Văn Quán (Vĩnh Phúc) hướng tới đô thị loại V

Thứ năm, 27/08/2020 15:15
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Góp phần phát triển KT-XH, an ninh quốc phòng, hệ thống đô thị của tỉnh nói chung và trên địa bàn huyện Lập Thạch nói riêng, những năm qua, Văn Quán không ngừng hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân. Đặc biệt, sau khi được UBND tỉnh Vĩnh Phúc công nhận đạt chuẩn NTM, hiện nay, Văn Quán đang xây dựng đề án và đề nghị UBND tỉnh công nhận xã Văn Quán trở thành đô thị loại V nhằm tạo điều kiện thúc đẩy KT- XH, nâng cao vai trò quản lý và nâng cấp cơ sở hạ tầng đô thị theo hướng hiện đại.

Diện mạo xã Văn Quán ngày một khởi sắc với hạ tầng giao thông đồng bộ, kinh tế ngày một phát triển. Ảnh: Chu Kiều

Ông Vũ Viết Văn, Chủ tịch UBND xã Văn Quán cho biết: Xã có 8 thôn dân cư với trên 5.800 nhân khẩu. Xã có đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và đường tỉnh 305 chạy qua; là trung tâm chuyên ngành cấp huyện về kinh tế, văn hoá, giáo dục, đào tạo, y tế, đầu mối giao thông, có vai trò thúc đẩy phát triển KT- XH của một cụm liên xã.

Tại Quyết định số 3190/QĐ-UBND ngày 26/11/2012 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, Văn Quán có quy hoạch chung xây dựng đô thị.

Đặc biệt, Đảng bộ, nhân dân Văn Quán có truyền thống yêu nước, cần cù, đoàn kết thống nhất và không ngừng nỗ lực sáng tạo, vượt qua khó khăn, thử thách, luôn hoàn thành tốt các mục tiêu phát triển KT- XH của địa phương.

Việc hình thành và xây dựng Văn Quán trở thành đô thị là xu thế tất yếu, có ý nghĩa quan trọng nhằm phù hợp với thực tế phát triển và tương xứng với vai trò đô thị, tạo cơ hội thu hút đầu tư phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân và văn minh đô thị trên địa bàn.

Nhận thức được tầm quan trọng đó, trên cơ sở quy hoạch tổng thể phát triển KT- XH đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, những năm gần đây, xã Văn Quán đã ưu tiên đầu tư phát triển xây dựng và thực hiện tốt các quy định về quản lý đầu tư xây dựng theo quy hoạch.

Trong sản xuất nông nghiệp, thực hiện tốt việc xây dựng các vùng sản xuất hàng hóa; ứng dụng các tiến bộ KHKT; đưa cây, con giống mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất.

Hiện nay, xã đã quy hoạch vùng sản xuất hàng hóa, với diện tích 100 ha, cho thu nhập trên 70 triệu đồng/ha/năm; trên 32 hộ gia đình chăn nuôi gia cầm đẻ trứng, với quy mô từ 2.000 đến 5.000 con.

Khuyến khích người dân tập trung phát triển, mở rộng quy mô và đa dạng hóa các loại hình kinh doanh dịch vụ vừa tạo việc làm vừa tăng thu nhập cho người dân.

Đến nay, trên địa bàn xã có hơn 500 hộ làm nghề dịch vụ, hơn 900 lao động làm việc tại các công ty, doanh nghiệp, các ngành nghề khác, hàng trăm hộ có ô tô làm dịch vụ vận tải.

Năm 2019, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 37 triệu đồng/người/năm, tăng trên 22 triệu đồng so với năm 2011; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,63%; tỷ lệ lao động có việc làm trên dân số trong độ tuổi lao động có khả năng tham gia lao động đạt trên 99%.

Xác định cơ sở hạ tầng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn, những năm qua, Văn Quán rất quan tâm, chú trọng phát triển hệ thống hạ tầng giao thông.

Đến nay, đường trục xã và liên xã, trục thôn và liên thôn, đường ngõ xóm được cứng hóa đạt 100%; trục chính nội đồng được bê tông hóa đạt 51%.

Hệ thống thủy lợi được đầu tư, đảm bảo tỷ lệ đất nông nghiệp được tưới và tiêu nước chủ động đạt 80% trở lên. 8/8 thôn có nhà văn hóa và khu thể thao phục vụ cộng đồng; trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn Quốc gia.

Bên cạnh đó, công tác vệ sinh môi trường ngày càng được quan tâm; hệ thống thông tin liên lạc; các công trình phúc lợi xã hội được đầu tư, từng bước hoàn thiện; chất lượng cuộc sống người dân ngày càng được nâng lên.

Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp, các ngành cùng sự nỗ lực, quyết tâm của Đảng ủy, chính quyền và toàn thể nhân dân, sau nhiều năm phấn đấu, Văn Quán đã phát triển nhanh và bền vững trên nhiều lĩnh vực, diện mạo đô thị Văn Quán ngày càng hiện hữu.

Dự kiến, sau khi được công nhận là đô thị loại V, Văn Quán sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ chế quản lý và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên địa bàn.

Tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp của MTTQ và toàn thể nhân dân cho nhiệm vụ xây dựng và phát triển đô thị hóa nhanh nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Đồng thời, nhanh chóng hoàn thiện cơ sở hạ tầng, vật chất cho các cơ quan hành chính sự nghiệp trên địa bàn như: Sửa chữa, nâng cấp những công trình, đường giao thông đã xuống cấp; đầu tư làm mới các danh mục dự án hạ tầng hoàn thiện; triển khai các dự án như: Chợ, siêu thị, các khu cây xanh đô thị ...

Tích cực, đẩy mạnh tiến bộ khoa học - kỹ thuật và công nghệ vào sản xuất góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm...

Nguồn: Báo Vĩnh Phúc

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)