Đà Nẵng: Quy hoạch phát triển đô thị thích ứng với ngập lụt

Thứ tư, 19/03/2014 14:16
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Với quy hoạch phát triển đô thị, Đà Nẵng mong muốn tương lai vấn đề ngập lụt sẽ được kiểm soát và từng bước có giải pháp thích ứng.

Ngày 18/3, tại TP. Đà Nẵng, Cục phát triển đô thị (Bộ Xây dựng) phối hợp Viện chuyển đổi môi trường và xã hội Hoa Hỳ (ISET) và UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức hội thảo giải pháp quy hoạch phát triển đô thị thích ứng với ngập lụt.

Tại hội thảo, nhiều tham luận trình bày các giải pháp chống ngập lụt như: Vấn đề ngập lụt ở thành phố Đà Nẵng: Thực trạng và thách thức; Quy hoạch tổng thể TP Đà Nẵng 2030 và tầm nhìn 2050- khía cạnh ngập lụt và các thách thức; Kinh nghiệm về quy hoạch phát triển đô thị thích ứng với ngập lụt, các dự báo đáng lưu tâm về tác động của ngập lụt đến đô thị Đà Nẵng từ dự án mô hình...

Đà Nẵng là thành phố thường xuyên chịu tác động của ngập lụt từ các trận mưa lớn kết hợp với triều cường và nước dâng do bão. Khả năng thoát lũ vùng hạ du của hệ thống sông Vu Gia-Thu Bồn thấp nên việc tìm ra các giải pháp thích ứng với ngập lụt luôn được Thành phố chú trọng.

Kết quả nghiên cứu của dự án “Xây dựng mô hình Thủy văn và Mô phỏng sự phát triển đô thị” do Quỹ Rockefeller tài trợ thông qua Viện Nghiên cứu Chuyển đổi môi trường và xã hội Hoa Kỳ (ISET) đã cho ra các bản đồ ngập lụt ứng với các tần suất lũ khác nhau.

Bên cạnh đó, kết quả xây dựng mô hình hệ thống thoát nước đô thị trong khuôn khổ dự án Cơ sở hạ tầng ưu tiên (vốn vay WB) đã đưa ra những kịch bản khác nhau, kịp thời cung cấp thông tin hữu hiệu cho công tác điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đô thị đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 và các đồ án quy hoạch chi tiết cho từng khu vực đô thị của Thành phố.

Theo số liệu thống kê từ năm 1976 đến nay, hằng năm TP. Đà Nẵng xuất hiện trung bình từ 2-3 cơn lũ. Trong 37 năm qua có 8 năm xuất hiện lũ trên mức báo động III tại Cẩm Lệ. Những trận lũ đi qua để lại những thiệt hại lớn về người và cơ sở vật chất, đơn cử như lũ năm 1998 làm cho 32 người chết; 27 người bị thương, sập trôi 158 ngôi nhà, ngập nặng trên 19.000 ngôi nhà. Lũ năm 1999 làm cho 37 người chết; 62 người bị thương, sập trôi 4.579 ngôi nhà, ngập nặng trên 46.000 ngôi nhà…
Theo Chinhphu.vn

 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)