Khai mạc triển lãm Kiến trúc Vietarc 2012 tại Hà Nội

Thứ bẩy, 21/04/2012 13:12
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng 20/4, Triển lãm Kiến trúc Vietarc 2012 tại Hà Nội đã chính thức được khai mạc. Vietarc 2012 do Hội Kiến trúc sư (KTS) Việt Nam, Hội KTS TP.HCM và Cty Truyền thông Gia Phúc phối hợp tổ chức. Đến dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch Hội KTS Việt Nam Nguyễn Tấn Vạn…

Vietarc 2012 tại Hà Nội sẽ diễn ra trong các ngày từ 20 – 24/4 với sự tham gia của 70 DN với 250 gian triển lãm, có chủ đề “Kiến trúc xanh Việt Nam hướng đến hiện đại và bản sắc” là nơi hội ngộ của những người cùng tư tưởng, cùng mục đích chung là xây dựng nền kiến trúc xanh mang bản sắc Việt Nam, một nền kiến trúc bền vững, thân thiện với môi trường và vì cuộc sống tốt đẹp của con người. Qua triển lãm, người xem được chứng kiến những sáng tạo mới nhất của KTS trong nước và nước ngoài qua những đồ án, dự án công trình xanh, đô thị xanh, đô thị sinh thái đã, đang và sẽ được được triển khai xây dựng trên nhiều vùng miền tổ quốc. Người xem cũng có cơ hội chiêm ngưỡng những ý tưởng kiến trúc táo bạo, lãng mạn nhưng không viển vông, xa vời thực tế của các sinh viên kiến trúc và những vật liệu xây dựng xanh thân thiện với môi trường của các nhà sản xuất, nhà cung cấp nổi tiếng trong và ngoài nước.

Chủ tịch Hội KTS Việt Nam Nguyễn Tấn Vạn nhận định: Tại triển lãm này, Hội KTS Việt Nam không chỉ quan tâm đến công nghệ hiện đại, các giải pháp kiến trúc – công nghệ trong tiết kiệm năng lượng, nước sạch mà Hội còn khuyến khích những ý tưởng tạo dựng môi trường sống mà ở đó biết chắt lọc áp dụng những kinh nghiệm truyền thống của cha ông, biết tận dụng những lợi thế thiên nhiên ưu đãi phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện kinh tế và khí hậu nhiệt đới gió mùa của nước ta.

Chủ tịch Hội KTS Việt Nam kêu gọi: Cho dù đất nước còn nghèo, còn khó khăn nhưng ngay từ bây giờ, chúng ta hãy đồng lòng, chung tay xây dựng một nền kiến trúc xanh mang bản sắc Việt Nam bền vững, lâu dài cho thế hệ hôm nay và con cháu mai sau.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã nêu những thành tựu đạt được trong quá trình phát triển đất nước, phát triển đô thị ở Việt Nam từ sau Đổi mới. Bộ trưởng ghi nhận: Trong những thành tựu đó có sự đóng góp quan trọng của đội ngũ KTS Việt Nam. Những năm qua, thực hiện chỉ đạo của Đảng và Nhà nước là xây dựng nền kiến trúc Việt Nam hiện đại, giàu bản sắc dân tộc, đội ngũ KTS Việt Nam đã có sự phát triển mạnh mẽ về cả số lượng và chất lượng, có những đóng góp tích cực trong sự nghiệp phát triển đô thị và xây dựng nông thôn mới. Để phát triển nền kiến trúc Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, tiếp cận với kiến trúc hiện đại, Hội KTS Việt Nam đã chủ động thành lập Hội đồng Kiến trúc Xanh, nhằm hướng tới việc các KTS trong nước và nước ngoài sát vai theo mục tiêu phát triển kiến trúc xanh. Bước đầu, mục tiêu nói trên đã đạt được một số kết quả, thể hiện qua những công trình xây dựng, những công trình được giới thiệu tại triển lãm. Mặc dù số lượng các công trình còn kiêm tốn nhưng chúng đã thể hiện được ý chí, quyết tâm của các KTS vì sự phát triển kiến trúc thân thiện môi trường, bảo đảm hạnh phúc cho người dân được sống trong công trình.

Bên cạnh những thành tựu đạt được, Bộ trưởng cũng phân tích những hạn chế của quá trình phát triển đô thị. Theo đó, Việt Nam còn thiếu nhiều những quy hoạch có chất lượng. Công tác quản lý, thực hiện quy hoạch còn nhiều hạn chế. Kiến trúc phát triển còn thiếu trật tự, đa dạng nhưng không thống nhất và chưa có bản sắc riêng. Trong sáng tác chưa có tác phẩm lớn, đạt đỉnh cao về chất lượng, chưa tương xứng với tầm vóc của thời kỳ Đổi mới cũng như chưa có ví trí trong khu vực và quốc tế. Việc tái thiết, cải tạo, chỉnh trang đô thị, việc bảo tồn, tôn tạo các di sản văn hóa, các công trình kiến trúc có giá trị còn nhiều bất cập. Công tác phê bình, sáng tác kiến trúc, đào tạo, hành nghề kiến trúc còn chưa được quan tâm đúng mức. Đặc biệt, quá trình phát triển nền kiến trúc Việt Nam đang trong thời kỳ quá độ còn nhiều việc phải làm nhưng những định hướng lâu dài vẫn chưa rõ nét.

Những tồn tại nói trên, theo Bộ trưởng có nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân chủ quan là chủ yếu. Đơn cử, Việt Nam còn thiếu những KTS đầu ngành nhiều kinh nghiệm. Một bộ phận KTS chưa được đào tạo bài bản và cập nhật với kiến thức của quốc tế. Đội ngũ KTS chưa được tập hợp đầy đủ trong một hệ thống thống nhất để cống hiến tốt hơn, đóng góp trí tuệ hơn cho sự nghiệp xây dựng nền kiến trúc nước nhà.

Bộ trưởng cho biết: Trong Định hướng Phát triển Kiến trúc Việt Nam đến năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ rõ: Hoàn thiện cơ chế hành nghề KTS trên có sở thực hiện nghiêm ngặt chế độ KTS đăng ký; quy định đạo đức người đăng ký, năng lực nghề nghiệp xin đăng ký, trình tự thủ tục đăng ký, quy định chế độ hành nghề KTS, cho phép kết hợp tư cách đơn vị thiết kế và tư cách cá nhân KTS đăng ký”… Đây là một trong những nhiệm vụ chiến lược mà Thủ tướng chú trọng nhằm tạo điều kiện cho giới KTS Việt Nam thực hiện tốt hơn trách nhiệm xã hội của mình. Trong thời gian vừa qua, Hội KTS Việt Nam đã có kiến nghị về sự cần thiết của Luật KTS. Với trách nhiệm của Chính phủ giao phụ trách quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, phát triển đô thị, phát triển nhà ở…, Bộ Xây dựng sẽ hỗ trợ, tạo mọi điều kiện để Luật KTS có thể được đưa vào chương trình xây dựng luật của Quốc hội trong nhiệm kỳ này.

Bộ trưởng ghi nhận một lần nữa: Việc tổ chức triển lãm lần này là dịp để người xây dựng nói chung và đội ngũ KTS Việt Nam cùng chung tư tưởng, cùng hướng đến xây dựng nền kiến trúc xanh, mang bản sắc Việt Nam, thân thiện môi trường và bảo đảm cho người dân được sống hạnh phúc trong những công trình mà các KTS thiết kế. Nhân dịp Ngày Kiến trúc Việt Nam, Bộ trưởng gửi đến các thế hệ KTS, những người làm xây dựng yêu mến kiến trúc những lời chúc mừng chân thành nhất.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)