Công ty Sông Đà 3: Trưởng thành trên đất Tây Nguyên

Thứ ba, 09/09/2014 16:03
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
26 năm trước, khi hoàn thành bàn giao công trình Viện Xã hội học Campuchia, công trình của tình hữu nghị hai nước Việt Nam - Campuchia, Công ty Sông Đà 3 chuyển về Việt Nam và được giao nhiệm vụ xây dựng các công trình trên vùng đất Tây Nguyên hùng vĩ. Đầu tiên đơn vị được giao đảm nhận thi công toàn bộ phần xây dựng trạm và khu nhà điều hành trạm biến áp 500KV Pleiku tại huyện Chư păh, tỉnh Gia Lai. Hạng mục trọng điểm số 1 này có nhiệm vụ tiếp nhận nguồn điện lớn từ Thủy điện Yaly đồng thời cũng là nơi truyền tải lưới điện 500KV Bắc - Nam. Hoàn thành và bàn giao công trình đặc biệt này, Sông Đà 3 tiếp tục đảm nhận xây dựng toàn bộ Nhà máy xi măng Yaly công suất 82 nghìn tấn/năm, nhằm cung ứng xi măng kịp thời cho các công trình xây dựng trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên.

Sự nghiệp của Sông Đà 3 được gắn chặt với vị thế cùng uy tín trên vùng đất Tây Nguyên đầy nắng gió này. Đội ngũ cán bộ quản lý kỹ thuật của đơn vị ngày càng được nâng cao cả về chất và lượng, đồng thời quân số thợ có tay nghề giỏi cũng được chiêu nạp về đông đảo hơn, hầu hết đều được tuyển dụng từ miền Bắc vào. Những dự án xây dựng thủy điện trọng điểm lớn cấp nhà nước như: Yaly, Sê San 3, Sê san 3A, Sê San 4 (Gia Lai), Plei Krông (Kon Tum)…đã được Bộ Xây dựng và Tổng Công ty Sông Đà phân giao cho đơn vị thực thi tại các hạng mục chủ công nhất.

Sông Đà 3 đến nay đã có 8 năm hoạt động kể từ khi chuyển đổi sang mô hình cổ phần với trụ sở chính đóng trong địa bàn TP Pleiku, tỉnh Gia Lai. Năm 2012, với quân số gần 1.000 CBCNV, Công ty CP Sông Đà 3 là quân chủ lực chính tham gia xây dựng Thủy điện Đồng Nai 5 thuộc địa bàn 2 tỉnh Đắc Nông và Lâm Đồng. Nói về công việc mới của đơn vị, Tổng giám đốc Nguyễn Văn Năm cho biết, do điều kiện thi công xa xôi, cách trở, Ban lãnh đạo Công ty đã quyết định dời toàn bộ các phòng ban nghiệp vụ của cơ quan Công ty từ trụ sở chính đến tại công trình tại xã Đăk Sin, huyện Đak RLấp, tỉnh Đăk Nông để cùng tham gia điều hành với các xí nghiệp, chi nhánh trực thuộc trực tiếp thi công công trình. Thủy điện Đồng Nai 5 công suất 150MW có đập dâng nước cao 70m, dài gần 500m được xây dựng với khối lượng đổ bê tông các loại khoảng 600 nghìn m3, trong đó có hơn 400 nghìn m3 bê tông bằng công nghệ đầm lăn (RCC). Đây là công nghệ bê tông tiên tiến, hiện đại do chính lực lượng công nhân, kỹ thuật của Sông Đà 3 đã áp dụng thi công lần đầu tiên ở nước ta tại công trình Thủy điện Plei Krông (tỉnh Kon Tum) gần 10 năm trước. Để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ thi công 2/3 khối lượng đắp đổ bê tông đầm lăn tại con đập chính và gần như toàn bộ khối lượng đào đắp, đổ bê tông thường (CVC) ở hố móng, gian máy và các vai đập, Sông Đà 3 đã huy động hàng chục cần cẩu và xe máy các loại làm công tác vận chuyển xúc đá và vận chuyển bê tông, xây dựng các trạm nghiền sàng công suất 250 tấn/h cùng với các trạm trộn bê tông hoạt động hết công suất liên tục 24/24h.

Mặc dù điều kiện vật chất nơi ở, sinh hoạt còn nhiều khó khăn, thiếu thốn và do đặc thù của vùng rừng phòng hộ hiểm trở với khí hậu khắc nghiệt, mưa bão nhiều hơn thời gian nắng ráo, nhưng trong thời gian tham gia thi công Thủy điện Đồng Nai 5, đơn vị cũng tập trung một lực lượng lớn nhân lực thi công khẩn trương hoàn thành việc đắp đập, ngăn sông, đồng thời hoàn thiện công tác khoan đào hơn 3km đường hầm áp lực của công trường xây dựng Thủy điện Đak Lô thuộc địa phận tỉnh Kon Tum. Đây là công trình do chính Sông Đà 3 bỏ vốn đầu tư và quyết tâm phấn đấu hoàn thành toàn bộ việc xây dựng vào quý I/2015. Khi nhà máy đi vào vận hành, hàng năm sẽ cung cấp sản lượng điện 92 triệu KWh lên lưới quốc gia, đạt mục tiêu cung ứng nguồn điện lượng phục vụ cho sản xuất - sinh hoạt của đồng bào các dân tộc ở khu vực thuộc huyện Kon Plong của tỉnh Kon Tum. Không chỉ vậy, việc xây dựng thành công một nhà máy thủy điện tầm trung trên miền cao nguyên xa xôi này còn là một dấu ấn đẹp đẽ, ân tình của toàn thể CBCNV Sông Đà 3, những người từ bốn phương của đất nước hội tụ về đây gắn bó, lao động tạo nên những thành quả trong việc xây dựng, kiến thiết, góp phần xây dựng Tây Nguyên thêm giàu đẹp.

Ông Nguyễn Văn Bình - Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty cho biết, thực hiện chương trình hành động theo Nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông đề ra kết hợp với phương hướng nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Sông Đà 3, gần 2 năm trở lại đây Công ty đã kiên quyết loại bỏ việc đầu tư các dự án thiếu hiệu quả, đồng thời thoái vốn ở 2 dự án BĐS tại Hà Nội và TP.HCM để tập trung hoàn thành xây dựng Thủy điện Đăk Lô (Kon Tum) công suất 22MW, sản xuất ra điện thương phẩm vào cuối năm 2015 đạt được các mục tiêu kinh tế, tạo niềm tin vững chắc cho các nhà đầu tư góp vốn vào Công ty, ổn định đời sống vật chất cho người lao động, nâng cao vị thế thương hiệu của đơn vị trên thương trường xây dựng trong và ngoài nước. Hành trình đi tới của Công ty sẽ vươn lên, phát triển lâu dài bền vững hơn do có nhiều dự án, công trình đang đón đợi những người thợ của Sông Đà 3 trên đất bạn Lào. Giai đoạn 2014 -2016 Công ty sẽ yên tâm hơn trong việc tìm kiếm việc làm, hàng trăm lao động của đơn vị sẽ được điều động sang Lào để thực hiện khối lượng công việc tại Thủy điện Xekaman 1- Attapeu (dự án lớn xây dựng ở nước ngoài được Chính phủ cho phép Tổng Công ty Sông Đà đầu tư ) và các dự án thủy điện khác tại Lào.

Năm 2014 là năm thứ 26 Sông Đà 3 kiên trì trụ vững cùng với vùng đất Tây Nguyên đại ngàn, tự hào góp phần xây dựng, giữ gìn nền độc lập và tự chủ cho Tổ quốc.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)