nhà ở dự án khu đô thị, khu dân cư - Hướng tới hạ tầng đồng bộ, hiện đại

Thứ ba, 18/05/2021 14:13
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Nhằm phát triển khu đô thị (KĐT), khu dân cư (KDC) đồng bộ, hiện đại, Thường trực Tỉnh ủy Bắc Giang ban hành Thông báo kết luận số 88-TB/TU ngày 23/12/2020 về xây thô mặt ngoài tại các dự án KĐT, KDC. Thực hiện nội dung này, bước đầu một số chủ đầu tư gặp khó khăn đang được từng bước tháo gỡ. 

Ông Đào Công Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng khẳng định, quy định xây thô, hoàn thiện mặt ngoài tại các dự án KĐT được căn cứ trên cơ sở thực tiễn của địa phương và các quy định của pháp luật nhằm hướng tới mục tiêu phát triển đô thị bền vững, tạo điểm nhấn không gian, kiến trúc, cảnh quan cho đô thị. Muốn làm được điều này, việc xây thô là cần thiết, tạo sự lan tỏa và sớm hình thành đô thị.

Phối cảnh dự án KĐT phía Nam, TP Bắc Giang chuẩn bị được xây dựng với 178 shophouse.

Thực tế, trên địa bàn tỉnh đã có những dự án xây thô, tạo điểm nhấn của khu vực. Điển hình là dự án Rùa Vàng City, thị trấn Vôi (Lạng Giang) có tổng diện tích hơn 78 ha. Giai đoạn 1 có quy mô 10 ha đất nền và 110 shophouse (nhà ở kết hợp kinh doanh). Hiện dự án đang tiếp tục triển khai giai đoạn hai và nhận được sự quan tâm lớn của khách hàng. 

Điểm nhấn của dự án là các shophouse được thiết kế hiện đại, tiện lợi cho người sử dụng, bảo đảm sự đồng bộ không gian, kiến trúc của cả khu vực. Ông Ngô Văn Nam, xã Tân Hưng (Lạng Giang) chủ quán kinh doanh đồ uống tại khu vực này cho biết: “Đầu tư một shophouse, gia đình tôi vừa ở vừa bán hàng. Mặt tiền thoáng rộng, thiết kế nhà phát huy được công năng sử dụng giúp gia đình tôi buôn bán thuận lợi”.

Với phương châm đầu tư kinh doanh thị trường bất động sản (BĐS) cao cấp, chủ đầu tư dự án Rùa Vàng City, thị trấn Vôi (Lạng Giang) đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện giai đoạn hai của dự án này. Đồng thời thực hiện dự án KĐT phía Nam, TP Bắc Giang với diện tích 9,4 ha, dự kiến sẽ xây 178 shophouse với chiều cao 6 tầng. Toàn bộ shophouse được thiết kế theo phong cách hiện đại, cây xanh bao phủ khắp toà nhà. Ngoài ra, KĐT còn có 4 toà chung cư, một trung tâm thương mại và một khách sạn tiêu chuẩn 5 sao.

Một góc dự án Rùa Vàng City, thị trấn Vôi (Lạng Giang).

Đánh giá rõ xu thế và hướng tới phát triển đô thị đồng bộ, hiện đại ngày 23/12/2020, Thường trực Tỉnh ủy ban hành Thông báo Kết luận số 88-TB/TU về xây thô nhà ở tại các dự án KĐT mới. Theo đó, yêu cầu xây thô nhà ở riêng lẻ nằm tại mặt tiền tuyến đường cấp khu vực trở lên và tuyến đường cảnh quan chính trong đô thị có mặt cắt ngang từ 23 m trở lên. 

Thực hiện nội dung này, một số nhà đầu tư kinh doanh BĐS băn khoăn. Đại diện Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Bắc Giang (đơn vị đang thực hiện dự án KĐT tại TP Bắc Giang) cho rằng, khi xây thô, chủ đầu tư dự án phải bỏ ra nguồn vốn lớn lại khó bán do người dân vẫn chưa có thói quen mua nhà làm sẵn, muốn mua đất nền. Hơn nữa, điều kiện kinh tế của nhiều người dân có hạn, chỉ có tiền mua đất mà chưa thể mua nhà cùng lúc nên cần cân nhắc việc xây thô mặt ngoài các dự án KĐT. 

Một số nhà đầu tư khác cho rằng, việc bán sản phẩm xây thô chậm do giá thành cao; thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các nhà xây thô mất nhiều thời gian vì có gắn tài sản trên đất, đồng thời đề xuất áp dụng xây thô các căn nhà ở nằm tại mặt tiền tuyến đường cấp khu vực trở lên và tuyến đường cảnh quan chính trong đô thị có quy mô từ 4 làn xe chạy trở lên; chi phí xây thô các căn nhà ở riêng lẻ được tính vào tổng mức đầu tư dự án và chi phí phát triển trong phương án tài chính của dự án; dự án thuộc khu vực nông thôn đề xuất chỉ xây thô từ 5-10% số lượng các căn nhà ở riêng lẻ.

Trước những ý kiến trên, Sở Xây dựng đã phối hợp với các cơ quan chức năng đề xuất giải pháp. Trên cơ sở đó, ngày 13/4/2021, Thường trực Tỉnh ủy ban hành Thông báo số 236-TB/TU về việc tháo gỡ khó khăn thực hiện xây thô nhà tại các dự án KĐT, KDC trên địa bàn tỉnh. 

Theo đó, thống nhất xây thô nhà ở riêng lẻ nằm tại mặt tiền tuyến đường cấp khu vực trở lên và tuyến đường cảnh quan chính trong đô thị có bề rộng mặt đường xe chạy tối thiểu 14m hoặc bề rộng mặt cắt ngang đường gồm cả vỉa hè tối thiểu 26m tại các khu vực phát triển đô thị thuộc TP Bắc Giang, huyện Việt Yên, huyện Yên Dũng và các thị trấn của các huyện còn lại. 

Các dự án hạ tầng KĐT, KDC mới do Nhà nước đầu tư cũng phải bảo đảm xây thô tương tự như dự án do DN làm chủ đầu tư; sau khi hoàn thiện hạ tầng sẽ đấu giá khu vực cần xây thô để lựa chọn nhà đầu tư triển khai thực hiện.

Những lô đất ở thuộc dự án KDC nông thôn mới, điểm dân cư nông thôn ở khu vực còn lại được phép chuyển nhượng cho người dân theo hình thức phân lô, bán nền. Tuy nhiên, khi người dân tiến hành xây dựng phải thực hiện theo mẫu thiết kế do chủ đầu tư lập, được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Cùng đó, đối với dự án có xây dựng nhà ở, khi lập, trình phê duyệt chủ trương đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn các huyện, TP đưa chi phí xây dựng nhà ở vào tổng vốn đầu tư của dự án theo quy định.

Để bảo đảm đồng bộ hạ tầng đô thị, KDC, đi đôi với giải pháp trên, một số ý kiến đề xuất cơ quan chức năng, Đội quản lý trật tự giao thông xây dựng của huyện, TP; UBND các xã, phường, thị trấn thường xuyên giám sát chặt chẽ việc xây dựng nhà ở riêng lẻ theo đúng thiết kế đô thị, quy hoạch chi tiết xây dựng được phê duyệt và thiết kế mẫu nhà ở; xử lý nghiêm trường hợp vi phạm.

Nguồn: Báo Bắc Giang

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)