Đề xuất gỡ khó cho nhà thầu

Thứ bẩy, 21/04/2012 20:10
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 21/4/2012,Sở Xây dựng Bình định và Hiệp hội các nhà thầu Xây dựng Bình Định tổ chức hội thảo “Hợp đồng kinh tế trong hoạt động xây dựng”.

Theo ông Bùi Trần Hà, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định – Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Bình Định thì nhà thầu Xây dựng hiện đang gặp nhiều khó khăn dẫn đến hàng loạt doanh nghiệp và nhỏ lâm vào tình trạng phá sản. Mấu chốt của hợp đồng kinh tế và các bên trong hợp đồng là bình đẳng với nhau trước pháp luật nhưng thực tế mọi công đoạn liên quan trong hợp đồng kinh tế xây dựng đều có lợi cho chủ đầu tư. Từ cơ chế chính sách, công tác đấu thầu, loại hình hợp đồng, điều khoản hợp đồng, bàn giao mặt bằng, thời gian thi công, tiến độ giải ngân, thanh toán nợ, tư vấn thiết kế, thanh tra kiểm tra, bảo lãnh ngân hàng, trượt giá, biến động giá bát thường… nhà thầu xây dựng luôn là thế bị chèn ép bất lợi. Tâm lý nhà thầu xây dựng nhận được công trình thì nhanh chóng ký kết theo những điều khoản được soạn trước mà qua loa chiếu lệ không có quyền thương lượng. Trong tình hình mới nhiều bất cập, các cơ quan quản lý, các đơn vị tư vấn, ngân hàng kho bạc, các nhà thầu cần nêu ra vấn đề và ngồi lại trao đổi để gỡ khó kịp thời cho đơn vị thi công.

Theo ông Trần Viết Bảo – Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bình Định, quan hệ hợp đồng giữa chủ đầu tư và nhà thầu là rất quan trọng. Việc nâng cáo năng lực trong việc lập, quản lý và thực hiện hợp đồng và một nội dung mang tính quyết định thành, bại của doanh nghiệp và của chủ đầu tư. Sở Xây dựng sẽ hướng dẫn, tuyên truyền văn bản pháp luật hỗ trợ để các hợp đồng kinh tế trong xây dựng thuận lợi hợp lý. Tuy nhiên, bản thân nhà thầu và chủ đầu tư cần quan tâm xem xét khối lượng, quy mô công việc thấu đáo, hiểu luật, nghị định, thông tư, hướng dẫn liên quan trước khi ký kết hợp đồng.

Tại hội thảo, nhiều tham luận, ý kiến, nhiều đề xuất đã được các nhà quản lý, các chuyên gia, các lãnh đạo công ty xây dựng đưa ra tranh luận, bàn thảo. Mục tiêu mong muốn của các đại biểu là các bên cần hợp tác nhằm chấn chỉnh, kiến nghị lên cấp trên, gỡ khó cho nhà thầu đảm bảo chất lượng và tiến độ cho các công trình xây dựng của tỉnh cũng như trên cả nước. Mặt khác, bản thân các nhà thầu cần tăng cường tìm hiểu pháp luật xây dựng, chủ động thương thảo đấu tranh tiến tới sự bình đẳng với chủ đầu tư trong hợp đồng kinh tế của hoạt động xây dựng.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)