Thừa Thiên-Huế: Tập huấn kỹ thuật xây dựng nhà ở phòng tránh bão lụt

Thứ sáu, 06/03/2015 16:04
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 05/3, Sở Xây dựng Thừa Thiên-Huế phối hợp với Tổ chức DWF tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ thuật xây dựng nhà ở phòng tránh bão lụt cho cán bộ các xã, phòng ban của huyện Quảng Điền và Phong Điền diễn ra tại xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền.

Ông Lê Quang Dũng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TT - Huế tập huấn kỹ thuật xây dựng nhà ở phòng tránh bão lụt
cho cán bộ các xã, phòng ban của huyện Quảng Điền và Phong Điền.

Thực hiện quyết định 48/2014/QĐ-TTg ngày 28/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà phòng tránh bão lụt. Sở Xây dựng TT-Huế phối hợp với Tổ chức DWF nghiên cứu, thiết kế 4 mẫu nhà ở điển hình phù hợp với địa phương trong phòng chống bão lụt, đảm bảo các yếu tố bền vững, có thể phòng tránh lụt, bão cho người dân.

Cuối năm 2014, UBND tỉnh TT-Huế đã ký ban hành quyết định phê duyệt đề án Hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt trên địa bàn tỉnh, với tổng số vốn thực hiện gần 50 tỷ đồng. Toàn tỉnh có 3.508 hộ được hỗ trợ xây dựng nhà ở phòng, tránh bão lụt, trong đó có 1.478 hộ đặc biệt khó khăn, có 1.626 hộ cư trú những vùng khó khăn và 404 hộ đang cư trú ở các thôn đặc biệt khó khăn. Bình quân mỗi hộ được hỗ trợ từ 12-16 triệu đồng để xây mới, sửa chữa nhà ở và vay vốn ưu đãi, lãi suất 3%/năm, ân hạn 5 năm, mỗi hộ 15 triệu đồng.

Rất nhiều cán bộ xã, phòng ban của huyện Quảng Điền, Phong Điền tham gia tập huấn.

Qua đó, tỉnh đã bố trí 6,1 tỷ đồng cho huyện Quảng Điền và huyện Phú Vang để triển khai xây dựng đợt 1, với 435 nhà ở phòng tránh bão, lụt theo Quyết định 48/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, huyện Quảng Điền được hỗ trợ hơn 3 tỷ đồng triển khai 215 hộ nghèo và huyện Phú Vang được bố trí hơn 3 tỷ đồng hỗ trợ cho 220 hộ nghèo về nhà ở.

Đứng bên ngôi nhà vừa xây xong, bà Nguyễn Thị Chính ở thôn Phú Thanh, xã Quảng Thành, huyện Quảng Điền vui mừng nói, gia đình thuộc diện hộ nghèo nhiều năm nay. Cuộc sống khó khăn, ở vùng thấp trũng, hàng năm mưa bão liên tục nên rất sợ. Được nhà nước hỗ trợ 14 triệu đồng, UBMTTQVN huyện hỗ trợ 3 triệu đồng, vay Ngân hành CSXH thêm 15 triệu đồng và người thân hỗ trợ thêm tiền công, cho mượm thêm tiền để hoàn thiện ngôi nhà 58 triệu đồng, khi mùa mưa bão khỏi lo lắng.

Sở Xây dựng TT-Huế đang kiểm tra nhà bà Nguyễn Thị Chính ở thôn Phú Thanh, xã Quảng Thành, huyện Quảng Điền
vừa mới xây dựng xong khá khang trang.

Ông Lê Quang Dũng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TT - Huế cho biết, qua kiểm tra các hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà phòng tránh bão lụt theo quyết định 48/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các hộ dân rất phấn khởi. Dù thời gian hỗ trợ kinh phí cận Tết Nguyên đán Ất Mùi, tuy nhiên đến nay huyện Quảng Điền đã có 40 hộ đang triển khai xây dựng nhà, trong đó có 10 hộ dân đã cơ bản xây dựng xong nhà. Tại huyện Phú Vang hiện đã có 70 hộ dân đang triển khai xây dựng. Sở Xây dựng đã chỉ đạo các địa phương sớm triển khai hoàn thành xây dựng nhà ở phòng tránh bão, lụt đợt 1, để tiếp tục triển khai những hộ dân đã được tỉnh phê duyện còn lại cho người dân sớm ổn định cuộc sống trong mùa mưa bão tới.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)