Công ty CP Xây dựng 204: 45 năm trưởng thành vững chắc

Thứ năm, 20/03/2014 14:33
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 25/3, tập thể các thế hệ CBCNV Công ty CP Xây dựng 204 (Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng) vui mừng gặp mặt, cùng nhau ôn lại truyền thống rất đỗi tự hào qua 45 năm hình thành, trụ vững và phát triển của đơn vị mình. Bởi tiền thân từ Công trường Xây dựng 204 thuộc Công ty Kiến trúc Hải Phòng (cũ), tiếp đến là Xí nghiệp Xây dựng 204 (Công ty Xây dựng số 16) và nay là Công ty CP Xây dựng 204 - một đơn vị thành viên của Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng được quyết định thành lập đúng vào ngày 25/3/1969.

Vượt qua thách thức

Thời gian đầu thành lập, dù khó khăn, thiếu thốn nhiều mặt, nhất là về trang thiết bị kỹ thuật, phương tiện thi công, nhưng đội ngũ CBCNV Công trường xây dựng 204 đã vượt trên gian khó để tham gia thi công nhiều hạng mục công trình trọng điểm của TP Hải Phòng. Với tinh thần trách nhiệm, lao động có kỷ luật, có kỹ thuật và đạt năng suất cao, các công trình do Công trường đảm nhận đều được bàn giao đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng. Những ngày tháng đế quốc Mỹ phá hoại miền Bắc, đơn vị trực tiếp tham gia bám trụ tuyến đường sắt Hải Phòng - Hà Nội, vượt qua mưa bom bão đạn, khẩn trương san lấp, sửa chữa cung đường, góp phần giữ vững mạch máu giao thông, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Thời kỳ sau ngày đất nước thống nhất, Xí nghiệp xây dựng 204 được bố trí thi công các công trình có quy mô lớn trong điều kiện khó khăn nhiều mặt. Tuy vậy, tập thể CBCNV xí nghiệp đã chủ động sáng tạo, tìm tòi và vận dụng nhiều phương án thi công, nhất là các giải pháp kỹ thuật, được các chủ đầu tư đánh giá cao. Những tòa nhà cao tầng đầu tiên ở khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh do xí nghiệp thi công cùng nhiều công trình lớn, nhỏ khác đều bảo đảm về kỹ, mỹ thuật và độ bền vững của công trình. Bên cạnh đó, sự năng động trong quản lý điều hành cũng có bước đột phá mạnh mẽ. Cơ chế “cấp đội” do Công ty Xây dựng số 16 chỉ đạo được lãnh đạo đơn vị thực hiện một cách linh hoạt và đạt hiệu quả bằng “cơ chế khoán cho các đội xây dựng”. Có thể nói, đó là một sự thành công trong những năm tháng “vượt cạn”, có ý nghĩa sâu sắc giúp xí nghiệp ổn định và bảo đảm đời sống CBCNV trong thời khắc nhiều khó khăn thách thức, để lại dấu ấn khó phai mờ trong mỗi người.

Vững bước đi lên

Bước sang thời kỳ đổi mới, hoạt động theo cơ chế thị trường, đã có lúc, Công ty CP Xây dựng 204 rơi vào hoàn cảnh thiếu việc làm, đời sống người lao động bấp bênh. Song, bằng kinh nghiệm đúc rút được từ nhiều năm gian khó, đầy cam go thử thách trước đó, các CBCNV Công ty chụm đầu dồn sức tìm tòi cách làm mới, vận động “người người tìm việc, một người tìm việc cho ba người”, phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước. Trong đó, phong trào thi đua lao động đạt năng suất cao - quản lý giỏi và phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã trở thành đòn bẩy mạnh mẽ, kết thúc quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Nhờ đó, Công ty khai thác, đảm nhận được nhiều hạng mục công trình thi công, giải quyết tốt thu nhập và đời sống CBCNV, giữ vững lực lượng lao động. Kết quả này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo tiền đề cho sự nhạy bén, bắt nhịp nhanh với cơ chế cạnh tranh trên thị trường xây dựng; Đồng thời đáp ứng những yêu cầu khắt khe về kỹ thuật, mỹ thuật, kể cả về tiến độ thi công đối với các công trình có tầm vóc, quy mô lớn, thích ứng với sự nghiệp CNH, HĐH của đất nước và tiến trình hội nhập quốc tế. Và Công ty từng bước trụ vững, trưởng thành, phát triển về nhiều mặt với đội ngũ cán bộ, kỹ sư, CNV cùng những phương tiện, trang thiết bị hiện đại đủ năng lực cạnh tranh, đáp ứng kịp thời yêu cầu trên thương trường xây dựng với những công trình lớn, đòi hỏi kỹ thuật thi công cao.

Gần nửa thế kỷ qua, Công ty đã tham gia thi công hàng nghìn công trình lớn, nhỏ. Trong đó, có các công trình xây dựng nhà máy, xí nghiệp, các công trình hạ tầng kỹ thuật như bến cảng, đường sá, các trụ sở cơ quan, các công trình dân sinh, khách sạn, các công trình phúc lợi xã hội, công trình văn hóa - thể thao v.v… ở nhiều tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Không ít những công trình do Công ty đảm nhận đã đạt Huy chương Vàng về chất lượng”.

Từ một Chi bộ Đảng ngày mới thành lập với 15 đảng viên, đến nay đã trở thành Đảng bộ với 72 đảng viên sinh hoạt tại 3 Chi bộ trong Công ty. Đặc biệt, từ cấp Chi bộ đến Đảng bộ, hầu hết đảng viên đều duy trì, phát huy tốt sự đoàn kết, gương mẫu, nâng cao sức chiến đấu và vai trò lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng trong mọi hoạt động của Công ty qua các giai đoạn. Tổ chức Công đoàn, Hội phụ nữ, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh… đều được Đảng bộ quan tâm lãnh đạo, tạo điều kiện tốt để phát huy đúng vị trí, vai trò, góp phần đắc lực vào sự trưởng thành và phát triển của Công ty. Nhờ đó, Đảng bộ Công ty nhiều năm liên tục giữ vững danh hiệu “Đảng bộ trong sạch, vững mạnh”; kết quả SXKD của Công ty luôn được xếp vào “tốp chim đầu đàn” của Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng, nhất là những năm gần đây, khi mà Công ty luôn hoàn thành sớm và vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch/năm.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)