Giá nhà Hong Kong tăng cao, châu Âu giảm nhẹ

Thứ tư, 19/06/2013 13:45
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tại châu Âu, giá nhà giảm trung bình 0,3% trong suốt 12 tháng qua trong khi giá bất động sản ở Trung Đông, Hong Kong lần lượt tăng 10,6-28% so với một năm trước. Riêng giá nhà tại Trung Quốc leo thang 10,7% chỉ trong quý I/2013.

Giá nhà Hong Kong tăng cao, châu Âu giảm nhẹ trong vòng 12 tháng qua. Ảnh: Forbes

Bộ phận nghiên cứu chỉ số giá nhà của Knight Frank vừa công bố 35 trên tổng số 55 thị trường nhà ở toàn cầu trong quý I/2013. Theo đó, giá bất động sản tại tất cả các khu vực trên thế giới, ngoại trừ châu Âu, đã đi lên với tốc độ khá nhanh trong vòng 12 tháng qua.

Chỉ số nhà ở cuối quý I/2013 của toàn cầu đạt 14,7% cao hơn so với mức thấp tại thời điểm khủng hoảng kinh tế trong quý I/ 2009. Các thị trường tăng ấn tượng nhất đều thuộc về châu Á. Trung Đông tăng ấn tượng khi cộng thêm 10,6%.

Trong khi đó, bất chấp các chính sách làm hạ nhiệt bất động sản và kiềm chế giá cả leo thang, giá nhà tại Hong Kong và Trung Quốc vẫn đi lên. Hong Kong, tăng trung bình 28% so với một năm trước. Chỉ số nhà ở tại Trung Quốc đã vọt lên 23,8% trong 12 tháng qua và tăng 10,7% chỉ trong quý đầu tiên của năm.

Hy Lạp, Hungary và Hà Lan đồng loạt ghi nhận giá bất động sản đi xuống, chiếm ba vị trí cuối bảng xếp hạng quý I/2013. Thị trường Hà Lan chịu áp lực từ hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính và bắt đầu giảm sút. Giá đã giảm 8,3% trong năm tính đến tháng 3 do các khoản nợ ngân sách và tỷ lệ thất nghiệp ngày càng tăng. Những khó khăn của châu Âu vẫn chưa kết thúc đã ảnh hưởng đến chỉ số nhà ở trong khu vực này. Bất động sản châu Âu ghi nhận mức tăng trưởng âm trong vòng 12 tháng tính đến cuối tháng 3.

Tuy chỉ số nhà ở tại châu Âu khá ảm đạm nhưng khu vực này vẫn đón một vài tin tích cực. Giá nhà ở Ireland có dấu hiệu hãm đà giảm và đã thoát khỏi việc lao dốc ở tỷ lệ hai con số. Giá nhà tại nước này chỉ bị trừ 3% trong năm tính đến tháng 3 so với mức giảm 16% một năm trước đó. Bất động sản Anh đã tăng 0,2% trong năm nay tính đến tháng 3 và 8,9% cao hơn mức thấp nhất của chỉ số trong quý 1 năm 2009.

Nam Phi cũng hãm đà giảm từ âm 3,2% còn âm 1,9% so với năm ngoái. Đà tăng trưởng của Nam Phi có liên quan mật thiết với tầng lớp trung lưu giàu có đang gia tăng, những người đang rất tự tin vào nền kinh tế Châu Phi ngày càng phát triển và rất hăng hái tham gia vào thị trường bất động sản.

Báo cáo của Knight Frank cũng công bố chỉ số giá nhà ở tại Mỹ có nhiều chuyển biến tích cực, tăng 10,2% so với một năm trước. Bất động sản tại thị trường này tăng giá liên tục trong 12 tháng đã đẩy mạnh niềm tin của người tiêu dùng và đã đạt mức cao nhất trong 5 năm qua.


Theo Vnexpress

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)